วันเสาร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2560

พระสังฆราชลาวนำคณะเฝ้าพระสังฆราชไทย



พระสังฆราชลาวนำคณะเฝ้าพระสังฆราชไทย สานสัมพันธ์ฉันท์พี่น้อง ทรงฝากพระเณรลาวที่เข้ามาศึกษาในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก



วันเสาร์ ที่ ๗ ตุลาคม ๒๕๖๐ เจ้าพระคุณสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จลงพระอุโบสถ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ทรงรับพระสังฆปธานาธิบดี ปัญจะสีวิสุทธิ์ พุทธวรางกูร วิบูลธรรมรัตนญาณนายก ประธานศูนย์กลางองค์การพุทธศาสนาสัมพันธ์ลาว แห่งคณะสงฆ์ลาว พร้อมคณะสงฆ์ลาวและพุทธศาสนิกชนชาวลาว


การนี้ พระสังฆปธานาธิบดีลาว กราบทูลว่า “พระเณรในประเทศลาวมีอยู่ประมาณ ๓๐,๐๐๐ รูป ส่วนที่เข้ามาเล่าเรียนในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก จึงขอฝากถวายไว้ให้อยู่ในพระเมตตาบารมีของเจ้าพระคุณ สมเด็จพระสังฆราชไทยกับลาวก็เป็นพี่น้องกัน มีความสัมพันธ์กันมาอย่างยาวนาน บัดนี้ประเทศลาวยังยากจนอยู่ เพราะเพิ่งพ้นจากภาวะสงครามมาได้ไม่กี่สิบปี อยู่ในระหว่างกำลังสร้างชาติ ในเรื่องของการศาสนาก็ต้องเริ่มสร้างกันใหม่ ต้องขอเข้ามาพึ่งพระบารมีของสมเด็จพระสังฆราชในเรื่องการศึกษาเป็นสำคัญ”


เจ้าพระคุณ สมเด็จพระสังฆราช ทรงรับสนองคำกราบทูล พร้อมประทานพระพุทธรูป ไตร ย่าม พัดรองอักษรพระนาม ออป และหนังสือเป็นที่ระลึก

พระสังฆปธานาธิบดีลาว กราบทูลสำนึกในพระเดชพระคุณและกราบทูลปรารภว่าไม่ได้เตรียมอะไรมาถวาย จึงขอประทานอภัย

เจ้าพระคุณ สมเด็จพระสังฆราช มีรับสั่งตอบว่า “เรามาพบกันด้วยใจ มีน้ำใจให้กันและกันเป็นของขวัญอันล้ำค่า เรามาจากที่เดียวกันใช้ภาษาเดียวกัน เพียงแค่อยู่ตามแม่น้ำคนละสายเท่านั้น”

.....................
(หมายเหตุ : ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊กสำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

22 เมษา วันคุ้มครองโลก วัดพระธรรมกายถวายสังฆทานคณะสงฆ์ 10,000 วัดทั่วประเทศ และถวายสังฆทานสงฆ์ 4 จ.ชายแดนใต้

วันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2567 เป็นวันคุ้มครองโลก หรือ Earth Day เกิดขึ้นโดยวุฒิสภาชาวอเมริกันชื่อ Gaylord Nelson ที่ได้รณรงค์ให้ชาวอเมริกันร่วม...