วันพุธที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2561

'จตุพร'วอนทุกฝ่ายเสียสละ หนุนทำบ้านเมืองสงบ เตือนเลือกตั้โมฆะ ประเทศเสียเงินฟรี



"จตุพร"  ชี้การเลือกตั้งที่มีความสกปรก ฉ้อฉลมาก จะทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ประเทศเสียเงินฟรี นำพาสู่การยึดอำนาจ พร้อมติงคำสั่งปลดล็อกอย่าใจแคบ ชี้เลิก กม. แต่ดำเนินคดีเก่า ร้องปลดล็อกสื่อมวลชนด้วย วอนทุกฝ่ายเสียสละ หนุนทำบ้านเมืองสงบ  

วันที่ 13 ธ.ค.2561 นายจตุพร พรหมพันธุ์ กองเชียร์พรรคเพื่อชาติ กล่าวภายหลังเป็นวิทยากรของสถาบันพัฒนาการเมืองพรรคเพื่อชาติที่จังหวัดระนองว่า เรามีประวัติศาสตร์กันแล้ว การเลือกตั้งครั้งล่าสุด 2 ครั้งติดต่อกันที่เป็นโมฆะทั้งปี 2549 และปี 2557 บรรยากาศเช่นนั้นไม่ควรเกิดอีกแล้ว ประเทศไทยไม่ควรหมดเงินแบบฟรีๆ ให้กับการเลือกตั้งที่เป็นโมฆะ 

รวมถึงเรื่องบัตรเลือกตั้ง ตนอยากจะฝากคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า ควรกำหนดให้พรรคการเมืองใช้เบอร์เดียวกันทั้งประเทศ มีโลโก้พรรคให้เต็ม เพราะหน้าที่ของ กกต.คือให้คนเกิดความสะดวก ในการไปใช้สิทธิ เราต้องยอมรับความเป็นจริงว่า ผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งมีตั้งแต่ 18 ปีเป็นต้นไป จนถึงผู้สูงอายุ ควรจะทำอะไรให้เข้าใจกันได้ง่ายๆ เพราะวัตถุประสงค์ของการเลือกตั้ง ก็คือให้ประชาชนสามารถทำตามเจตนารมณ์ของตัวเองได้ ไม่ใช่ไปสร้างความยากลำบาก  

“การเลือกตั้งที่โมฆะทั้ง 2 ครั้งหลังสุด เป็นสิ่งที่ กกต.ประกาศว่าทำได้ แต่ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่า เป็นโมฆะ หลังจากนั้นก็เกิดการยึดอำนาจ ครั้งนี้ก็เช่นกัน ไม่มีอะไรเป็นหลักประกันว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนั้นอีก”

นายจตุพร กล่าวว่า ตนว่าประเทศไทยเราเสียหายมากพอแล้ว ทุกฝ่ายควรจะเสียสละเพื่อบ้านเมือง และทุกฝ่ายก็ต้องรู้เหมือนกันว่า ประเทศไทยกำลังจะมีพระราชพิธีสำคัญ เพราะฉะนั้นทุกคนจะต้องร่วมมือกันเสียสละเพื่อให้บ้านเมืองเกิดความสงบ การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ได้รัฐบาลที่ดี ที่ถูกต้องเพื่อรอรับพระราชพิธีที่คนไทยรอคอยอยู่ในขณะนี้   

ถามถึง คำสั่งที่เกี่ยวกับการปลดล็อกการเมือง นายจตุพรกล่าวว่า การปลดล็อกอย่างที่ทราบกัน เป็นการคลายล็อกที่ยังไม่ปลดอย่างเบ็ดเสร็จอย่างที่ควรจะเป็น บางเรื่องไม่ควรที่จะทิ้งไว้เป็นปัญหา เช่นกรณีคำสั่งห้ามชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน แม้ว่ายกเลิกคำสั่งดังกล่าวไปแล้ว แต่ปรากฏว่าทิ้งประเด็นเอาไว้ว่า ผู้ที่ถูกดำเนินคดีมาก่อน ยังจะต้องถูกดำเนินคดีต่อไป 

“ในทางกฎหมายเอง เมื่อคำสั่งนี้ไม่มีโทษอีกต่อไป มันก็ไม่ควรจะมากำหนดว่า จะต้องดำเนินคดีต่อ เพราะวันที่ดำเนินคดีก็กำหนดโทษ แต่ว่าหลังจากนั้นมันไม่มีโทษอยู่ ถามว่าจะดำเนินคดีไปเพื่ออะไร ในทางกฎหมายไม่ว่าจะเป็นซีกไหนก็ตาม ต่างก็รู้ว่ากฎหมายที่เป็นคุณ จะต้องยกประโยชน์ให้กับจำเลย ไม่ควรที่จะคิดอะไรแคบๆ ควรคิดใจกว้างๆ หาทางออกให้กับบ้านเมือง”

พร้อมระบุว่า คดีนี้เล็กน้อยสำหรับพวกตน เพราะคดีใหญ่กว่านี้มีมากมายอยู่แล้ว รวมถึงการคลายล็อกเรื่องสื่อมวลชน คำสั่งที่ 97/2557, 103/2557 ตนว่าควรได้รับการปลดล็อกให้กับสื่อมวลชนเช่นเดียวกันกับประชาชน

ขณะที่นายสงคราม กิจไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติกล่าวกับสมาชิกพรรค และ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. จังหวัด ระนอง ว่า ในอดีตตอนตนยังประกอบอาชีพค้าขาย เคยเดินทางมายังภาคใต้เพื่อขายสินค้า พบว่าภาคใต้มีความเจริญมาก ประชาชนมีฐานะดี เศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยวคึกคัก แต่ปัจจุบันทุกอย่างกลับเปลี่ยนแปลงไปหมด ภาคใต้กลายเป็นภาคที่ยากจนที่สุดอย่างไม่น่าเชื่อ โดยเฉพาะผลผลิตทางการเกษตรที่ตกต่ำ ยกตัวอย่างเฉพาะพืชเกษตรที่สำคัญของภาคใต้ เช่น ปาล์มน้ำมัน ที่ในอดีตราคาปาล์มน้ำมัน กก.ละ 8-12 บาท แต่ปัจจุบันราคาเหลือเพียง กก.ละ 1-2 บาท เป็นเพราะอะไร

นั่นคือรัฐบาลยุคปัจจุบันที่มุ่งแต่ช่วยคนรวย ช่วยนายจ้างเจ้าของโรงงานที่มีไม่กี่ราย แต่รัฐบาลกลับอนุญาตให้นำเข้าปาล์มน้ำมันจากประเทศเพื่อนบ้านได้เพื่อให้โรงงานมีกำไร ส่งผลราคาปาล์มน้ำมันในประเทศตกต่ำ การแก้ไขทำได้ไม่ยากเพียงแต่ลดหรือยกเลิกการนำเข้าน้ำมันปาล์มจากต่างประเทศก็ทำให้ราคาผลผลิตปาล์มในประเทศเพิ่มขึ้นทันที ส่วนมะพร้าวก็เช่นกันปัจจุบันรัฐบาลช่วยแต่โรงงานใหญ่ที่อนุญาตให้มีการนำเข้ามะพร้าวจากประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้ส่งผลกระทบต่อราคามะพร้าวในประเทศ 

จากนโยบายดังกล่าวปรากฏว่าปัจจุบันนี้ได้สร้างความเหลื่อมล้ำให้กับสังคมไทยเป็นอย่างมาก คนรวยก็จะรวยมากขึ้นๆ คนจนก็จะจนลงทุกวัน เนื่องจากช่องทางการประกอบอาชีพถูกคนรวยครอบงำหมดแล้ว ซึ่งพรรคเพื่อชาติอุดมการณ์ของการรวมตัวกันเพื่อเป็นพรรคของทุกฝ่ายที่จะมานั่งคุยกันเพื่อหาทางออกร่วมกัน โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาของชาติไม่ใช่แก้ไขให้นายทุน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ. จัดงานพิธีมอบโล่เชิดชูเกียรติ ยกย่องชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัดคุณธรรมต้นแบบที่มีความโดดเด่น 248 แห่ง

วันที่ 18 เมษายน 2567 นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้ นางลาลีวรรณ กาญจนจารี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒ...