วันพฤหัสบดีที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

คณะสงฆ์ไทยเปิดสอบธรรมสนามหลวงรัฐเคดาห์มาเลเซียกว่า 544 รูป/คน พบสส.-สื่อมาเลย์หนุน



เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567   เพจศรีธรรมภาณี โกวิโล ของพระศรีธรรมภาณี ผู้ช่วยประธานศูนย์พระปริยัตินิเทศแห่งคณะสงฆ์ฝ่ายนักธรรม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร กรุงเทพมหานคร ผู้อำนวนการหลักสูตรพุทธนวัตกรรมการสื่อสารปริญญาโทรและเอก มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร)  ได้โพสต์ภาพและข้อความว่า  มาศึกษาดูงานการสอบนักธรรมและธรรมศึกษาของคณะสงฆ์ไทยในรัฐคดาห์ เปอร์ลิส ปีนัง เปรัค เซอร์ลังงอ และมะละกา ประเทศมาเลเซีย ณ สนามสอบวัดนิโครธาราม  อำเภอโกตาสตาร์ รัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย  ในการสอบนักธรรมและธรรมศึกษา ณ รัฐเคดาห์ นี้ ได้มีการสอบตั้งแต่ปี พ.ศ.2488 เป้นต้นมาจนถึงปัจจุบัน เป็นปีที่ 78 แล้ว นับได้ว่าการศึกษาพระปริยัติธรรมของประเทศมาเลเซียแห่งนี้กลายเป็นศาสนกิจ เป็นวัฒนธรรมของขุมชนขาวไทยพุทธที่ถือปฏิบัติกันมาอย่างช้านาน โดยในปีนี้ จัดให้มีการสอบธรรมสนามหลวงโดยแม่กองธรรมสนามหลวง ณ วัดนิโคธาราม ตั้งแต่วันที่ 16-17 กุมภาพันธ์ 2567 มีนักเรียนสอบในชั้นต่างๆดังนี้

นักธรรมชั้นตรี 12 รูป  นักธรรมขั้นโท 3 รูป  ธรรมศึกษาตรี 273 คน  ธรรมศึกษาโท 181 คน  ธรรมศึกษาเอก 75 คน รวม 544 รูป/คน

ในการสอบนักธรรมและธรรมศึกษานี้ สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ แม่กองธรรมสนามหลวงได้มอบหมายให้ พระเทพปฏิภาณกวี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาส เจ้าคณะเขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร รองประธานแม่กองธรรมสนามหลวง หนใต้ มาเป็นประธานอำนวยการจัดสอบ พร้อมคณะผู้ติดตามมาปฏิบัติศาสนกิจได้แก่….

พระวิสุทธิธีรพงศ์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ พระศรีธรรมภาณี ผู้ช่วยประธานศูนย์พระปริยัตินิเทศแห่งคณะสงฆ์ฝ่ายนักธรรม (มาในฐานะผู้สังเกตการณ์)  พระมหาสุทธิพงศ์ สุทฺธิวํโส เลขานุการรองแม่กองธรรมสนามหลวง หนใต้  พระมหาสุรพงศ์ มหาวีโร จนท.ประจำสำนักงานรองแม่กองธรรมสนามหลวง หนใต้ พระครูปัญญาวรธรรมนิเทศ ผอ.กองบริหารงานทั่วไป สำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวง หนใต้   นางสาวเพ็ญประภา แพงไทย ผู้ตรวจราชการ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ นายประกอบ เยาว์ดำ นักวิชาการศาสนาชำนาญการ พศ.นางสาวจิราภรณ์ ศรีพล นักวิชาการศาสนา พศ.

การมาดูงานการศึกษาของคณะสงฆ์ไทยได้พบข้อมูลว่า  นักเรียนทึ่มาสอบเป็นลูกหลานคนไทย การมาสอบธรรมศึกษาต้องเขียนเป็นภาษาไทย ทำให้นักเรียนทุกคนต้องมาเรียนภาษาไทยที่วัดไทย จนกว่าจะอ่านออก เขียนได้ แล้วค่อยเรียนหลักสูตรธรรมศึกษา โดยคณะสงฆ์จะให้ความสำคัญในเรื่องนี้เป็นอย่างยิ่ง และได้พบว่า ผู้ที่ได้วุฒิบัตรธรรมศึกษาชั้นเอก จะมีเครคิตสูง ในการสมัครเข้าทำงานเอกชน ในฐานะผู้ทีมีธรรมะและได้ภาษาไทยขั้นสูง จะได้เงินเดือนเพิ่มมากกว่าคนอื่นในราคา 500-2,000 RM หรือหน่วยงานราชการบางหน่วยต้องการทักษะภาษาไทย วุฒิธรรมศึกษา จะเป็นใบเบิกทางได้อย่างดี จึงไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมผู้ปกครองจึงสนับสนุนให้ลูกหลานตนเองมาเรียนภาษาไทยและเรียน สอบธรรมศึกษาจากคณะสงฆ์ไทยในมาเลย์ 

ที่สำคัญคือ ฝ่ายบ้านเมืองไทยให้ความสำคัญในกิจการนี้ กงศุลไทย ประอยู่ที่รัฐปีนัง ได้ส่งรองกงศุลไทยมาดูแล ฝ่ายรัฐเคดาห์ มี สส.ประจำรัฐมาตรวจการให้ความสำคัญ สื่อมวลชนมาทำข่าว ชาวไทยใจบุญมาเป็นผู้อุปถัมภ์การจัดสอบ คณะสงฆ์สามัคคีพร้อมใจกันปฏิบัติงานถวายเป็นพุทธบูชา @ จิรํ ติฏฺฐตุ พุทฺธสาสนํ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ออโต้ ไดรฟ์ อีวี" ผนึก "แกร็บ แท็กซี่" เปิดให้เช่า"แท็กซี่ไฟฟ้า" ธุรกิจสีเขียว ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

ออโต้ ไดร์ฟ อีวี จับมือ แกร็บ ประเทศไทย หนุนโครงการ Grab EV เร่งให้พาร์ทเนอร์คนขับแกร็บใช้ยานยนต์ไฟฟ้า เช่ารถแท็กซี่ไฟฟ้า รับ-ส่งผู้โดยสารผ่...