วันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

"พระพรหมบัณฑิต" แนะพระธรรมทูตไทยในต่างแดน นำเอไอแชทจีบีทีช่วยเผยแผ่พระพุทธศาสนา



เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 พระพรหมบัณฑิต  เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร กรรมการมหาเถรสมาคม ประธานกรรมการการเผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ ประธานศูนย์พระปริยัตินิเทศก์แห่งคณะสงฆ์ ประธานสภาสากลวันวิสาขบูชาโลก (ICDV) ประธานสมาคมมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนานานาชาติ (IABU) อุปนายกสภามหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย  ได้บรรยายพิเศษ เรื่อง พระสงฆ์ไทย พระสงฆ์โลก การเผยแผ่เชิงรุก แก่ผู้เข้ารับการอบรมเป็นพระธรรมทูตไทยในต่างแดน 



โดยพระพรหมบัณฑิต ได้แนะนำให้ใช้หลักตกปลานอกบ้าน ประสานสิบทิศ ผูกมิตรทั่วหล้า บริหารปัญญา สาริกาป้อนเหยื่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตกปลานอกบ้านนั้น ได้แนะให้พระธรรมทูตไทยในต่างแดน โดยนำปัญญาประดิษย์หรือเอไอที่พัฒนามาเป็นแชทจีบีที(chat gpt) มาช่วยในการเทศน์หรือเผยแผ่พระพุทธศาสนา เพราะเอไอสามารถทำหน้าที่แทนได้ 24  ชั่วโมงเหมือนกับสำนักข่าวชินหัวประเทศจีนได้สร้างนักข่าวเอไอมาช่วยประกาศข่าวอ่านข่าว ช่วยกองบรรณาธิการ ซึ่งจะทำให้มีประโยชน์อย่างมาก แต่ถ้าหากพระธรรมทูตไม่รู้จักใช้แล้วอาจจะตกงานได้

"อย่างไรก็ตามแนวคิดในการนำเอไอมาช่วยในการเผยแผ่พระพุทธศาสนานี้ เคยนำเสนอคราวประชุมวิสาขบูชาโลกที่ประเทศเวียดนามเป็นเจ้าภาพเมื่อปี 2562 และหนังสือพิมพ์ไทยรัฐนำมาเขียนเป็นสกู๊ปข่าวจนถึงปัจจุบันนี้ก็ยังไม่มีใครตามว่าพัฒนาไปถึงไหน" พระพรหมบัณฑิต กล่าว



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.แจงขั้นตอนสมัครรับเลือกเป็น สว. พร้อมขอรับใบสมัครได้ตั้งแต่ 10 พ.ค.นี้

  เมื่อวันที่  8 พฤษภาคม 2567 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง แจ้งว่าผู้ประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา สามารถขอรับใบสมัครได้ตั้งแต่ว...