วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

"ผอ.สันติศึกษาป.โท มจร" ร่วมงานวัฒนธรรม ภาษาแห่งสันติภาพกับมหาวิทยาลัยมิชิแกน



วันที่ ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ พระปราโมทย์ วาทโกวิโท, ดร. โค้ชสันติ ผู้อำนวยการหลักสูตรสาขาวิชาสันติศึกษา ระดับปริญญาโท บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย: มจร ร่วมกิจกรรมสำคัญเกี่ยวกับ International Mother Language Day มุ่งความหลากหลายทางวัฒนธรรมผ่านภาษา มุ่งส่งเสริมความหลากหลายทางภาษาและความหลากหลายทางวัฒนธรรมในการวิจัยและเครือข่าย โดยส่งเสริมการไม่แบ่งแยกในการอยู่ร่วมกันโดยมุ่งภาษาแห่งสันติภาพ ณ ห้องสมุดของมหาวิทยาลัยมิชิแกน รัฐมิชิแกน  ประเทศสหรัฐอเมริกา  

โดยมหาวิทยาลัยมิชิแกน รัฐมิชิแกน ที่เมืองแอนอาร์เบอร์  รัฐมิชิแกน ทำให้นึกถึงทะเลสาบมิชิแกน และเมืองดีทร้อยท์ ทำให้นึกถึงหนังเรื่อง ๘ Miles ระหว่างสีผิวขาวดำ โดยมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงลำดับต้น ๆ ของประเทศสหรัฐอเมริกา คือ มหาวิทยาลัยมิชิแกน University of Michigan ซึ่งอยู่ที่เมืองแอนอาร์เบอร์ เมืองบรรยากาศผู้คนน่ารักอบอุ่น แต่รัฐมิชิแกนอยู่ทางเหนือของสหรัฐอเมริกา จึงมีความหนาวเย็นอย่างยิ่ง มหาวิทยาลัยมิชิแกนถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงโด่งดังหลายด้าน เช่น การแพทย์ กฎหมาย ปรัชญา และกีฬา มีทีมดังระดับมหาวิทยาลัยคือ ทีมมิชิแกนวูลฟ์เวอรีน ทีมบาสเก็ตบอล และ อเมริกันฟุตบอล



พื้นที่ของมหาวิทยาลัยมิชิแกน กว้างมาก ๆ ขนาดที่ว่าเมืองทั้งเมืองคือ มหาวิทยาลัย เพราะป้ายรถเมล์ จะจอดตามจุดต่าง ๆ ทั่วเมือง ทางเดินจากตึกไปสู่อีกตึกหนึ่งมีความกว้างประมาณสนามฟุตบอล มีทั้งอาคารที่ดูเก่าและดูทันสมัย ทั้งที่เป็นส่วนของอาคารเรียนดูมีศิลปะ ภายในมหาวิทยาลัยมีพื้นที่สีเขียวมีต้นไม้ใหญ่ ๆ ให้ร่มเงาในเวลาแดดร้อน พูดถึงความกว้างขวางใหญ่โตของมหาวิทยาลัยแห่งนี้แล้วใหญ่โตมากและยังเป็นมหาวิทยาลัยปลอดบุหรี่ จะเห็นว่าไม่มีคนสูบบุหรี่ 

มหาวิทยาลัย Michigan เป็นมหาวิทยาลัยด้านการวิจัยในระดับชั้นนำของโลก ซึ่งก่อตั้งในปี ๑๘๕๕ โดยมุ่งเน้นให้นักศึกษาได้เกิดกระบวนการเรียนรู้ผ่านหลักสูตรที่ได้มาตรฐาน ควบคู่ไปกับการพัฒนาทักษะด้านการวิจัยในหลากหลายสาขา

ในการจัดอันดับของ Wall Street Journal/Times Higher Education College Rankings ประจำปี ๒๐๒๒ , MSU ได้รับการจัดอันดับให้เป็น ๑ ใน ๑๐๐ มหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกทั้งในด้านความพึงพอใจของนักศึกษาและอัตราการจ้างงานบัณฑิต นอกเหนือจากความยอดเยี่ยมดังที่ได้กล่าวมา MSU ยังให้ความสำคัญกับการสนับสนุนนักศึกษา ครอบคลุมทั้งในด้านวิชาการและการใช้ชีวิตภายในมหาวิทยาลัย

โดยนักศึกษามีทางเลือกอย่างเปิดกว้างในการเลือกสาขาวิชาเรียนที่มีให้เลือกมากกว่า ๔๐๐ สาขาวิชาใน ๑๗ วิทยาลัย มากไปกว่านั้นนักศึกษายังมีโอกาสในการวิจัยร่วมกับคณาจารย์ได้ในหลากหลายสาขา หลักสูตรที่เปิดสอนไม่เพียงแต่ครอบคลุมสาขาวิชาได้อย่างครบถ้วน แต่ยังรวมไปถึงคุณภาพของหลักสูตรที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง โดยหลักสูตรปริญญาตรีกว่า ๔๐ สาขา ต่างได้รับการจัดอันดับให้อยู่ใน ๒๕ อันดับแรกของสหรัฐอเมริกา เช่นเดียวกับอีกกว่า ๘ หลักสูตรที่ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในอันดับ ๑ ของประเทศ

นักศึกษาต่างชาติจากกว่า ๑๓๐ ประเทศทั่วโลก เพลิดเพลินไปกับรูปแบบห้องเรียนที่มีจำนวนนักศึกษาต่อครูผู้สอนอยู่ที่ ๑๖ : ๑ เช่นเดียวกับการได้มีโอกาสทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ผ่านกิจกรรมชมรม ซึ่งมีให้เลือกมากกว่า ๑,๐๐๐ ชมรม วิทยาเขตของ MSU ตั้งอยู่ในเมือง East Lansing ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองที่ได้ชื่อว่าปลอดภัยที่สุดของประเทศ เมืองแห่งนี้ตั้งอยู่ใกล้กับเมืองหลวงของรัฐ Michigan แวดล้อมไปด้วยบรรยากาศอันน่าดึงดูดใจ เช่นเดียวกับความโดดเด่นของศิลปวัฒนธรรมภายในเมือง

จุดเน้นของคุณสมบัติที่มหาวิทยาลัยปลูกฝังให้แก่นักศึกษาทุกคน คือการกระตุ้นให้เกิดความกล้าแสดงออก ผสมผสานเข้ากับการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นเหตุเป็นผล เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ยั่งยืนแก่อนาคตต่อไป 

จึงย้ำว่า เราคือมนุษยชาติเดียวกัน จึงต้องเคารพซึ่งศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ ไม่มีใครในโลกใบนี้ที่ควรแก่การเกลียดชัง จึงต้องก้าวข้ามเปลือกผิวของความเป็นมนุษย์ ด้วยการเพียงมองอย่างลึกซึ้งว่า " คนที่แตกต่างจากเราไม่ว่าจะด้วยเรื่องเพศ ผิว เผ่าพันธุ์ วรรณะ ความเชื่อ  ศาสนา อุดมการณ์ ภาษา  วัฒนธรรม  และภูมิประเทศ" ทั้งหมดนั้นคือ เป็นมนษย์เหมือนกันกับเรา มีศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์เสมอกันกับเรา ซึ่งมนุษย์ทุกคนเท่าเทียมกัน ในฐานะที่เป็นมนุษย์ 

จึงไม่มีใครสักคนที่คู่ควรแก่ความโกรธ เกลียด ชิงชัง หรือกดขี่บีฑา ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดก็ตาม ตรงกันข้าม เราควรจะเคารพคนทุกคน ให้ดกียรติคนทุกคนอย่างจริงใจ ในฐานะที่เขาทั้งหมดนั้นล้วนเป็นคนเสมอเหมือนกันกับเรา เขาเป็นมนุษย์ เราเป็นมนุษย์ นี่คือ จุดที่เราเสมอภาคกัน เราทุกคน คือ คนชาติเดียวกัน ไม่ใช่ชาติไทย  ไม่ใช่ชาติจีน  ไม่ใช่ชาติยุโรป ไม่ใช่ชาติอเมริกา หากแต่เป็น "มนุษยชาติ" เหมือนกัน  เราจึงต้องรักกันมากกว่าเกลียดชังกัน ภาษาจึงเป็นเครื่องมือในการเชื่อมกันระหว่างมนุษย์ด้วยกันเพื่อสร้างความเข้าใจกัน นำไปสู่การอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข  

โดยการร่วมกิจกรรม International Mother Language Day ในครั้งนี้เกิดกระบวนการเรียนรู้ว่า ภาษาเป็นเครื่องมือสร้างสันติภาพได้ผ่านการสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจในการอยู่ร่วมกันพร้อมได้สนทนากับนักศึกษาไทยที่มาเรียนมหาวิทยาลัยมิชิแกน มีประมาณ ๗๐ คน ซึ่งเป็นนักศึกษาจากไทยมาเรียนที่นี่ พร้อมเชื่อมสัมพันธ์ร่วมกันในการทำกิจกรรมสำหรับคนรุ่นใหม่ในต่างแดน ซึ่งมีพระอาจารย์วีระศักดิ์ ชยธมฺโม จะได้ร่วมแลกเปลี่ยนและสานต่อกิจกรรมต่อไป  



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.แจงขั้นตอนสมัครรับเลือกเป็น สว. พร้อมขอรับใบสมัครได้ตั้งแต่ 10 พ.ค.นี้

  เมื่อวันที่  8 พฤษภาคม 2567 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง แจ้งว่าผู้ประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา สามารถขอรับใบสมัครได้ตั้งแต่ว...