วันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

สื่อมะกัน Dayton นิมนต์ "ผอ.สันติศึกษาป.โท มจร" ร่วมงาน "ฤดูกาลแห่งการไม่ใช้ความรุนแรง" ตีข่าวใหญ่แพร่ทั่วโลก


วันที่ 16 กุมภาพันธ์  2567 ตามเวลาท้องถิ่น พระปราโมทย์ วาทโกวิโท, ดร. ผู้อำนวยการหลักสูตรสันติศึกษา ระดับปริญญาโท บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) เปิดเผยว่า ตามที่ได้เข้าร่วมงาน A Season for Nonviolence : ฤดูกาลแห่งการไม่ใช้ความรุนแรง : อหิงสาไม่เบียดเบียน  ณ The Interanational Peace Museum เมือง Dayton รัฐโอไอโอ สหรัฐอเมริกา  ต่อมาสำนักข่าวของสหรัฐอเมริกาตีข่าวในเมือง Dayton   




โดยเป็นการย้ำเตือนว่า โลกไม่ได้แก้ปัญหาความขัดแย้งด้วยความรุนแรงเท่านั้น แต่ยังมีสันติวิธีเป็นวิธีการที่สำคัญในการออกจากความขัดแย้งทั้งปวง จึงมีการรวมพลังของบุคคลที่เห็นความสำคัญของสันติภาพในการให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสันติวิธี โดยให้ความหมายของสันติภาพในการอยู่ร่วมกันท่ามกลางความแตกต่างด้วยความเคารพให้เกียรติกัน อยู่ร่สมกันอย่างไม่เบียดเบียนกัน ในมิติในทางพระพุทธศาสนาจะมองสันติภายในของแต่ละบุคคล "สันติส่วนบุคคลเป็นสันติสากลของโลก" 




ในฐานะศึกษาด้านการสร้างสันติภาพ เมื่อมีโอกาสเดินทางมาสหรัฐอเมริกา จึงแวะชมเกี่ยวกับการทำงานด้านสันติภาพ ทำให้นึกถึงบุคคลสำคัญในการสร้างสันติภาพด้วยสันติวิธี โดยได้ฝากสิ่งสำคัญให้กับโลกใบนี้ ถึงแม้จะจบชีวิตด้วยการถูกลอบสังหารก็ตาม ถึงเวลาผ่านไปนานแสนนานยังมีคนนึกถึงเขาคนนี้อยู่เสมอ เพราะการจะศึกษาด้านสันติภาพต้องเรียนรู้ชีวิตบุคคลท่านนี้ โดยข้อความของท่านกล่าวไว้ว่า "ผมฝันว่าสักวันหนึ่ง มนุษย์จะไม่ตัดสินว่าใครเป็นอย่างไร เพียงด้วยสีของผิว แต่จะตัดสินด้วยเนื้อหาของความเป็นคนของเรา " 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.แจงขั้นตอนสมัครรับเลือกเป็น สว. พร้อมขอรับใบสมัครได้ตั้งแต่ 10 พ.ค.นี้

  เมื่อวันที่  8 พฤษภาคม 2567 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง แจ้งว่าผู้ประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา สามารถขอรับใบสมัครได้ตั้งแต่ว...