วันอังคารที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

"พระพรหมบัณฑิต" เปิดอาคารโคมแสนดวงลำพูน พลัง Soft Power จากประเพณียี่เป็ง



เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 พระสุธีรัตนบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดสุทธิวราราม คณบดีบัณฑิตวิทยาลัยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊ก Suthito Aphakaro  ความว่า  อาคารโคมแสนดวง @ ลำพูน พลัง Soft Power จากประเพณียี่เป็ง   

วันนี้ 27 กุมภาพันธ์ 2567 ได้รับความเมตตาอย่างยิ่งจากพระเดชพระคุณ พระเทพรัตนนายก เจ้าคณะจังหวัดลำพูน และผู้บริหาร คณาจารย์วิทยาลัยสงฆ์ลำพูนในการประกอบพิธีเปิดอาคารโคมแสนดวง อาคารหอพักนิสิต มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ลำพูน โดยมีพระมหาเถระ อาทิ พระพรหมโมลี พระพรหมเสนาบดี และพระพระพรหมบัณฑิต เมตตามาเป็นประธานในการเปิดอาคาร   



สิ่งที่น่าสนใจของคำว่า “โคมแสนดวง” มาจาก ความเชื่อทางพระพุทธศาสนาในประเพณียี่เป็งของชาวล้านนาที่มีความเชื่อในการจุดโคมลอย เพื่อถวายเป็นพุทธะบูชาและการบูชาพระเกตุแก้วจุฬามณีในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ซึ่งกลายเป็นที่มาของประเพณีจุดโคมลอยในล้านนา  ต่อมาเมื่อการจุดโคมลอยมีผลกระทบต่อการบินของอากาศยานจึงมีการขอความร่วมมือจากวัด ชุมชน และภาคส่วนต่างๆ ให้งดจุดโคมลอยเพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น พระเดชพระคุณพระเทพรัตนนายก จึงดำริในการจุดโคมแขวนเพื่อบูชาพระธาตุหริภุญชัยและพระเกตุแก้วจุฬามณีแทน โดยการนำโคมแขวนไปประดับตามหน้าวัด กำแพงวัด ถนนในชุมชน จนกลายเป็นภาพที่สวยงามของโคมล้านนา ซึ่งจังหวัดลำพูนมีการแขวนโคมมากกว่า 300,000 ดวงในแต่ละปี    

กุสโลบายของพระเทพรัตนนายก คือ การให้ชมรม/โรงเรียนผู้สูงอายุแต่ละแห่งในจังหวัดลำพูนจัดทำโคมจำนวน 5,000 ดวงบ้าง 10,000 ดวงบ้าง โดยมีราคาต้นทุน 40 -50 บาท จากนั้น ท่านนำมาติดตั้งสายไฟและหลอดไฟบริเวณทั่วเมืองลำพูนและพระธาตุหริภุญชัย แล้วให้คนบูชาโคมในราคา 99 บาท โดยในนัยยะว่าเป็นสิริมงคลแห่งการบูชาพระแก่เจ้าจุฬามณีในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ (โคม 300,000 ดวง x 99 บาท = ประมาณ 30 ล้านบาท คืนให้กับชุมชน ผู้สูงอายุ และค่าสายไฟ ค่าไฟ ประมาณ 20 กว่าล้านบาท) ส่วนที่เหลือพระเดชพระคุณ นำมาสร้างอาคารโคมแสนดวง และบริจาคเพื่อการศึกษาและวัฒนธรรมในจังหวัดลำพูน    

พลังสร้างสรรค์จากประเพณียี่เป็งล้านนา กลายเป็น Soft Power ที่แท้จริง นักท่องเที่ยวสุขใจ ผู้สูงอายุเบิกบาน สืบสานตำนานล้านนา สร้างคุณค่าให้การศึกษาและวัฒนธรรม “โคมล้านดวง” จะขึ้นในปีต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.แจงขั้นตอนสมัครรับเลือกเป็น สว. พร้อมขอรับใบสมัครได้ตั้งแต่ 10 พ.ค.นี้

  เมื่อวันที่  8 พฤษภาคม 2567 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง แจ้งว่าผู้ประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา สามารถขอรับใบสมัครได้ตั้งแต่ว...