วันพุธที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

จะมีพระสักกี่รูปไลฟ์สดเป็นปัง! "สมเด็จธงชัย" แนะทำงานเชิงรุกเผยแพร่ "หมู่บ้านศีล 5"


เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567   สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี  หรือ "สมเด็จธงชัย"  ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ในฐานะประธานกรรมการอำนวยการ โครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา "หมู่บ้านรักษาศีล5"  เป็นประธานการประชุมสามัญประจำปีคณะกรรมการอำนวยการ คณะกรรมการบริหารกลาง คณะกรรมการขับเคลื่อนระดับหน โครงการฯ หมู่บ้านรักษาศีล 5 ที่อาคารราชวิริยาลังการ วัดไร่ขิง อ.สามพราน จ.นครปฐม

สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี กล่าวเปิดการประชุมช่วงหนึ่งว่า  อยากให้มีการเผยแพร่โครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 เชิงรุก ออกไปให้มากขึ้น เช่น การไลฟ์สดผลงานของหมู่บ้านรักษาศีล 5 ที่คณะสงฆ์สามารถทำได้ ใช้งบประมาณไม่มาก แต่ต้องเตรียมการวางแผนให้ดี ให้เกิดความเหมาะสม เพื่อเผยแพร่โครงการนี้ให้กว้างขวางมากขึ้น 

ปัญหาตามมาก็คือว่า มีพระกี่รูปที่มีความสามารถในการไลฟ์สดได้  และหากมีความสามารถพระรูปนั้นสามารถสื่อสารผ่านสื่อออนไลน์ที่มีผู้ติดตามมากน้อยเพียงใด ทั้งนี้ช่วงที่ทำวิจัยดุษฎีนิพนธ์ปริญญาเอกสาขาสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยปี 2563 พบว่า พระเมธีวชิโรคม หรือเจ้าคุณว. มีผู้ติดตามเฟซบุ๊กจำนวน 6 ล้านราย อดีตพระมหาสมปอง 3 ล้านราย และอดีตมหาไพรวัลย์ 3 ล้านราย เชื่อแน่ว่าปัจจุบันนี้คงมีผู้ติดตามเพิ่มมากขึ้น 

ปัจจุบันเพจกลุ่มสาธารณะพระศักดา สุนฺทโร สมาชิก 8.7 หมื่นราย   เพจมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย มจร  3.6 หมื่นราย เพจศิษย์เก่า มจร    4.5 พันราย  เพจสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ 8.3 หมื่นราย 

ติ๊กต๊อกสามเณรเดียววัดสระกำแพงใหญ่ จังหวัดศรีสะเกษมีมีคนตาม 2 แสนรายกว่า เพจมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ม จ ร มีคนติดตาม 3.6 หมื่นราย เพจศิษย์เก่า มจร มีคนตาม  4.5 พันราย ประกอบกับปัจจุบันนี้ทางเฟซบุ๊กปิดกั้นการมองเห็นหากต้องการให้คนเห็นต้องจ่ายเงินค่าโปรโมท  ขณะที่กลุ่มไลน์ได้จำกัดสมาชิกเพียง 500 ราย จึงทำให้มีกลุ่มไลน์ลักษณะเดียวกันเป็นจำนวนมาก ต้องใช้ AI  ช่วยในการแชร์เนื้อหาครั้งไปยังกลุ่มเป้าหมายเป็นจำนวนมากๆ 

ปัจจุบันนี้วัดที่มีศักยภาพในการสื่อสารหรือเผยแพร่ข่าวสารมากที่สุดก็คือวัดพระธรรมกาย เพราะมีพระที่มีความสามารถในการสื่อสารไปยังแพตฟอร์มสื่อต่างๆเป็นจำนวนมาก เพราะมีการตั้งสำนักงานสื่อสารองค์กรที่ประกอบด้วยผู้บริหาร ผู้ปฏิบัติงาน และสื่อในมือในรูปแบบต่างๆ มีนักข่าวในสังกัดที่ทำข่าวแล้งส่งไปยังสื่อทั้งสือหลักและรอง 

ทั้งนี้นอกจากพระจะต้องมีความรู้ความสามารถในการสื่อสาร มีทักษะ และมีเครือข่ายเพื่อที่จะแชร์หรือเผยแพร่ไปยังผู้รับสารแล้ว ประเด็นสำคัญอยู่ที่ความสามารถในการรู้ประเด็นข่าวว่าอยู่ในระดับใด ประเด็นใดเป็นประเด็นที่ปังที่คนสนใจเป็นไวรัล เพราะหารู้แล้ว  ทำเนื้อหาเป็นคลิปติดแฮชแท็กที่โดน เผยแพร่ผ่านทางติ๊กต๊อกหรือรีล แล้วใช้เงินปั้นหรือโปโมทบ้างเชื่อแน่ว่าจำนวนวิวเป็นล้านหรือหลายล้านอย่างแน่นอน แต่จะหวังของฟรีอย่างเดียวก็ยากอยู่ 

 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โปรดเกล้าฯ สถาปนาสมณศักดิ์ “พระธรรมราชานุวัตร” ขึ้นเป็นพระราชาคณะเจ้าคณะรองที่ “พระพรหมวชิโรดม”

เมื่อวันที่  8 พฤษภาคม 2567    เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่พระบรมราชโองการ ประกาศสถาปนาสมณศักดิ์ความว่า