วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2567

เพลง เจ็ดสุขธรรม

 
ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌
ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno  
(Verse 1)
พลังแห่งกตัญญู เป็นเชื้อเพลิงในใจเรา
ขอบคุณทุกสิ่งที่มี แม้เรื่องเล็กน้อยก็ตามเถิด
สุขพินิจเลือกทางเดิน ไม่ว่าร้อนหนาวหรือเศร้าใจ
เราเลือกที่จะสุขเอง ไม่จำต้องรอใครมาให้
(Chorus)
ไตรลักษณ์สอนเราทน กับทุกความยากลำบาก
ยืดหยุ่นเปลี่ยนแปลงตามทาง เพื่อผ่านพ้นทุกข์ที่โถมมา
เราต้องไม่ลืม คุณค่าชุมชนคือความสัมพันธ์
คนรอบข้างคือกำลังใจ สร้างแรงให้ใจยืนยาว
(Verse 2)
อภัยทานให้พ้นพันธะ ปลดปล่อยทุกบ่วงในใจ
อภัยคือเสรีภาพ ไม่ต้องหวนคิดถึงเมื่อวาน
ปัจจุบันขณะชัดเจน คือที่นี่ที่เรายืนอยู่
หายใจเข้าออกเต็มใจ ใช้ชีวิตอย่างรู้คุณค่า
(Chorus)
ไตรลักษณ์สอนเราทน กับทุกความยากลำบาก
ยืดหยุ่นเปลี่ยนแปลงตามทาง เพื่อผ่านพ้นทุกข์ที่โถมมา
เราต้องไม่ลืม คุณค่าชุมชนคือความสัมพันธ์
คนรอบข้างคือกำลังใจ สร้างแรงให้ใจยืนยาว
(Bridge)
อัตตกถาทานส่งต่อ เรื่องราวของเราให้คนรุ่นใหม่
ให้พวกเขาได้เรียนรู้ ความผิดพลาดและความสำเร็จ
แบ่งปันสิ่งดีงามไว้ เพื่อสร้างสังคมที่ดียิ่งกว่า
(Chorus)
ไตรลักษณ์สอนเราทน กับทุกความยากลำบาก
ยืดหยุ่นเปลี่ยนแปลงตามทาง เพื่อผ่านพ้นทุกข์ที่โถมมา
เราต้องไม่ลืม คุณค่าชุมชนคือความสัมพันธ์
คนรอบข้างคือกำลังใจ สร้างแรงให้ใจยืนยาว
(Outro)
เจ็ดสุขธรรมในใจเรา ประยุกต์ใช้ในทุกวัน
ขอบคุณ อภัย ยืดหยุ่น ชุมชน คือหนทางสู่ความสุขแท้จริง
---
แนวทางการประยุกต์ในชีวิตประจำวัน:
1. กตัญญูพลัง: ขอบคุณคนรอบข้างและโอกาสในชีวิตทุกวัน เพื่อสร้างพลังบวก
2. สุขพินิจ: เลือกที่จะมองหาความสุขจากภายใน ไม่ว่าภายนอกจะยากลำบากเพียงใด
3. ไตรลักษณ์: เข้าใจความไม่เที่ยงและปรับตัวกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง
4. ปุคคลปโรปรัญญุตา: สร้างความสัมพันธ์ที่ดีและมีคุณค่ากับคนในชุมชนและครอบครัว
5. อภัยทาน: ให้อภัยทั้งตัวเองและผู้อื่น เพื่อปลดปล่อยจากความทุกข์ในอดีต
6. ปัจจุบันขณะ: ใช้ชีวิตอย่างมีสติ รู้ตัวและพอใจในสิ่งที่เรามีในปัจจุบัน
7. อัตตกถาทาน: แบ่งปันประสบการณ์และความรู้เพื่อให้รุ่นต่อไปได้เรียนรู้และเติบโต



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลง: ค่าไม้เก่าแห่งชีวิต

                      ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌ ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno    คลิกฟังเพลงที่นี่ (Verse 1)  ไม้เก่าทำเสาเรือนก็คงหัก พอลมพัดที่พักก็ไ...