ขณะที่พระสงฆ์ไทย นอกจากจะมีหน้าที่ปริยัติ ปฏิบัติ เพื่อถึงปฏิเวธแล้ว หน้าที่อีกประการหนึ่งคือการบริการสังคม ทำให้เห็นภาพของพระสงฆ์ไทยออกมาช่วยเหลือสังคมมากขึ้น อย่างเช่นคราวน้ำท่วมทางภาคอีสานที่ผ่านมาหรือน้ำท่วมที่ภาคใต้หนักสุดที่จังหวัดสตูลอยู่ขณะนี้ หรือการให้การช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสบนพื้นที่สูงเช่นชาวเขา ดังนั้นทำให้เห็นภาพพระสงฆ์ไทยรวมถึงพระธรรมทูตไทยในต่างแดนแบก หาม ก่อสร้างทางสื่อออนไลน์อยู่บ่อยครั้ง
และพระสงฆ์ไทยนั้นก็เลือกชั้นสมณศักดิ์หรือวุฒิการศึกษาอย่างเช่นภาพบนซ้ายมือนั้นยังเป็นพระหนุ่มเปรียญธรรม 9 ประโยคหรือประโยค 9 ขณะเป็นสามเณรและมีตำแหน่งทางการปกครองเป็นเจ้าอาวาสวัดประสานศรัทธา (วัดพัฒนาตัวอย่าง) อ.นากลาง จ.หนองบัวลำพู เมื่อจบการศึกษาปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานเพื่อถึงปฏิเวธ นอกจากนี้ก็ให้การบริการสังคม เพราะการทำหน้าที่ก็คือการปฏิบัติธรรมตามที่หลวงพ่อพุทธทาสระบุ
ภาพซ้ายมือบนคือพระครูมงคลธรรมธีรคุณ (หลวงปู่บุญ ธัมมธีโร) วัดบ้านหมากมี จ.อุบลราชธานี อายุ 98 ปี นับได้ว่าเป็นเกจิดังทางภาคอีสาน มีวัตถุมงคลที่สร้างเช่นเหรียญมหาปราบปี 2559 เหรียญรุ่นมหาปราบ 2 เหนือดวงหนุนดวง ปี 2559 เหรียญเสมาสร้างบารมี ปี 2560 เหรียญนาคปรก "พุทธบุญบารมี" ปี2560 แม้ว่าหลวงปู่จะอายุมากแล้วแต่ร่างกายยังแข็งแรงแบกไม้ได้ เมื่อศึกษาจากคลิปในเฟซบุ๊กแล้วทราบว่าหลวงปู่เป็นนักอนุรักษ์ชอบจักสานของใช้อย่างเช่นกระบุง
ต่อมาคือภาพด้านล่างทั้งสองภาพจากเฟซบุ๊กพระโต้ง กตปุญโญ เป็นพระธรรมจาริกบนพื้นที่สูงจากศูนย์อบรมศีลธรรมและส่งเสริมพระพุทธศาสนาบนพื้นที่สูงบ้านเข็กน้อย ตำบลเข็กน้อย อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ที่กำลังสร้างศูนย์อบรมศีลธรรมฯบ้านเข็กน้อย หากติดตามเฟซบุ๊กจะได้เห็นกิจกรรมของพระท่านอีกมากมาย
นอกจากพระสงฆ์ไทยจากแบกหามดังกล่าวแล้ว ยังมีหน้าที่ในการแบกหามพระพุทธศาสนาในภาวกาลปัจจุบัน
ภิกษุ ท. ! มูลเหตุแปดอย่างนี้เล่า ย่อมเป็นไปเพื่อความเสื่อมเสียสำหรับภิกษุ ผู้ยังไม่จบกิจแห่งการปฏิบัติเพื่อลุถึงนิพพาน. มูลเหตุแปดอย่างอะไรกันเล่า ? แปดอย่างคือ :-
ตอบลบ(๑) ความเป็นผู้พอใจในการทำงานก่อสร้าง.
(๒) ความเป็นผู้พอใจในการคุย.
(๓) ความเป็นผู้พอใจในการนอน.
(๔) ความเป็นผู้พอใจในการจับกลุ่มคลุกคลีกัน.
(๕) ความเป็นผู้ไม่คุ้มครองทวารในอินทรีย์ทั้งหลาย. (๖) ความเป็นผู้ไม่รู้ประมาณในการบริโภค.
(๗) ความเป็นผู้พอใจในการกระทำ เพื่อเกิดสัมผัสสนุกสบายทางกาย
(๘) ความเป็นผู้พอในในการขยายกิจให้โยกโย้โอ้เอ้ เนิ่นช้า.
ภิกษุ ท. ! มูลเหตุแปดอย่างนี้แล ย่อมเป็นไปเพื่อความเสื่อมเสีย สำหรับภิกษุผู้ยังไม่จบกิจแห่งการปฏิบัติเพื่อลุถึงนิพพาน. [๒๐๙] ปญฺจิเม ภิกฺขเว อาทีนวา อายตเกน คีตสฺสเรน ธมฺมํ
ภณนฺตสฺส กตเม ปญฺจ อตฺตาปิ ๑ ตสฺมึ สเร สารชฺชติ ปเรปิ
ตสฺมึ สเร สารชฺชนฺติ คหปติกาปิ อุชฺฌายนฺติ ยเถว มยํ
คายาม เอวเมวิเม ๒ สมณา สกฺยปุตฺติยา คายนฺตีติ สรกุตฺติมฺปิ
นิกามยมานสฺส สมาธิสฺส ภงฺโค โหติ ปจฺฉิมา ชนตา ทิฏฺฐานุคตึ
อาปชฺชติ อิเม โข ภิกฺขเว ปญฺจ อาทีนวา อายตเกน คีตสฺสเรน
ธมฺมํ ภณนฺตสฺสาติ ฯ
[๒๑๐] ปญฺจิเม ภิกฺขเว อาทีนวา มุฏฺฐสฺสติสฺส อสมฺปชานสฺส
นิทฺทํ โอกฺกมโต ๓ กตเม ปญฺจ ทุกฺขํ สุปติ ทุกฺขํ ปฏิพุชฺฌติ
ปาปกํ สุปินํ ปสฺสติ เทวตา น รกฺขนฺติ อสุจิ มุจฺจติ อิเม
โข ภิกฺขเว ปญฺจ อาทีนวา มุฏฺฐสฺสติสฺส อสมฺปชานสฺส นิทฺทํ
โอกฺกมโต ฯ ปญฺจิเม ภิกฺขเว อานิสํสา อุปฏฺฐิตสฺสติสฺส
สมฺปชานสฺส นิทฺทํ โอกฺกมโต กตเม ปญฺจ สุขํ สุปติ สุขํ
ปฏิพุชฺฌติ น ปาปกํ สุปินํ ปสฺสติ เทวตา รกฺขนฺติ อสุจิ
น มุจฺจติ อิเม โข ภิกฺขเว ปญฺจ อานิสํสา อุปฏฺฐิตสฺสติสฺส
สมฺปชานสฺส นิทฺทํ โอกฺกมโตติ ฯ
มูลเหตุแปดอย่างนี้เล่า ย่อมเป็นไปเพื่อความเสื่อมเสียสำหรับภิกษุ
ตอบลบ