วันอังคารที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2560

เจ้ามัลละกษัตริย์นิมนต์พระไทยฉันภัตตาหารในวัง






เจ้ามัลละกษัตริย์นิมนต์พระไทยฉันภัตตาหารในวัง ตรัสชมพระมหากษัตริย์ของประเทศไทยทรงเป็นพุทธมามกะ เป็นอัครศาสนูปถัมภก เป็นที่รักยิ่งของพสกนิกรชาวไทย



วันที่ 4 กันยายน 2560  วันพระ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10  (วันพระอินเดีย) ที่พระราชวัง His Royal Grand Palace ห่างจากกุสินารา 65  กิโลเมตร พระมหากษัตริย์ผู้สืบเชื้อสายจากเจ้ามัลละกษัตริย์ ผู้ปกครองแคว้นมัลละ นครกุสินารา พระนามว่า MAHARAJA BAHADUR H.M.MRIGENDRA PRATAP SHAHI นิมนต์พระสงฆ์ไทยไปเจริญพระพุทธมนต์ ฉันภัตตาหารเพลภายในพระราชวัง แม้ท่านจะนับถือศาสนาฮินดูในขณะนี้ก็ตาม



Maharaja Bahadur of Hathwa เคยเดินทางมาที่วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ พร้อมมหาราชินี ในคราวที่ทราบข่าวการเสด็จสู่วรรคาลัยของพระบาทสมเด็จพระปริมินทรมหาภูมิพลอดลุยเดช รัชกาลที่ 9 เมื่อปีที่แล้ว พระองค์ตรัสว่า  พระมหากษัตริย์ของประเทศไทยทรงเป็นพุทธมามกะ และทรงเป็นอัครศาสนูปถัมภก ทรงเป็นที่รักยิ่งของพสกนิกรชาวไทย และของคนทั้งโลกด้วย เมื่อทราบข่าวจึงมาน้อมถวายความอาลัย


Maharaja Bahadur of Hathwa  ตรัสว่า วันนี้ดีใจมากที่มีพระมาโปรดถึงพระราชวัง พร้อมทั้งนำชมภาพพระมหากษัตริย์พระองค์ต่างๆ  จากการที่ได้ศึกษาจากคัมภีร์ต่างๆ นั้น ต้นตระกูลของพระองค์เป็นเจ้ามัลละ ผู้ปกครองแคว้นมัลละ มีนครปาวา และนครกุสินารา มีความศรัทธาตั้งมั่น อุปถัมภ์อุปัฐากพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระพุทธศาสนามาโดยตลอด และได้จัดงานถวายพระเพลิงพุทธสรีระพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นครั้งสุดท้ายที่กุสินารา



พร้อมพันนี้พระองค์ได้นำพระสงไทยชมพระราชวังชั้นในกว่า 495 ห้องต่างๆ อย่างเป็นเป็นกันเอง เป็นที่ประทับใจอย่างยิ่ง


จากนั้นก่อนเดินทางกลับ พระสงฆ์ไทยได้ทูลเชิญ Maharaja Bahadur of Hathwa ทรงเป็นประธานในพิธีวางดอกไม้จันทร์ ที่ลานพระบรมรูป วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์  ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9  ในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมรำลึกในพระมหากรุณาที่สุดมิได้ต่อวัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์


..............

(หมายเหตุ : ขอบคุณภาพจาก Namaste Dhamma)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

22 เมษา วันคุ้มครองโลก วัดพระธรรมกายถวายสังฆทานคณะสงฆ์ 10,000 วัดทั่วประเทศ และถวายสังฆทานสงฆ์ 4 จ.ชายแดนใต้

วันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2567 เป็นวันคุ้มครองโลก หรือ Earth Day เกิดขึ้นโดยวุฒิสภาชาวอเมริกันชื่อ Gaylord Nelson ที่ได้รณรงค์ให้ชาวอเมริกันร่วม...