วันพฤหัสบดีที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2560

ทูตไทยสหรัฐฯพาคณะเข้าวัดเจริญวิปัสสนา



ทูตไทยประจำสหรัฐฯจัดโครงการทูตสัญจรสร้างชุมชนไทยเข้มแข็งร่วมคิดร่วมทำเชิญคนไทยตามเมืองต่างๆ รับประทานอาหารแบบไทยๆ เข้าวัดฟังธรรมฝึกเจริญวิปัสสนากรรมฐาน ก่อน"บิ๊กตู่"เยือน



วันที่ 28 ก.ย.2560 เฟซบุ๊ก Royal Thai Embassy, Washington D.C. รายงานว่า ระหว่างวันที่ 23-24 กันยายน 2560  นายพิศาล มาณวพัฒน์  เอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศสหรัฐอเมริกา  พร้อมคณะได้เดินทางไปเยือนเมืองเซนต์หลุยส์ มลรัฐมิสซูรี โดยเย็นวันที่ 23 กันยายน นายพิศาลได้ขอให้กงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโกเชิญคนไทยกว่า 40 คนมาร่วมรับประทานอาหารด้วยกันที่ร้าน Thai Country Cafe ร้านอาหารไทยแท้ซึ่งมีนายสุพัฒน์ ประไพศิลป์ เป็นเจ้าของ โดยได้ความช่วยเหลือจากนายธัญธร หอวัฒนสุข เป็นแม่งานเชิญชวนคนไทยทั้งจากมิสซูรีและอิลลินอยส์มาร่วม มีทั้งแพทย์ พยาบาล ผู้ประกอบธุรกิจต่างๆ แม่บ้าน นักศึกษา มาร่วมรับประทานอาหารไทยรสแซ่บหลากหลายมีทั้ง ผัดซีอิ้ว ผัดฉ่า และขาดไม่ได้คือ ไก่ทอด ข้าวเหนียวส้มตำปู ซึ่งหลังจากกินกันอิ่มอร่อยสำราญ


พร้อมกันนี้ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็น นายพิศาลได้เล่าถึงงานด้านต่าง ๆ ของสถานทูต ทิศทางความสัมพันธ์ระหว่างไทยและสหรัฐอเมริกาที่กระชับแน่นแฟ้น โดยมีการเยือนระดับนายกรัฐมนตรี ถึง 4 ครั้งในรอบสองปีที่ผ่านมาและที่ประธานาธิบดีทรัมป์กำลังเชิญนายกรัฐมนตรีมาเยือนในช่วงต้นเดือนตุลาคม และแบ่งปันแนวคิดที่จะพัฒนาชุมชนไทยให้เข้มแข็งยิ่งขึ้นไปในช่วงเปลี่ยนผ่านจากคนรุ่นพ่อแม่ไปสู่รุ่นลูก ซึ่งจะต้องส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่ไม่เพียงเข้าใจความเป็นไทย แต่ต้องมีบทบาทพลังเสียงในสังคมและระบบอเมริกัน ซึ่งจะช่วยสร้างพลังอำนาจเพื่อส่งเสริมให้ชุมชนไทยเป็นส่วนหนึ่ง มีส่วนร่วมและสามารถใช้ประโยชน์จากระบบของสหรัฐฯ เพื่อสร้างความเข้มแข็งที่ยั่งยืน เช่น สนับสนุนการประชุมสามัคคีซัมมิต ซึ่งริเริ่มโดยกลุ่มชาวอเมริกันเชื้อสายไทยรุ่นใหม่ที่ต้องการสร้างเครือข่ายกลุ่มอาชีพและธุรกิจระหว่างกัน นอกจากนี้ สถานทูตมีโครงการ เช่น จัดให้นักศึกษาอเมริกันเชื้อสายไทยเข้าฝึกงานกับผู้แทนในคองเกรสเพื่อสร้างเครือข่ายและเข้าใจเส้นทางการเมือง


เช้าวันที่ 24 กันยายน คณะสถานทูตได้ร่วมกับชุมชนไทยอีกกว่า 60 คนทำบุญถวายเพลแด่พระมหานิคมฯ เจ้าอาวาสวัดพระศรีรัตนาราม พร้อมรับฟังกิจกรรมสำคัญของวัดและชุมชนร่วมกับเมือง เช่น การสอนพระธรรมและวิปัสสนาสมาธิเป็นภาษาอังกฤษ จากนั้น นพ. คงศักดิ์ ตันไพจิตร ได้กล่าวต้อนรับ เชิญนายพิศาลพูดคุยกับชุมชนชาวไทย จบแล้วร่วมกันรับประทานอาหารที่ต่างคนต่างนำมาอย่างมากมายและเป็นความอบอุ่นยิ่ง เสมือนยกเมืองไทยมาอยู่ในเมืองเซนต์หลุยส์กลางประเทศสหรัฐ


หลังจากนั้น นายพิศาลได้เยี่ยมชมกิจการบริษัทโกลบอลฟูดมาร์เก็ตและยูไนเตดโปรวิชั่น และพบปะกับนายสุชิน ประไพศิลป์ผู้ก่อตั้งกิจการ ซึ่งซุปเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ทั้ง 2 ร้านมีความทันสมัยสวยงาม ระบบมาตรฐาน โดยได้นำเข้าและขายผลิตภัณฑ์อาหารนานาชาติกว่า 45,000 รายการกว่าทั่วโลกและเป็นที่นิยมกับลูกค้าทั้งชาวอเมริกันในเมืองเซ็นหลุยส์และตลาดชาวต่างชาติ เช่น ชาวอังกฤษ อินเดียและตะวันออกกลาง


นอกจากนี้ ยังมีอาหารญี่ปุ่นรสชาติดั้งเดิมราคากันเองดูแลโดยฮามามูระซัง เชฟญี่ปุ่นชื่อดังแห่งเมืองเซนต์หลุยส์อีกด้วย นับว่าคุณสุชินเป็นนักธุรกิจไทยตัวอย่าง ที่นอกจากจะประสบความสำเร็จแล้ว ยังพร้อมแบ่งปันความรู้ ประสบการณ์ให้นักธุรกิจ ผู้ประกอบการที่ประเทศไทยอีกด้วย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...