วันอาทิตย์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2560

จากน้ำท่วมปันน้ำใจ!สงฆ์ไทยสร้างรพ.ผู้สูงอายุ


จากน้ำท่วมปันน้ำใจ!สงฆ์ไทยสร้างรพ.ผู้สูงอายุ บทพิสูจน์พุธศาสนากับการบริการสังคม


จากเหตุการณ์น้ำท่วมทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นบทพิสูจน์ประการหนึ่งกับการให้บริการสังคมของคณะสงฆ์ไทย เป็นบทพิสูจน์งานด้านสาธารณะสงเคราะห์ของมหาเถรสมาคม(มส.)ได้เป็นอย่างดี พระสงฆ์ต้องลุยน้ำเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านโดยการบูรณาการภาคส่วนต่างๆ


ความจริงการทำหน้าที่การบริการสังคมของคณะสงฆ์นั้นดำเนินการมาตลอด แต่ถึงกระนั้นก็มีเสียงท้วงติงมาว่า "พระชอบสร้างแต่วัด ไม่สร้างโรงพยาบาล"  ดูเหมือนจะมีความคลาดเคลื่อนเพราะพระสงฆ์เองก็มีส่วนช่วยเหลือสังคมในการก่อสร้างก็ไม่น้อยอย่างเช่นหลวงพ่อคูณ หลวงพ่อปัญญา หรือล่าสุดหลวงพ่อเณร ข้อมูลจะเป็นอย่างไรนั้น ร.ท.,ดร.บรรจบ บรรณรุจิ อดีตอาจารย์จุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย  อาจารย์ประจำหลักสูตรสันติศึกษามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) ได้ออกมาทำความเข้าใจผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว Banjob Bannaruji - บ้านบรรณรุจิ ความว่า


"แพทย์พ้อ 'พระชอบสร้างแต่วัด ไม่สร้างโรงพยาบาล' เจอพระจริง พระเทพประสิทธิมนต์ (หลวงพ่อเณรโกศล) เทพเจ้าแห่งสาธารณสงเคราะห์ สร้างศูนย์แพทย์และการเรียนรู้เพื่อผู้สูงอายุให้ กทม. ถวายพระราชกุศลแด่ 'ในหลวงในพระบรมโกศ' วางศิลาฤกษ์ 13 ตุลาคม 2560  ที่เขตทวีวัฒนา"


+×÷=+×÷=


@ ในภาพ พระเทพประสิทธิมนต์ หรือที่รู้จักกันในนาม  "หลวงพ่อเณรโกศล" เจ้าอาวาสวัดศรีสุดาราม บางขุนนนท์ กำลังแถลงข่าวโครงการสร้างศูนย์แพทยศาสตร์และการเรียนรู้เพื่อผู้สูงอายุ บนที่ดิน 5 ไร่ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร


@ พระเดชพระคุณรูปนี้ได้ชื่อว่าเป็นเทพเจ้าแห่งสาธารณสงเคราะห์รูปหนึ่งของคณะสงฆ์ไทย เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมานอกจากสร้างวัดหลายวัดแล้ว ยังได้สร้างสาธารณประโยชน์แก่สังคมประเทศชาติมากมาย เช่น สร้าง


-ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนวชิรราชวิทยายน วัดพรหมสุวรรณ บางแค
-ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนวัดโกมุทพุทธรังสี พุทธมณฑลสาย 3
-โรงพยาบาลราชพิพัฒน์
-โรงพยาบาล 84 พรรษา คลองสามวา


@ ศูนย์การแพทย์ที่กำลังจะสร้างใหม่นี้เป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่แห่งที่ 3 แต่เน้นเฉพาะทางคือรวมแพทย์ทึ่ชำนาญการรักษาพยาบาลผู้สูงวัย พระเดชพระคุณให้เหตุผลว่าได้ทำเพื่อเด็กๆมาแล้ว คราวนี้ทำให้คนแก่บ้าง นอกจากรวมแพทย์แล้ว ยังจัดเป็นศูนย์เรียนรู้ให้ความรู้ในการดูแลผู้สูงวัยแก่ญาติ เช่น ลูกหลาน ด้วย เป็นการลดภาระของแพทย์และพยาบาล


@ พระเดชพระคุณไม่ดูดายคนแก่ ทั้งนี้อาจมาจากประสบการณ์ส่วนตัวที่ท่านดูแลโยมพ่อโยมแม่ของท่านเองมาตลอด ด้วยการพาท่านทั้งสองมาอยู่วัดด้วยและดูแลด้วยตนเองอย่างที่ลูกดูแลพ่อแม่ ท่านเล่าถึงเรื่องนี้ด้วยความสุข และจะพูดเรื่องนี้ได้ซาบซึ้งกินใจ


@ สร้างให้ใคร ? สร้างให้คนไทยทุกเชื้อชาติศาสนา พระเดชพระคุณมีน้ำใจกว้างขวาง ไม่เคยรังเกียจเรื่องที่ว่ามานี้เลย ดังจะเห็นได้ว่าได้สร้างโรงพยาบาลขึ้นที่คลองสามวาในเขตมีนบุรี ซึ่งเป็นแหล่งมุสลิม แต่น่าแปลก ขณะที่อาจมีผู้นำศาสนาอย่างโต๊ะอิหม่ามอาจไม่พอใจ แต่มุสลิมชาวบ้านดีใจ ภาพที่ผมเห็นกับตา วันวางศิลาฤกษ์มีชาวมุสลิมชาวบ้านจำนวนหนึ่งมาร่วมงานด้วย สีหน้าแววตาเต็มตื้นด้วยความดีใจ


@ แล้วทำไมต้องถวายส่วนบุญอุทิศเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพบอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ? ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ท่าน ประทับใจในพระมหากรุณาธิคุณแห่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศมาก...หากให้ท่านพูดถึงพระองค์ ท่านจะเล่าได้อย่างน่าฟัง ขนาดๆเราซึ่งก็ถือว่าอยู่ทันช่วงเวลาที่เห็นพระองค์ทรงงาน ฟังแล้วก็ยังอดน้ำหูน้ำตาซึมไม่ได้.. จะมีใครสักกี่คนที่จะรู้ว่าเพลงเทิดพระกียรติพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศที่นักร้อง ธงชัย แม็คอินไตย ขับร้อง ในลีลา ธงชัยถาม เด็กตอบ ดูเหมือนจะขึ้นต้นว่า ทำไมพระราชา ? นั้น ผู้แต่งคือ พระเดชพระคุณรูปนี้เอง


ท่านชำนาญในการสาธยายพระพุทธมนตร์ ไฉนจึงแต่งเพลงเทิดพระเกียรติได้ ถ้าไม่ใช่มาจากความซาบซึ้งที่ฝังอยู่ในใจส่วนลึกแล้ว จะมาจากอะไร ?


@ เงินได้มาจากไหน ? ตั้งแต่รับใช้เป็นพิธีกรงานบุญใหญ่ของท่านมาหลายงาน ตั้งแต่งานสร้างพุทธอุทยาน มาฆบูชานุสรณ์ ที่นครนายก งานสร้างโรงพยาบาล 84  พรรษา คลองสามวา ลาดกระบัง ก็เห็นมีผู้มาบริจาคแก่ท่านต่อเนื่อง จนกระทั่งแล้วเสร็จด้วยดีทั้ง 2 แห่ง จึงตอบได้ว่า "ได้มาจากการบริจาคของผู้มีจิตศรัทธา"


เพียงแต่ว่าพระเดชพระคุณใช้เมตตากรุณาในพรหมวิหารเป็นตัวนำ แล้วตามด้วยวจีสุจริตเน้นการพูดให้ถูกกาลเทศะและกลุ่มคน ซึ่งก็คือกาลัญญุตา(รู้กาล)ปริสัญญุตา (รู้กลุ่มคน) ในสัปปุริสธรรม แล้วนำไปทำประโยชน์จริงๆ ซึ่งก็คือ อัตถจริยา (การทำประโยชน์) ในสังคหวัตถุ


เรื่องรู้เวลาและชุมชนที่เหมาะสมนี้เองทำให้ผมอัศจรรย์ในมุมมองของท่านในการบอกบุญทางโทรทัศน์ ในคราวสร้างพุทธอุทยานและสร้างโรงพยาบาล งานอย่างนี้ใครต่อใครก็จะออกตอนหัวค่ำ ตั้งแต่ 6 โมงเย็นไปไม่เกิน 3ทุ่ม เพราะป็นช่วงที่คนยังไม่ง่วงนอน ยังดูรายการโทรทัศน์ แต่พระเดชพระคุณเลือกออกตอนตี 5 หลายคนที่ทราบก็พยายามคัดค้านเพราะกลัวได้ไม่คุ้มเสีย เนื่องจากค่าเวลาสถานีแพงมากเรือนแสน แต่ท่านยืนยันเวลาเดิม โดยให้เหตุผลว่า
"ตี 5 เป็นเวลาที่เจ้าของเงินตื่น"


แล้วก็ตื่นจริงๆ คนเฒ่าคนแก่ตื่นเวลานั้นกันมาก เห็นมีรายการพระออกแต่เช้าถือเป็นมงคล เลยดูและขอร่วมบริจาคกันเกินคาด บางคราวได้ถึง 10 ล้าน
ทำไมถึงได้มาก ? ผมว่าคนบริจาคเขาไม่งมงายหรอก แต่เขาเห็นประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นแก่สังคมเป็นเนื้อเป็นหนังมากกว่า


@ คราวนี้ก็เช่นกัน เบื้องต้น .พระเดชพระคุณได้เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้ามามีส่วนร่วมสร้างด้วย ในวันที่ 12 - 19 ตุลาคมนี้ ณ วัดบวรนิเวศวิหาร (ตลอดวัน) ด้วยการบริจาคสร้างอาคารศูนย์แพทย์ขนาดราคา  30  ล้าน ท่านที่บริจาค 300  บาทจะได้รับมอบเหรียญพระรูปของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เป็นที่ระลึก เหรียญใดเหรียญหนึ่งใน ๒ เหรียญ ดังในภาพ


@ ในภาพที่เห็นมีเหรียญพระรูปอยู่ 2 เหรียญ คือ เหรียญทรงงาน กับ เหรียญทรงยินดี เหรียญแรกประทับพระรูปที่พสกนิกรชาวไทยคุ้นเคยคือเป็นพระรูปทรงถือแผนที่ประเทศไทย เหรียญหลังประทับพระรูปทรงโบกพระหัตถ์คราวเสด็จออกพระสีหบัญชร ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม ในงานฉลองครองราชย์ 60 ปี


@ ตอนนี้คุณหมอทั้งหลายคงได้คำตอบแล้วนะครับว่าพระไม่ได้สร้างแต่วัดอย่างที่คุณหมอเข้าใจ ที่สร้างโรงพยาบาลก็มีมาก พระเทพประสิทธิมนต์หรือหลวงพ่อเณรโกศลเป็นรูปหนึ่งละ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เผยงานวิจัยป.เอกสันติศึกษา "มจร" พัฒนานักขายรุ่นใหม่ ยกระดับความเป็นมืออาชีพ

วันที่ ๒๘  มีนาคม  ๒๕๖๗  พระปราโมทย์ วาทโกวิโท, ดร. กระบวนกรธรรมะโอดี เป็นวิทยากรพัฒนาและฝึกอบรมนักขายทั่วประเทศ ภายใต้หลักสูตร "การพัฒ...