วันศุกร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2560

มิติใหม่สงฆ์ใต้เซ็นเอ็มโอยูห้ามดื่มสุราเล่นพนันในวัด


มิติใหม่สงฆ์ใต้เซ็นเอ็มโอยูห้ามดื่มสุราเล่นพนันในวัด  ระหว่าง 2 วัดในอำเภอระโนด โยมจัดงานในวัดต้องทำสัญญากับทางวัดก่อน



เมื่อวันที่ 1 ก.ย.2560ที่ผ่านมา พระครูศรีคณาภิรักษ์ (พงศธร เขมจาโร) เจ้าอาวาสวัดราษฎร์บำรุง เจ้าคณะอำเภอระโนด จ.สงขลา ได้ทำบันทึกข้อตกลง (MOU) กับวัดมะขามเฒ่า ในด้านต่างๆ ดังต่อไปนี้ 1. ทางวัดจะไม่อนุญาตให้มีการดื่ม “เครื่องดื่มแอลกอฮอล์” ทุกชนิด ภายในงานบำเพ็ญกุศลต่างๆ ภายในบริเวณวัดอย่างเด็ดขาด  2. ทางวัดจะไม่อนุญาตให้มีการเล่น “การพนัน” ทุกชนิด ภายในงานบำเพ็ญกุศลต่างๆ ภายในบริเวณวัดอย่างเด็ดขาด


สืบเนื่องจากวัดทั้ง 2 นี้อยู่ในเขตเทศบาลตำบลระโนด ล้อมลอบไปด้วยชุมชนขนาดใหญ่ ในแต่ละเดือนมีกิจกรรมงานบำเพ็ญกุศลต่างๆ บ่อยครั้ง และก่อนหน้านี้เมื่อมีกิจกรรมงานบำเพ็ญกุศลต่างๆ ของประชาชนภายในวัด ประชาชนมักนิยมนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้ามาดื่มในภายในบริเวณวัด บางงานก็จัดให้มีการเล่นการพนันกันอย่างเอกเกริก สร้างความหนักใจให้กับเจ้าอาวาส พระภิกษุสามเณรภายในวัดเป็นอย่างมาก แม้มีการเข้าไปตักเตือนก็ไม่มีการเชื่อฟัง มิหนำซ้ำยังมาพูดจาท้าทายกับพระภิกษุสามเณร


เพื่อจัดการกับปัญหาดังกล่าวทางวัดทั้ง 2  จึงได้ทำบันทึกข้อตกลงร่วมกัน เพื่อเป็นการป้องกันข้อครหาและข้อกล่าวหาต่อเจ้าอาวาสจากประชาชนผู้ศรัทธาในพระพุทธศาสนา และป้องกันไม่ให้พุทธศาสนิกชนลุ่มหลงมัวเมาอยู่ในอบายมุขต่างๆ และเป็นการสนองนโยบายหมู่บ้านรักษาศีล 5  ของมหาเถรสมาคมอีกด้วย


สำหรับวิธีการปฏิบัตินั้น ทางวัดทั้ง 2 จะให้เจ้าภาพมาเซ็นสัญญากับทางวัดก่อนจะดำเนินจัดงาน ว่าจะไม่ฝ่าฝืนระเบียบที่ทางวัดได้ตั้งไว้ หากมีการฝ่าฝืนระเบียบดังกล่าว ทางวัดทั้ง 2 ก็มีสิทธิ์ที่จะแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าภาพตามประมวลกฎหมายที่บัญญัติไว้สูงสุด หากเจ้าภาพรับข้อตกลงได้ ทางวัดทั้ง 2 ก็จะอนุญาตให้ดำเนินการจัดงานได้ แต่หากว่าเจ้าภาพไม่ยอมเซ็นสัญญากับทางวัด ทางวัดทั้ง 2 ก็จะไม่อนุญาตให้ดำเนินกิจกรรมต่างๆ ภายในบริเวณเขตวัดอย่างเด็ดขาด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ณพลเดช" ปิ๊งไอเดีย! เชียงรายศูนย์กลางการเงินโลก-โมเดลสวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชีย หลังออกกฎหมาย เขต ศก.พิเศษ

วันที่ 19 เมษายน 2567     เวลา 11.00 น. ที่ประเทศลาว  ดร.ณพลเดช มณีลังกา คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำส...