วันศุกร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2560

ปฏิปทา!เจ้าอาวาสวัดหนองป่าพงทำงานคือการปฏิบัติธรรม


วันที่ 1 ก.ย.2560 เฟซบุ๊กสาขาวัดหนองป่าพง ได้โพสต์ข้อความว่า การทำงานคือการปฏิบัติธรรม


นอกจากงานประจำวันที่เรียกว่ากิจวัตรแล้ว หลวงพ่อชามักพาพระเณรทำงานพิเศษต่าง ๆ เช่น งานก่อสร้าง หรือซ่อมแซมเสนาสนะ ทั้งนี้ก็มีเหตุผลหลายประการ คือ เป็นการเปลี่ยนอิริยาบถหรือเปลี่ยนบรรยากาศ และเพื่อท่านจะได้คอยสังเกตว่าพระเณรสามารถเจริญสติในขณะทำงานได้หรือไม่ อีกประการหนึ่งก็คือเป็นความจำเป็นด้วย เนื่องจากวัดมีปัจจัยไม่เพียงพอที่จะจ้างคนนอกมาช่วยทำ ต้องอาศัยพระเณรช่วยกันคนละไม้ละมือ ซึ่งเป็นการสร้างความสามัคคีขึ้นในหมู่คณะ ต่อมาในสมัยหลัง ๆ พระเณรมีจำนวนมากขึ้น ผู้มาบวชใหม่บางครั้งก็ยังคึกคะนอง จะปล่อยให้ภาวนาเพียงอย่างเดียวไม่ได้ ต้องให้ออกแรงเจริญสติในการทำงานบ้าง


บางครั้งหลวงพ่อชาพาทำงานจนดึกดื่น เช่น ตอนสร้างโบสถ์ จุดตะเกียงทำกันถึงห้าทุ่มหกทุ่มเกือบทุกวัน ญาติโยมบางคนถึงกับล้อเลียนว่า พระวัดหนองป่าพงเป็นพระกรรมกร ไม่ใช่พระกรรมฐาน บางรูปก็บ่นที่ต้องทำงานหนัก


หลวงพ่อชากล่าวถึงการปฏิบัติธรรมในการทำงานว่า


“นี่แหละการปฏิบัติ ทำงานไปก็ดูจิตของท่านซิ มันเป็นอย่างไรเมื่อพามันทำอย่างงี้ ไม่ใช่จะหลบอยู่เรื่อย ต้องออกมาต่อสู้กับมัน มันเป็นอย่างไรเราจะได้รู้ ต่อไปผมจะพาไปในเมืองกรุงมันจะยิ่งร้ายกว่านี้ เรามาฝึก เมื่อฝึกแล้วก็ต้องขึ้นเวทีซิ จะมาตำหนิติเตียนครูบาอาจารย์ไม่ได้ และก็ดูผลมันซิ ทำแล้วสร้างแล้วผมก็มิได้พักอาศัย อันนี้ก็ทำเพื่อพวกท่านนั่นแหละ ต่อไปก็จะเห็นผลหรอก อย่าเพิ่งติอย่าเพิ่งชม ทำไปก่อน”


ท่านก็เตือนอย่างนี้ รูปไหนพอใจก็อยู่ได้ รูปไหนไม่พอใจก็หนีไป


พระอาจารย์เลี่ยมได้พูดถึงปฏิปทาในการทำงานของหลวงพ่อชาไว้อย่างชัดเจนว่า


“การทำกิจท่านเน้นให้เสียสละ หลักของการเสียสละเป็นทานของสงฆ์ เกิดขึ้นจากจิตใจที่กว้างขวางเห็นประโยชน์ส่วนรวม และการทำท่านจะไม่มีบอกให้หยุด หรือบอกว่าพอเถอะ เพราะคำว่าปฏิปทามันต้องปฏิบัติ คำว่าหยุดไม่มี ส่วนที่ว่ามันจะตึงไปหรือหย่อนไปนั้นก็เป็นเรื่องที่เราจะต้องสอดแทรกสติของเราเข้าไป เพื่อให้มันเป็นการปฏิบัติที่สม่ำเสมอ


ปัจจุบันหลวงพ่อเลี่ยมเป็นเจ้าอาวาสวัดหนองป่าพง และมีสมณศักดิ์เป็นเจ้าคณะพระราชาคณะชั้นราช ที่ พระราชภาวนาวิกรม อุดมธรรมสิทธิ์ มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี


เพิ่มเติม : งานต่างๆที่ทำกัน หากสิ่งใดขัดต่อพระธรรมวินัย เช่นการขุดดิน ตัดต้นไม้ ก็จะมีญาติโยมที่ศรัทธาอาสามาช่วย หรือผ้าขาว คอยทำให้


พระหนองป่าพงจะทำเฉพาะในส่วนที่ไม่ขัดต่อพระวินัย


(ขอบพระคุณคำแนะนำจากคุณ ภูดิศ อาสนมณี คุยเรื่องหุ้น)

********

เรื่อง : หนังสืออุปลมณี หน้าที่ ๓๑๕-๓๑๖


ภาพ : หลวงพ่อเลี่ยม เจ้าอาวาสวัดหนองป่าพง นำคณะพระเณรและผู้มีจิตศรัทธา ดำเนินการปรับภูมิทัศน์ถนนและเกาะกลางถนน ทางเข้าวัดหนองป่าพง เมื่อวันที่ ๓๑ สิงหาคม ๒๕๖๐

ภาพ: โดยคุณ อัตพงษ์ ดวงทอง
**

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เผยงานวิจัยป.เอกสันติศึกษา "มจร" พัฒนานักขายรุ่นใหม่ ยกระดับความเป็นมืออาชีพ

วันที่ ๒๘  มีนาคม  ๒๕๖๗  พระปราโมทย์ วาทโกวิโท, ดร. กระบวนกรธรรมะโอดี เป็นวิทยากรพัฒนาและฝึกอบรมนักขายทั่วประเทศ ภายใต้หลักสูตร "การพัฒ...