วันเสาร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2560
สกว.แนะ‘นักวิจัยพันธุ์ใหม่4.0’รู้จักใช้สื่อสารคุณค่า
สกว.กระตุกต่อมคิด‘นักวิจัยพันธุ์ใหม่4.0’ ใช้นวัตกรรมทุกหย่อมหญ้า-สื่อสารคุณค่า
9 กันยายน 2560 ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช อดีตผู้อำนวยการ สกว. ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการกำกับทิศทาง คปก. กล่าวระหว่างปาฐกถาพิเศษเรื่อง “งานวิจัย คปก. เพื่อประเทศไทย 4.0” ในงานปฐมนิเทศโครงการปริญญาเอกกาญจนาภิเษก (คปก.) ปี 2560 ว่านักศึกษาและอาจารย์ที่ปรึกษาผู้รับทุนจะต้องหัดคิดแบบสวมหมวกเขียว มีความคิดสร้างสรรค์ที่บรรเจิด
การจะบรรลุประเทศไทย 4.0 จะต้องไม่ละเลยความเป็นตัวเองของประเทศไทย ไม่ใช่ลูกจ้างผลิตสินค้าให้กับอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ของต่างประเทศ วิธีคิดยังมองการลงทุนจากต่างประเทศมากเกินไปเพราะบดบังความเป็นตัวตนและการพึ่งผิงตัวเองของไทย เราต้องคิดเป็น สร้างความรู้ของตัวเองเพื่อประโยชน์ต่าง ๆ ของกิจการไทย ทั้งนี้ความสำคัญ 3 ประการในการขับเคลื่อนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจะต้องอาศัยนวัตกรรม เทคโนโลยี และความคิดสร้างสรรค์ โดยเน้นภาคการบริการมากขึ้น บนพื้นฐานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
กุญแจสำคัญที่สุดสู่ประเทศไทย 4.0 คือ
- เรียนรู้และนวัตกรรมในทุกหย่อมหญ้า ทุกกิจกรรม ทุกภาคส่วน ในทุกพื้นที่ ทุกคนในประเทศไทยจะต้องเป็น “Knowledge worker”
- มีระบบสนับสนุนและความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
- พุ่งเป้าชัดเจน
- มีการเรียนรู้และเปลี่ยนแปลงเชิงระบบที่มองความเชื่อมโยงภายในระบบและเชื่อมโยงกับระบบอื่น เพื่อเสนอระบบสัมมาทิฐิ เอาชนะมิจฉาทิฐิ เช่น ระบบเศรษฐกิจแบบผึ้งที่มีการต่อยอดขยายผล ไม่ใช่แบบตั๊กแตนที่ทำแล้วทรัพยากรหายหมด
- ลดความเหลื่อมล้ำจากกฎหมายและกติกาต่าง ๆ
- ลดความเสื่อมทรามในสังคมและแก้สาเหตุ
- ยกระดับคุณภาพคนด้วยการศึกษา แต่เป็นที่น่าตกใจที่การศึกษาบ้านเรายังตกต่ำอยู่
คปก.เป็นส่วนหนึ่งของระบบการวิจัยที่สร้างคน และสามารถต่อยอดความรู้ได้อีกมาก การวิจัยเป็นกลไกหลักที่จะสร้างนวัตกรรม บูรณาการ และสร้างสรรค์มูลค่า
การวิจัยเพื่อประเทศไทย 4.0 จะต้อง
- เป็นการวิจัยแบบ Engagement
- เชื่อมโยงกับ “ภาคชีวิตจริง” (Real sector) ของคนและสังคม
- มีโจทย์และทรัพยากรสนับสนุนมาจากภาคชีวิตจริง
- บูรณาการภาควิจัยกับภาคชีวิตจริงได้
วิจัย 4.0 ต้องการการเปลี่ยนกระบวนทัศน์
- จากการวิจัยเพื่อ Technology transformer สู่ Engagement Paradigm
- ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมลงทุน มีการสร้างและใช้ประโยชน์จากความรู้และนวัตกรรมจากงานวิจัยร่วมกันในความสัมพันธ์แนวราบ และร่วมรับผลที่เกิดขึ้น
- ไม่ใช่กระบวนทัศน์ "ช่วยเหลือ"
คปก. 4.0
- จะต้องมีความร่วมมือกับภาคชีวิตจริง
- มีโจทย์วิจัยระบบยาว ทำเป็นโปรแกรมและร่วมมือกับมหาวิทยาลัยต่าง ๆ และหลายภาคส่วน โดยแต่ละมหาวิทยาลัยอาจมุ่งเป้าไปที่โปรแกรมหนึ่งภาคส่วนและร่วมมือกับมหาวิทยาลัย
- แต่ละมหาวิทยาลัยอาจ specialize หนึ่ง Engagement Program และร่วมมือกับมหาวิทยาลัยอื่น
- มหาวิทยาลัยต้องมี “ฐานข้อมูล” เพื่อรู้จัก EP และรู้จักความต้องการ อาจเริ่มต้นกับมหาวิทยาลัยที่มีแล็บทุนคุณภาพสูง
- มีการจัดการทุนแบบโปรแกรมแทนแบบโปรเจ็ค
นักศึกษา 4.0
- ต้องเรียนอย่างมีเป้าหมาย
- เรียนจากการปฏิบัติตามด้วยการคิด
- เป็นนักเรียนดีมีที่เรียนและมีทุนเรียน
- ได้ผลลัพธ์การเรียนรู้ครบด้านและทำงานเป็น
- มีการวางฐานชีวิตในศตวรรษที่ 21 ที่ VUCA (Volatile, Uncertain, Complex, Ambiguous)
สกว.และ คปก. 4.0
- มีการจัดการด้านประเด็นวิจัยและพื้นที่วิจัยมากขึ้น
- มีการจัดการพัฒนา “ผลการปฏิบัติ” สู่ “ผลงานรวิชาการรับใช้สังคม”
- มีการสื่อสารคุณค่าต่อประเทศไทย 4.0 เพื่อสื่อสารคุณค่าต่อผลประกอบการ
- เน้นการสื่อสาร-ประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์และบริการจากงานวิจัย ไม่ใช่เน้นที่ผลงานวิจัย
- สร้างสรรค์บรรยากาศและแรงบันดาลใจในการทำวิจัยร่วมกับภาคชีวิตแก่นักวิจัยรุ่นใหม่ สถาบันวิจัย หน่วยนโยบายและผู้บริหารประเทศ
- พยายามดึงคนเก่งมาเป็นนักวิจัยพันธุ์ใหม่ 4.0
- สร้างแพลทฟอร์มใหม่ของการบริหารงานวิจัยหลายระดับสู่ระบบวิจัย 4.0
- สร้างความเข้าใจและเห็นคุณค่าของการวิจัย 4.0
- สร้างค่านิยมใหม่ “ค่านิยมคุณภาพ” นั่นคือ นิยมของดีคุณภาพสูงจากผลิตภัณฑ์ไทย และการพัฒนาคุณภาพต่อเนื่องที่หนักแน่นในทุกหย่อมหญ้าผ่านการวิจัยและพัฒนา และนวัตกรรม”
..............
(หมายเหตุ : ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊กสกว.
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
วิเคราะห์ “จาลวรรค” ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 23 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 15 อังคุตตรนิกาย อัฏฐกนิบาต วรรคที่ไม่สงเคราะห์เข้าในปัณณาสก์
วิเคราะห์ “จาลวรรค” ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 23 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 15 อังคุตตรนิกาย อัฏฐกนิบาต วรรคที่ไม่สงเคราะห์เข้าในปัณณาสก์ บทนำ “จาล...
-
เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 พระราชวัชรสารบัณฑิต หรือ “เจ้าคุณประสาร” รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(...
-
วิจารณ์สนั่นหลักสูตรบาลีป.ธ.1-2 ถึงป.ธ. 9 เรียนพระไตรปิฎก 149 หน้า "เจ้าคุณหรรษา" ยกสามเณร 2 รูป หนึ่งจบ ป.ธ. 9 อายุ 17 ปี หนึ่งจบ...
-
พระปิดตายันต์ยุ่งมหาอุตโม หลวงปู่ทิม อิสริโก จัดสร้างเพื่อหารายได้ สร้างหอฉันอุตตโม ออกแบบโดยช่างเกษม มงคลเจริญ ประกอบด้วย เนื้...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น