วันศุกร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2560

"พระว."แนะแนวปฏิรูปศึกษาสงฆ์สู่ปฏิรูปพุทธ




"พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี"แนะแนวปฏิรูปการศึกษาสงฆ์ ทางตรงสู่การปฏิรูปพุทธศาสนา


วันที่ 8 ก.ย.2560 พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี ประธานมูลนิธิวิมุตตยาลัย ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระสิงห์ พระอารามหลวง จ.เชียงราง ได้ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "ปฏิรูปการศึกษาสงฆ์ ทางตรงสู่การปฏิรูปพุทธศาสนา" ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา วิทยาลัยสงฆ์พุทธชินราช อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก


อย่างไรก็ตามพระราชวรเมธี (ประสิทธิ์ พรหมรังสี) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาส รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานแผนยุทธศาสตร์ในการปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนา (คปพ.) ได้เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ขณะนี้การดำเนินการตามแผนปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนาของคณะสงฆ์ 6 ด้านบวก 1 คือ ด้านการปกครอง ด้านการเผยแผ่ ด้านสาธารณูปการ ด้านศาสนศึกษา ด้านศึกษา สงเคราะห์ ด้านสาธารณสงเคราะห์ และพัฒนาพุทธมณฑล ได้มีการประชุมชี้แจงทำความเข้าใจการทำแผนงานในแต่ละด้านตามแผนยุทธศาสตร์ปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนา ครบทุกเขตการปกครองคณะสงฆ์ในระดับหนแล้ว จากนี้ไปคณะกรรมการปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนาในระดับภาค จะต้องไปทำความเข้าใจ และกำกับคณะสงฆ์จังหวัดต่างๆ ในการทำแผนกิจกรรมของคณะสงฆ์ในระดับจังหวัด ซึ่ง คปพ.กำหนดที่จะมีการรายงานแผนการดำเนินการปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนาของคณะสงฆ์จากทั่วประเทศต่อมหาเถรสมาคม (มส.) ภายในปี 2560 นี้


พระราชวรเมธี กล่าวต่อไปว่า เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนทั่วประเทศ ทางคปพ.จึงต้องมีการจัดประชุมชี้แจงทำความเข้าใจทุกหน เพื่อให้เจ้าคณะใหญ่แต่ละหนได้รับทราบแนวทาง ซึ่งพบว่าพระสังฆาธิการทั่วประเทศมีความตื่นตัว และตอบรับแนวทางในการปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนาของคณะสงฆ์แล้ว ล่าสุด เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา คปพ.ยังได้นำรายงานผลการประชุมชี้แจงแนวทางการปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนา เข้ารายงานต่อสมเด็จพระพุทธ ชินวงศ์ (สมศักดิ์ อุปสโม) เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ในระหว่างประชุมคณะสงฆ์หนกลาง ที่วัดพิชยญาติการาม ซึ่งสมเด็จพระพุทธชินวงศ์แจ้งว่า การประชุมพระสังฆาธิการทุกระดับ โดยเฉพาะในหนกลาง ขอให้นำแผนยุทธศาสตร์ปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนา เข้าหารือเป็นวาระเร่งด่วน เพื่อติดตามความก้าวหน้า ทั้งให้นำมาเป็นหลักสูตรการพัฒนาพระสังฆาธิการด้วย


...............

(หมายเหตุ : ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊กพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

22 เมษา วันคุ้มครองโลก วัดพระธรรมกายถวายสังฆทานคณะสงฆ์ 10,000 วัดทั่วประเทศ และถวายสังฆทานสงฆ์ 4 จ.ชายแดนใต้

วันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2567 เป็นวันคุ้มครองโลก หรือ Earth Day เกิดขึ้นโดยวุฒิสภาชาวอเมริกันชื่อ Gaylord Nelson ที่ได้รณรงค์ให้ชาวอเมริกันร่วม...