วันที่ ๑๖ มกราคม ๒๕๖๗ พระปราโมทย์ วาทโกวิโท, ดร. ผู้อำนวยการหลักสูตรสันติศึกษา ระดับปริญญาโท มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ ๑๕ - ๑๖ มกราคม ๒๕๖๗ หลักสูตรสันติศึกษา ระดับปริญญาโท บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ได้จัดพัฒนาและฝึกอบรมหลักสูตร "สร้างแบรนด์วิทยากรมืออาชีพ" รุ่น ๑ โดยมีผู้เข้ารับการฝึกอบรมจำนวน ๒๐ รูปคนจากทั่วประเทศ ถือว่าหลักสูตรสันติศึกษาเปิดหลักสูตรการเรียนรู้ตลอดชีวิตเหมาะกับทุกวัยที่จะนำไปใช้งานได้เลย ทั้งเด็ก เยาวชน นิสิต คนทำงาน รวมถึงผู้เกษียณอายุการทำงานแต่ต้องการทำงานเพื่อสังคม
เป็นหลักสูตรที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริงพัฒนาคนพัฒนางานพัฒนาองค์กร โดยมุ่งเรียนรู้ผ่านการฝึกภาคปฏิบัติในการยกระดับเป็นวิทยากรมืออาชีพที่ใช้เครื่องมือที่หลากหลาย เช่น การเป็น Fa การเป็นโค้ช การออกแบบกิจกรรม โดยกระบวนการฝึกอบรมและกิจกรรมฝึกอบรมทุกกิจกรรมมีการบูรณาการทั้งสองศาสตร์ ปรักอบด้วย "ศาสตร์สมัยใหม่และพุทธศาสตร์" ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีความสุขเป็นฐาน สามารถตอบโจทย์สำคัญ ๑๐ ประเด็น ประกอบด้วย
๑)การเป็นวิทยากรกระบวนการที่ดีตามแนวทางโลกและทางธรรมควรมีคุณสมบัติหรือคุณลักษณะอย่างไร จึงจะตอบโจทย์องค์กรในยุคปัจจุบัน
๒)การวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายที่มีความแตกต่างหลากหลายตามแนวทางของอริยสัจโมเดลและ Need ควรมีการวิเคราะห์อย่างไร ?
๓)การเรียนรู้แบบผู้ใหญ่วัยทำงานและระดับผู้บริหาร มีการเรียนรู้อย่างไร ควรออกแบบการเรียนรู้อย่างไร จึงสามารถตอบโจทย์ ?
๔)การทำกิจกรรมกับกลุ่มเป้าหมายให้มีความลื่นไหล เรียบง่าย นุ่มนวล งดงาม ทรงคุณค่า เกิดการตระหนักรู้จากภายใน ควรมีเทคนิคและทักษะอย่างไร ?
๕)กระบวนการโค้ชตามแนวทางสากลและการโค้ชตามแนวทางของพระพุทธเจ้า ควรมีเทคนิคและกระบวนการโค้ชอย่างไร ?
๖)การออกแบบกิจกรรมให้โดนใจกลุ่มเป้าหมาย วิทยากรกระบวนการควรมีวิธีการออกแบบกิจกรรมอย่างไร ? ให้บรรลุนิโรธคือเป้าหมายที่ต้องการ
๗)วิธีการสื่อสารอย่างมืออาชีพและการใช้เครื่องมือของวิทยากรกระบวนการควรมีเทคนิคและวิธีการสื่อสารอย่างมืออาชีพในการใช้เครื่องมืออย่างไร ? จึงจะได้ผล
๘)การพัฒนาทีมงานในองค์กรด้านความสัมพันธ์ของบุคลากร "รู้จัก รู้สึก รู้ใจ" วิทยากรกระบวนการจะออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไร ?
๙)การเป็นวิทยากรด้านพุทธสันติวิธีวิธี ควรพัฒนาทักษะภายในและทักษะภายนอกอย่างไร และแนวทางการพัฒนาด้านกายภาพ ด้านพฤติภาพ ด้านจิตตภาพ ด้านปัญญาภาพ และอนาคตภาพ ควรออกแบบและวัดผลอย่างไร?
๑๐)เครื่องมือที่มีความจำเป็นของวิทยากรกระบวนการในยุคปัจจุบัน เช่น การไกล่เกลี่ยที่เน้นความต้องการที่แท้จริง มีวิธีการอย่างไร ? กรณีองค์กรที่มีความขัดแย้งหาทางออกไม่ได้ จะออกแบบกิจกรรมเพื่อคลี่คลายความขัดแย้งได้อย่างไร ?
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น