วันอังคารที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2567

กรมพัฒน์ จับมือ กปภ. ผลิตช่างประปามืออาชีพ นำร่อง 10 จังหวัด


กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ร่วมกับการประปาส่วนภูมิภาค จัดฝึกอบรม สร้างอาชีพช่างประปาแทรกเทคนิคการสร้าง content บนโซเชียล ประกาศรับงานการให้บริการผ่านโลกออนไลน์

เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2567 นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า  กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้ร่วมกับการประปาส่วนภูมิภาค จัดโครงการฝึกอาชีพประปาให้ประชาชน เนื่องจากมีความต้องการสนับสนุนให้เกิดแรงงานที่มีทักษะด้านวิชาชีพประปาและสนับสนุนการสร้างอาชีพประปาให้แก่ประชาชน โดยมีเจ้าหน้าที่จากการประปาส่วนภูมิภาค ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในด้านนี้มาเป็นวิทยากร ผู้เข้าฝึกอบรมในโครงการนี้จะได้รับความรู้ที่ถูกต้องจากผู้ที่มีประสบการณ์ ตั้งแต่ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการผลิตน้ำประปาและการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ความปลอดภัยในการทำงาน ความรู้เกี่ยวกับวัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือสำหรับงานสำรวจ ติดตั้งและซ่อมท่อประปาภายในอาคาร การอ่านแบบงานระบบสุขาภิบาลเบื้องต้น การสำรวจหาการรั่วของท่อประปา นอกจากนี้กรมฯยังบรรจุความรู้ในเรื่องของเทคนิคการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์สำหรับช่างประปาด้วย เพื่อให้ช่างประปามีความรู้การทำสื่อประชาสัมพันธ์การรับงานจ้าง  อาทิ การถ่ายภาพ สร้าง Content ซึ่งจะสามารถเพิ่มช่องทางสร้างการรับรู้ให้แก่บุคคลอื่นๆที่กำลังมองหาช่างซ่อมประปาได้มากขึ้น สามารถรับงานได้ในหลากหลายช่องทาง เป็นการเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพให้ทันยุคสมัย หลักสูตรนี้จึงไม่เพียงแค่ฝึกให้เป็นช่างเท่านั้น แต่ยังนำไปต่อยอดในการประกอบอาชีพ สร้างรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัวได้ต่อไปอีกด้วย

นางสาวบุปผา กล่าวต่อว่า ในปีงบประมาณ 2567 นี้ มีเป้าหมายในการพัฒนาทักษะแรงงานให้เป็นช่างประปามืออาชีพ จำนวน 10 รุ่นๆละ 20 คน กระจายไปใน 10 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดน่าน ชลบุรี พระนครศรีอยุธยา กาญจนบุรี สุราษฎร์ธานี พัทลุง มหาสารคาม บึงกาฬ บุรีรัมย์ และอุทัยธานี โดยที่แรกจะเปิดฝึกอบรมที่จังหวัดน่าน ในวันที่ 17 – 19 มกราคม 2567 ณ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานน่าน และต่อมาสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 3 ชลบุรี จะเปิดฝึกอบรมในวันที่ 7 – 9 กุมภาพันธ์ 2567 สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 34 กาญจนบุรี สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานพัทลุง สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานมหาสารคาม  และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานอุทัยธานี เปิดฝึกอบรมในวันที่ 13 – 15 มีนาคม 2567 และสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 11สุราษฎร์ธานี จะเปิดฝึกในวันที่ 3 – 5 เมษายน 2567 การฝึกอบรมดังกล่าวไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เมื่อฝึกอบรมเสร็จจะได้รับวุฒิบัตร เพื่อเป็นเครื่องการันตีว่าผ่านการฝึกอบรมจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงานแล้ว  

กำหนดการเปิดฝึกอบรมของจังหวัดอื่นๆ สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่เพจเฟซบุ๊กของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน หรือเว็ปไซต์ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน www.dsd.go.th ผู้ที่สนใจและต้องการสมัครสามารถสมัครได้ที่สถาบันและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั้ง 9 จังหวัดข้างต้น หรือสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ดร.มหานิยม" ร่วมกมธ.ศาสนาสภาฯลงพื้นที่เพชรบุรี ติดตามและช่วยวัดที่มีปัญหาเอกสารสิทธิ์ที่ดินที่วัดเขาย้อย ฉลุยทุกวัดที่ยื่นและรอ

เมื่อวันที่  16 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 น. ที่วัดเขาย้อยอำเภอเขาย้อยจังหวัดเพชรบุรี คณะกรรมาธิการศาสนานำโดยนายวีระพล  จิตสัมฤทธิ์ สสศรีสะเกษ...