วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2567

มนต์เพลงพุทโธจีพีที - สมิทธิสูตร: เสียงแห่งสมิทธิ (ยังไม่สมบูรณ์)

ເນື້ອເພງ :: #ດຣສົມພົງສ໌

ທຳນອງ: - ຮ້ອງໂດຍ #suno 

 สมิทธิสูตร: เสียงแห่งสมิทธิ


เนื้อเพลง:


(ท่อนอินโทร)

เสียงแห่งสมิทธิ ดังก้องกังวาน

นำทางใจให้มั่นคง

ปล่อยวางกิเลสทั้งหลาย

เดินตามรอยพระพุทธองค์


(ท่อน 1)

กระทำความดี สิ่งใดควรทำ

ละเว้นความชั่ว ที่ใจคิด

เจริญปัญญา ให้แจ่มใส

ชีวิตมีค่า ปราศจากทุกข์


(ท่อน 2)

ความเป็นสมิทธิ คือแสงสว่าง

นำทางชีวิต ให้พ้นไป

จากความมืดมน อันไกลโพ้น

ถึงดินแดนแห่งนิพพาน


(ท่อนฮุก)

สมิทธิ สมิทธิ คือคุณธรรม

นำพาชีวิต ให้พบทาง

สู่สุขแท้ ที่ยั่งยืน

ใจสงบ เยือกเย็น


(ท่อน Bridge)

ฝึกฝนตนเอง ให้เป็นคนดี

มีเมตตา กรุณา ต่อทุกคน

ปล่อยวางอัตตา ที่ยึดมั่น

ใจจะเบิกบาน เป็นสุขยิ่ง


(ท่อนฮุก)

สมิทธิ สมิทธิ คือคุณธรรม

นำพาชีวิต ให้พบทาง

สู่สุขแท้ ที่ยั่งยืน

ใจสงบ เยือกเย็น


"ทางแห่งการปล่อยวาง"


เนื้อหาเพลง:


(ท่อน 1)

ตัณหาคือรากของทุกข์

ยิ่งยึดมั่น ยิ่งก่อทุกข์มากขึ้นไป

ความอยากนั้นเป็นเหมือนเงาที่ไล่ตามเรา

ทำให้ใจเราเหนื่อยล้าและเจ็บปวด

เมื่อวันหนึ่งเราเลือกที่จะปล่อยวาง

ทุกข์นั้นก็จะจางหายไป

เหลือไว้เพียงความสงบในใจ

ที่ไม่ต้องการอะไรอีกแล้ว


(ท่อน 2)

ในโลกนี้มีเพียงความไม่แน่นอน

ความสุขและความทุกข์เปลี่ยนไปเสมอ

ถ้าเราเข้าใจธรรมชาติของมัน

เราจะไม่ยึดติดกับสิ่งใด

เพียงแค่ปล่อยวางและฝึกใจให้สงบ

เราจะพบความสงบสุขในจิตใจ

ไม่ว่าทางจะยากเพียงใด

ทางนี้คือทางที่นำไปสู่การปลดปล่อย


(ท่อนฮุค)

ปล่อยวางตัณหาในใจ

ความสุขแท้จริงนั้นอยู่ใกล้แค่ใจเรา

ไม่ต้องไปตามหาที่ใดไกล

เพียงแค่ปล่อยทุกข์ไป

เราเดินทางในทางแห่งการปล่อยวาง

ใจเราก็พบทางที่สว่างใส

ไม่มีทุกข์ ไม่มีโซ่รัดเราไว้

ใจเราคงพ้นจากพันธนาการนี้


(ท่อน 3)

โลกนี้ไม่มีอะไรที่เที่ยงแท้

ทุกสิ่งเปลี่ยนแปลงตามธรรมดา

เมื่อใจเราไม่ยึดติดในสิ่งใด

เราก็พบความสงบในจิตใจ

เพียงปล่อยวาง ปล่อยให้ทุกสิ่งเป็นไป

ใจเราไม่ถูกกังวลไปกับมัน

หนทางนี้แม้จะยาวไกล

แต่ข้ารู้ว่าเป็นทางที่แท้จริง


(ท่อนฮุคซ้ำ)

ปล่อยวางตัณหาในใจ

ความสุขแท้จริงนั้นอยู่ใกล้แค่ใจเรา

ไม่ต้องไปตามหาที่ใดไกล

เพียงแค่ปล่อยทุกข์ไป

เราเดินทางในทางแห่งการปล่อยวาง

ใจเราก็พบทางที่สว่างใส

ไม่มีทุกข์ ไม่มีโซ่รัดเราไว้

ใจเราคงพ้นจากพันธนาการนี้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลงหิวธรรม

เพลง "หิวธรรม" (จังหวะปานกลาง สื่อความรู้สึกลึกซึ้งแต่เข้มแข็ง) บทที่ 1: เขาว่าฉัน "หิวแสง" ใจมันเรียกหา แต่...