วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2567

เพลง ยาธรรมใจ

 ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌

ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ :suno 

 https://suno.com/song/8794d982-3ae5-44dd-8bc6-2be5299abf68

(Verse 1)

เมื่อพระองค์เสด็จไปเลือกหนทาง

ผ่านทุกสิ่งเพื่อหาทางที่แท้จริง

ยาขนานนั่น นี่ ไม่อาจพาให้พ้นสิ้น

จนพบธรรมอริยวินัย ที่ชี้ทาง

(Pre-Chorus)

ท่ามกลางความทุกข์และความสับสน

พระองค์ทรงพบหนทางที่เป็นยาขนานแท้

เราจึงยึดมั่นในสิ่งที่พระองค์ได้แนะแนว

ยากลั่นแท้จากพระพุทธศาสนา

(Verse 2)

เราศึกษาและปฏิบัติตามพระองค์

ใช้เวลาทุ่มเทไปกับธรรมแห่งชีวิต

ไม่ใช่เพราะใจเรานั้นคับแคบหรือน้อยนิด

แต่เพราะเรามั่นใจในยาที่ให้แสงทาง

(Bridge)

ธรรมวินัยนั้นคือยาแห่งปัญญา

ไม่ใช่ยาที่พาให้เราห่างไกล

แต่คือยาที่รักษาใจให้หายทุกข์

พาให้เราพ้นจากวัฏฏะที่ไม่มีจบสิ้น

(Chorus)

ยาใจที่เราเลือกใช้คือธรรมวินัย

พุทธศาสนาคือหนทางที่แท้จริง

แม้โลกนี้จะเปลี่ยนไปเพียงไหน

แต่ธรรมคือยาที่พาให้พ้นทุกสิ่ง

(Outro)

ยาขนานนี้เราเลือกใช้และยึดมั่น

เป็นทางแห่งสันติสุขในชีวิต

ธรรมวินัยที่เป็นยาชีวิตนี้

จะพาเราพ้นทุกข์ด้วยปัญญา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลงหิวธรรม

เพลง "หิวธรรม" (จังหวะปานกลาง สื่อความรู้สึกลึกซึ้งแต่เข้มแข็ง) บทที่ 1: เขาว่าฉัน "หิวแสง" ใจมันเรียกหา แต่...