วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2567

มนต์เพลงพุทโธจีพีที - สรสูตร: ธรรมชาติแห่งความไม่เที่ยง (ยังไม่สมบูรณ์)

ເນື້ອເພງ :: #ດຣສົມພົງສ໌

ທຳນອງ: - ຮ້ອງໂດຍ #suno 

 สรสูตร: ธรรมชาติแห่งความไม่เที่ยง


(เนื้อเพลง)


โลกนี้เปลี่ยนไปไม่เคยอยู่คงที่

เหมือนสายน้ำไหลไม่เคยกลับคืน

ทุกสิ่งเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป

ไม่มีอะไรยั่งยืน


ดิน น้ำ ไฟ ลม เปลี่ยนแปลงเสมอ

ชีวิตเราก็เช่นกัน

เกิด แก่ เจ็บ ตาย เวียนว่ายไป

ไม่สามารถหลีกเลี่ยง


เมื่อเข้าใจธรรมชาติแห่งความไม่เที่ยง

ก็จะปล่อยวางสิ่งที่ยึดมั่น

ใจจะเบา สบาย ไม่ทุกข์ร้อน

พบความสุขที่แท้จริง

 (ท่อน 1)

ในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลง ทุกสิ่งไม่มีวันยั่งยืน

ความสุข ความทุกข์ ก็เป็นเพียงช่วงหนึ่ง

นามและรูป ดับไปตามเวลา

ทำให้ฉันรู้ว่า ต้องเข้าใจในธรรม


(ท่อน 2)

ทุกข์ที่เข้ามา มันเป็นเพียงชั่วคราว

อย่าไปยึดติดกับสิ่งที่มันไม่อยู่

เรียนรู้จากน้ำ ดิน ไฟ ลม

คือการปล่อยวาง ให้ชีวิตได้เดินต่อไป


(ท่อนฮุค)

เมื่อรู้ว่าสิ่งใดไม่เที่ยงแท้

ให้เราเรียนรู้จากทุกการเปลี่ยนแปลง

เดินตามทางของพระพุทธเจ้า

ปล่อยวางทุกอย่างในใจ

ให้ชีวิตเป็นไปตามธรรมชาติ


(ท่อน 3)

ในยามที่มืดมน อย่าท้อถอย

เพราะทุกคืนมีแสงสว่างที่รออยู่

ทำใจให้สงบ รู้จักการยอมรับ

ชีวิตนี้จะสดใส ถ้าเราปล่อยวาง


(ท่อนฮุคซ้ำ)

เมื่อรู้ว่าสิ่งใดไม่เที่ยงแท้

ให้เราเรียนรู้จากทุกการเปลี่ยนแปลง

เดินตามทางของพระพุทธเจ้า

ปล่อยวางทุกอย่างในใจ

ให้ชีวิตเป็นไปตามธรรมชาติ


(ท่อนจบ)

เราจะก้าวไปด้วยปัญญา

เข้าใจว่าวัฏฏะนี้มีให้เราเรียนรู้

ให้อภัยและให้รักซึ่งกัน

ในโลกที่ไม่ถาวรนี้ เราจะมีความสุข


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลงหิวธรรม

เพลง "หิวธรรม" (จังหวะปานกลาง สื่อความรู้สึกลึกซึ้งแต่เข้มแข็ง) บทที่ 1: เขาว่าฉัน "หิวแสง" ใจมันเรียกหา แต่...