วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2567

มนต์เพลงพุทโธจีพีที - สัตติสูตร: สติคือแสงสว่าง (ยังไม่สมบูรณ์)

ເນື້ອເພງ :: #ດຣສົມພົງສ໌

ທຳນອງ: - ຮ້ອງໂດຍ #suno 

 สัตติสูตร: สติคือแสงสว่าง


เนื้อเพลง:


(ท่อนอินโทร)

สติ สติ ส่องสว่างใจ

นำทางชีวิต ให้พ้นไป

จากทุกข์โศก โลภ โกรธ หลง

ปล่อยวางสิ่งยึดมั่น


(ท่อน 1)

เหมือนบุรุษถูกไฟไหม้

รีบดับไฟ ให้หายไป

ภิกษุมีสติ ไม่ยินดี

ในกามราคะ สักกายทิฐิ


(ท่อน 2)

ฝึกสติทุกขณะจิต

สังเกตคิด สังเกตจิต

ปล่อยวางสิ่งที่ยึดติด

ใจจะสงบ เยือกเย็น


(ท่อนฮุก)

สติคือแสงสว่างนำทาง

พาให้ใจพ้นจากทุกข์ทั้งปวง

ปล่อยวางอัตตา ที่ยึดมั่น

ใจจะเบิกบาน เป็นสุขยิ่ง


(ท่อน Bridge)

เดินตามรอยพระพุทธองค์

ปฏิบัติธรรม อย่างสม่ำเสมอ

ใจจะสงบ เยือกเย็น

ถึงที่สุดแห่งธรรม


(ท่อนฮุก)

สติคือแสงสว่างนำทาง

พาให้ใจพ้นจากทุกข์ทั้งปวง

ปล่อยวางอัตตา ที่ยึดมั่น

ใจจะเบิกบาน เป็นสุขยิ่ง


ปล่อยวางจากไฟในใจ"


เนื้อหาเพลง:


(ท่อน 1)

เมื่อไฟลุกขึ้นกลางใจ

เผาไหม้ทุกความรู้สึกที่เป็นไป

เราต้องมีสติ ต้องรู้ทัน

อย่าปล่อยให้ไฟนั้นลามไป

กามราคะนั้นคือเปลวเพลิง

ที่เผาไหม้หัวใจให้เจ็บปวด

เมื่อเรารู้ตัว พึงดับมันไป

ไม่ให้ใจเราถูกเผาด้วยไฟนี้


(ท่อน 2)

หอกที่แทงใจเราอยู่ลึก

คือการยึดมั่นในตัวตนที่ร้าวราน

ยิ่งเรายึดติดยิ่งเจ็บปวด

เหมือนหอกที่ทิ่มแทงลึกในใจ

ต้องถอนออกมา ต้องปล่อยวาง

เพื่อให้ใจพ้นทุกข์ได้จริง

มีเพียงการละทิ้งและรู้ทัน

ใจเราก็จะพบทางที่สงบสุข


(ท่อนฮุค)

มีสติให้มั่นในทุกก้าวเดิน

อย่าปล่อยให้ไฟในใจลุกไหม้

ปล่อยวางจากกามราคะที่เรายึดถือ

และละตัวตนที่สร้างความทุกข์ให้

เส้นทางนี้ แม้จะยากเย็นเพียงใด

แต่ใจจะเบาสบาย

เมื่อเราเลือกที่จะละวาง

ทางนี้นำเราไปสู่ความสงบสุข


(ท่อน 3)

ในโลกนี้ทุกสิ่งไม่แน่นอน

กามราคะนั้นเหมือนไฟที่แผดเผา

เมื่อเราเข้าใจและยอมละวาง

ใจเราก็พบความสงบได้จริง

เพียงสติและความเข้าใจ

คือกุญแจที่จะปลดทุกข์

ในที่สุดใจเราจะเบาสบาย

เมื่อปล่อยวางจากทุกอย่างที่รั้งเราไว้


(ท่อนฮุคซ้ำ)

มีสติให้มั่นในทุกก้าวเดิน

อย่าปล่อยให้ไฟในใจลุกไหม้

ปล่อยวางจากกามราคะที่เรายึดถือ

และละตัวตนที่สร้างความทุกข์ให้

เส้นทางนี้ แม้จะยากเย็นเพียงใด

แต่ใจจะเบาสบาย

เมื่อเราเลือกที่จะละวาง

ทางนี้นำเราไปสู่ความสงบสุข


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลงหิวธรรม

เพลง "หิวธรรม" (จังหวะปานกลาง สื่อความรู้สึกลึกซึ้งแต่เข้มแข็ง) บทที่ 1: เขาว่าฉัน "หิวแสง" ใจมันเรียกหา แต่...