วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2567

มนต์เพลงพุทโธจีพีที - อรหันตสูตร: อรหันต์แท้ (ยังไม่สมบูรณ์)

ເນື້ອເພງ :: #ດຣສົມພົງສ໌

ທຳນອງ: - ຮ້ອງໂດຍ #suno 

  อรหันตสูตร:  อรหันต์แท้  

 อรหันตสูตร:  อรหันต์แท้  

(เนื้อร้องตัวอย่าง)


เมื่อใจหลุดพ้นจากกิเลสทั้งปวง

อาสวะดับสิ้น ดวงจิตสงบ

ร่างกายยังอยู่ แต่จิตเป็นสุข

เสมือนเมฆลอยล่อง ปราศจากฝน


คำพูดใดๆ ก็ตาม ที่โลกกล่าวขาน

เราฟังแล้วเข้าใจ ไม่ยึดมั่น

พูดตามสมควร เพื่อให้เข้ากัน

เป็นผู้มีเมตตา กรุณาต่อกัน


"รู้ใจไม่ยึดติด"


เนื้อหาเพลง:


(ท่อน 1)

ในโลกนี้มีเรื่องมากมาย

ที่คนต้องเจอและเข้าใจ

เมื่อทำสิ่งใดให้สำเร็จ

อย่าลืมตัวตนที่เรามี

จะไม่ติดยึดความคิดต่าง

ให้เพียงจิตใจเป็นกลาง

เส้นทางที่เราสร้างได้

ต้องไม่ปล่อยให้จิตมีพันธนา


(ท่อน 2)

ความทุกข์ก็ตามเรามา

หากยึดถือมันไว้ใจ

ลองปล่อยวางซะบ้างเถอะ

จะได้มีความสงบใจ

รู้ว่าโลกนี้เป็นเพียงสมมติ

ให้เราทำสิ่งที่ดี

ไม่ติดยึดในคำพูดใคร

เดินไปตามทางแห่งธรรม


(ท่อนฮุค)

รู้ใจไม่ยึดติด

ให้เข้าใจในความจริง

ทำกิจให้สำเร็จไป

ก้าวเดินด้วยปัญญาใจ

พระอรหันต์นำทาง

ให้เราเดินตามสบาย

ในโลกนี้มีแต่ความจริง

พาเราห่างจากทุกข์ทน


(ท่อน 3)

ให้รู้จักตัวเองให้ดี

มองให้เห็นความจริงที่มี

ทำตามทางที่เราหวัง

ไม่ปล่อยให้มานะมาเกาะ

การทำกิจให้สำเร็จ

จงมีสติในใจเรา

ไม่ยึดมั่นในคำพูดใคร

ความสุขจะเป็นของเรา


(ท่อนฮุคซ้ำ)

รู้ใจไม่ยึดติด

ให้เข้าใจในความจริง

ทำกิจให้สำเร็จไป

ก้าวเดินด้วยปัญญาใจ

พระอรหันต์นำทาง

ให้เราเดินตามสบาย

ในโลกนี้มีแต่ความจริง

พาเราห่างจากทุกข์ทน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลงหิวธรรม

เพลง "หิวธรรม" (จังหวะปานกลาง สื่อความรู้สึกลึกซึ้งแต่เข้มแข็ง) บทที่ 1: เขาว่าฉัน "หิวแสง" ใจมันเรียกหา แต่...