วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2567

มนต์เพลงพุทโธจีพีที - จตุจักกสูตร: สี่จักรแห่งชีวิต (ยังไม่สมบูรณ์)

ເນື້ອເພງ :: #ດຣສົມພົງສ໌

ທຳນອງ: - ຮ້ອງໂດຍ #suno 

 จตุจักกสูตร: สี่จักรแห่งชีวิต


เนื้อเพลง:


(ท่อนอินโทร)

สี่จักรหมุนวน กาลเวลาเดินผ่าน

ร่างกายนี้ เปรียบดังรถม้า

เต็มไปด้วยกิเลส ตัณหาเบียดเบียน

หลงใหลในโลกีย์ ไม่รู้ตัว


(ท่อนหนึ่ง)

ดิน น้ำ ไฟ ลม ประกอบเป็นกาย

ไม่เที่ยงแท้ เปลี่ยนแปลงไป

ประตูเก้า เปิดรับทุกสิ่ง

ความสุข ความทุกข์ เกิดดับไป


(ท่อนสอง)

ตัดกิเลส ความโลภ ความโกรธ

ปล่อยวางสิ่งยึดมั่น

ฝึกสติรู้ตัว ปัจจุบัน

ใจสงบ พ้นทุกข์


(ท่อนฮุก)

สี่จักรแห่งชีวิต หมุนวนไป

จงรู้จักปล่อยวาง ก่อนเวลาจะหมดไป

ปลดเปลื้องจากพันธนาการ

เพื่อความสุขที่แท้จริง


"ตัดกิเลสเพื่อชีวิตใหม่"


เนื้อหาเพลง:


(ท่อน 1)

ในร่างกายของเราเต็มไปด้วยของไม่สะอาด

โลภะคอยรัดใจให้ต้องหายใจด้วยทุกข์

จะมีทางออกไปจากสิ่งที่เราติดอยู่

ต้องเข้าใจความจริงในใจของเรา


(ท่อน 2)

ความโกรธที่เกิดขึ้น ทำให้เราต้องทน

ตัดสายรัดนั้นทิ้งให้หายไปให้หมด

เมื่อเข้าใจธรรมชาติของความเป็นไป

การหลุดพ้นจากทุกข์จึงไม่ไกลเกินไป


(ท่อนฮุค)

ตัดกิเลสออกจากใจ

ปล่อยวางจากทุกสิ่ง

จิตใจจะเบาเบา

พบทางสู่ความสุข


(ท่อน 3)

อย่าให้ตัณหามาทำลายเรา

ให้รู้จักปล่อยวางเป็นชีวิตใหม่

เมื่อเรารู้จักพอในใจ

ชีวิตนี้มีค่า พบความสงบในหัวใจ


(ท่อนฮุคซ้ำ)

ตัดกิเลสออกจากใจ

ปล่อยวางจากทุกสิ่ง

จิตใจจะเบาเบา

พบทางสู่ความสุข


(ท่อนจบ)

ก้าวเดินไปในทางแห่งความจริง

รู้จักการปล่อยวางในชีวิตนี้

ชีวิตใหม่ที่รอคอย

ให้เราได้เป็นผู้รู้ในธรรม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลงหิวธรรม

เพลง "หิวธรรม" (จังหวะปานกลาง สื่อความรู้สึกลึกซึ้งแต่เข้มแข็ง) บทที่ 1: เขาว่าฉัน "หิวแสง" ใจมันเรียกหา แต่...