วันศุกร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2561

"อภิสิทธิ์"ชี้ปม “พลังโซเชียล เป็นการเมืองไทย จริงหรือ?”สร้างขัดแย้งด้านศาสนา


ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย



นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้แสดงความเห็นว่า โซเชียลทุกวันนี้เป็นเครื่องมือในการสร้างความขัดแย้งด้านศาสนา และไม่มีการหาความเห็นฝั่งตรงกันข้ามว่าเขามีความเห็นว่าอย่างไร ดังนั้นต้องมาดูว่าการควบคุมจะเป็นอย่างไร อย่างเช่นถ้อยคำที่สร้างความเกลียดชังจะเป็นอย่างไร  เมื่อมีการเลือกตั้งแล้วมีการเตรียมการป้องกันหรือยังต้องมาช่วยกันคิดว่า พลังนี้จะสร้างสรรค์อย่างไร สร้างระบบการป้องกันและภูมคุ้มกันอย่างไร และสื่อหลักจะต้องคิดว่าจะสร้างคุณค่าให้กับสังคมอย่างไร มากกว่าการนำข้อมูลมาเรียงๆ

นายอภิสิทธิ์  ยังเห็นด้วยว่า พลังโซเชียลสามารถเปลี่ยนแปลงการเมืองได้ เพราะการเมืองเป็นการต่อสู้ทางความคิด อิงข้อมูลข่าวสาร เมื่อรูปแบบการรับข่าวสารเปลี่ยนไป ก็ทำให้การเมืองเปลี่ยนไป แต่สิ่งสำคัญคือเป็นการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใดมากกว่า ซึ่งพลังโชเชียลสร้างกระแสทางการเมืองได้ ทั้งนี้เชื่อว่าในการเลือกตั้งครั้งต่อไป โซเชียลมีเดียจะกลายเป็นสมรภูมิหลักในการหาเสียงและเป็นเครื่องมือในการระดมพลังทางการเมืองด้วย         



"ปัจจุบันโซเชียลกลายเป็นกระแสหลัก ผู้บริโภคสื่อกลายเป็นผู้ผลิตสื่อ แต่เป็นโอกาสที่ดีในการต่อสู้กับความไม่ถูกต้อง เพราะสามารถจุดประเด็น สะท้อนปัญหาให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ง่ายกว่าในอดีตที่สื่อหลักมีบทบาทมากกว่า" นายอภิสิทธิ์ กล่าว 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล  รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและความยั่งยืน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เห็นว่า ควรจะยึดกาลามสูตรตามหลักพระพุูทธศาสนาจะทำให้ไม่ตกเป็นเหยื่อ เพราะข้อมูลในโลกปัจจุบันมีทั้งจริง ไม่จริง และจริงครึ่งเดียว ดังนั้น เมื่อรับข้อมูลมาแล้วเชื่อแชร์เลยอันตราย โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลด้านศาสนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ. จัดงานพิธีมอบโล่เชิดชูเกียรติ ยกย่องชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัดคุณธรรมต้นแบบที่มีความโดดเด่น 248 แห่ง

วันที่ 18 เมษายน 2567 นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้ นางลาลีวรรณ กาญจนจารี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒ...