วันพุธที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2561

กรมการศาสนาส่งพระสงฆ์ประกอบศาสนากิจสังเวชนียสถาน ๔ ตำบลรุ่นที่ ๒




วันพฤหัสบดีที่ ๒๒ มีนาคม ๒๕๖๑ เวลา ๐๗.๐๐น. นายมานัส ทารัตน์ใจ อธิบดีกรมการศาสนา ผู้แทนประปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานใน "พิธีส่งคณะผู้เดินทางไปประกอบศาสนากิจ นมัสการสังเวชนียสถาน ๔ ตำบล ประเทศอินเดีย - เนปาล รุ่นที่ ๒ " โดยมี พระพรหมกวี เจ้าคณะภาค ๑๓ เจ้าอาวาสวัดกัลยาณมิตร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยนายเกรียงศักดิ์ บุญประสิทธิ์ รองอธิบดีกรมการศาสนากล่าวรายงาน พระสงฆ์ คณะผู้เดินทาง ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่กรมการศาสนา เข้าร่วมพิธี ณ สนามบินสุวรรณภูมิ ชั้น ๔

กรมการศาสนา โดยกองทุนส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ดำเนินการส่งเสริม ให้พระภิกษุสงฆ์และพุทธศาสนิกชนที่เป็นเครือข่ายปฏิบัติงานในโครงการต่าง ๆ ของกรมการศาสนา เดินทางไปประกอบศาสนกิจ ณ สังเวชนียสถาน ๔ ตำบล ณ ประเทศอินเดีย–เนปาล ได้แก่ สถานที่ประสูติ ณ ป่าลุมพินี เมืองกบิลพัสดุ์ สหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล, สถานที่ตรัสรู้ ณ ตำบลอุรุเวลาเสนานิคม พุทธคยา, สถานที่ปฐมเทศนา ณ ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน สารนาถ และสถานที่ปรินิพพาน ณ ป่าสาลวะโนทะยาน กุสินารา สาธารณรัฐอินเดีย  รวม ๒ รุ่น จำนวน ๒๗๐ รูป/คน โดยรุ่นที่ ๑ เดินทางระหว่างวันที่ ๑๕ - ๒๒ มีนาคม ๒๕๖๑ จำนวน ๑๓๕ รูป/คน และรุ่นที่ ๒ เดินทางระหว่างวันที่ ๒๒ - ๒๙ มีนาคม ๒๕๖๑ จำนวน ๑๓๕ รูป/คน 

อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็นการส่งเสริมให้พระสงฆ์และพุทธศาสนิกชน เดินทางไปประกอบศาสนกิจ ณ สังเวชนียสถาน ๔ ตำบล ณ ประเทศอินเดีย–เนปาล เพื่อประโยชน์ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาไปยังพุทธศาสนิกชน โดยเฉพาะพระสงฆ์และเครือข่ายพุทธศาสนิกชนที่ปฏิบัติงานในโครงการต่าง ๆ ของกรมการศาสนา อาทิ พระธรรมวิทยากร พระสงฆ์ที่ปฏิบัติงานในศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ ผู้ทรงคุณวุฒิ วัฒนธรรมจังหวัด และผู้บำเพ็ญประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา เมื่อได้สัมผัสกับบรรยากาศที่เป็นจริงในแดนพุทธภูมิแล้ว จะทำให้เกิดความเลื่อมใสศรัทธามากยิ่งขึ้น พระสงฆ์จะได้นำหลักธรรมมาถ่ายทอด อบรม และพัฒนาประชาชนให้มีคุณธรรมจริยธรรม เป็นพลังในการอุทิศตนให้แก่การเผยแผ่พระพุทธศาสนามากยิ่งขึ้น ส่วนพุทธศาสนิกชนที่ไปก็จะได้น้อมนำหลักธรรมคำสอนไปประพฤติปฏิบัติในวิถีชีวิต ทั้งนี้ยังเป็นการสนองตอบต่อนโยบายของรัฐบาล ที่มุ่ง “เสริมสร้างบทบาทของสถาบันทางศาสนา ในการปลูกฝังค่านิยมและจิตสำนึกที่ดี ให้แก่เด็กและเยาวชน ส่งเสริมให้นำหลักธรรมของศาสนามาใช้ในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนใช้หลักธรรมในการดำรงชีวิตมากขึ้น” 

นายมานัส  กล่าวต่อว่า จากการที่กรมการศาสนาร่วมกับพระธรรมทูตสายอินเดีย-เนปาล โดยพระธรรมโพธิวงค์ หัวหน้าพระธรรมทูต สายประเทศอินเดีย-เนปาล จัดตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทางไปประกอบศาสนกิจ ณ สังเวชนียสถาน ๔ ตำบล ณ ประเทศอินเดีย-เนปาล จำนวน ๙ ศูนย์ ขึ้นมาตั้งแต่ปี ๒๕๕๘ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ คณะพระสงฆ์ และพุทธศาสนิกชน ได้ปฏิบัติศาสนกิจตามหลักศาสนาและข้อมูลการเดินทางที่ถูกต้อง ขณะนี้ศูนย์ดังกล่าวก็มีพร้อมให้บริการทุกหน่วยงาน คณะสงฆ์และพุทธศาสนิกชนที่เดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจ ณ สังเวชนียสถาน ๔ ตำบล อย่างเต็มที่ ประกอบด้วย ศูนย์วัดไทยลุมพินี ประเทศเนปาล

..........

(หมายเหตุ : ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก กรมการศาสนา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มีกินกันหรือยัง น้ำพริกพี่ญาคนรุม น้ำพริกหมดแล้วมั้ง

สั่งทางสยามพงษ์ช้อปได้เลยนะ https://www.tiktok.com/@siampongs