วันอังคารที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2561

แชร์ภาพเจ้าชายแฮรี่เสด็จเยี่ยมเนปาลเมื่อปี2016สะท้อนสนพระทัยปฏิบัติสมาธิภาวนา



วันที่  21 มี.ค.2561 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Ruengboon Yaemuam ได้แชร์โพสต์ของ Ekkawit Sudanich   ที่โพสต์ภาพและข้อความ เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2016 ความว่า  "เจ้าชายแฮรี่มาเยี่ยมเนปาล ได้รับการต้อนรับจาก ปัญจกันยา (หญิงทั้ง 5) ซึ่งเป็นธรรมเนียมการต้อนรับของเผ่าเนวาร์แห่งลลิตปูร์ว่ากันว่าพวกเขาสืบเชื้อสายมาจากพวก "มัลละ" ตั้งแต่สมัยพุทธกาล ตอนที่พระพุทธเจ้าปรินิพาน เหล่ามัลละกษัตริย์เศร้าโศกเสียใจมาก ให้พสกนิกรทั้งอาณาจักรแต่งกายไว้ทุกข์ ด้วยสีดำและสีแดงขลิบ อันเป็นสัญญลักษณ์การประชุมเพลิงสรีระสังขารของพุทธองค์ จนกลายเป็นชุดประจำเผ่าสืบทอดกันมาจนปัจจุบัน

เจ้าชายแฮรี่ มีฐานันดรศักดิ์เป็น เจ้าชายแห่งเวลส์ (Prince of Wales) ซึ่ง ร.5 นำธรรมเนียมมาตั้งชื่อ พระโอรส-ธิดา เช่น พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ เป็นต้น




ในสมัยที่อังกฤษยึดครองอินเดีย ก็เคยคิดจะผนวกเนปาลเข้าไปด้วย แต่หลังจากสู้รบกันหลายครั้ง ทหารเสือราชินีแห่งเกาะอังกฤษ ก็ได้เจอนักรบกูรข่าแห่งหิมาลัย และรามือจากราชอาณาจักรเล็กๆ นี้ไป จนเนปาลไม่เคยตกเป็นอาณานิคมของตะวันตก เหมือนสยาม

ด้วยความประทับใจในฝีมือการรบ อังกฤษจึงมีข้อตกลงกับเนปาล อย่างเป็นทางการ ในการเข้ามา Recruit ทหารกูรข่าจากหิมาลัยไปประจำการในกองทัพอังกฤษ และรบให้อังกฤษทั่วโลก

ในสมรภูมิล่าสุดกับ อาร์เจนติน่า ที่หมู่เกาะฟอล์คแลนด์ ว่ากันว่าทหารของอาร์เจนติน่า ถึงกับทิ้งฐานฯ เมื่อรู้ว่ากูรข่ากำลังมา

เจ้าชายแฮรี่ โดยส่วนพระองค์แล้วชื่นชมนักรบกูรข่ามาก ตอนที่ไปประจำการเป็นนักบินปีกหมุนที่อัฟกานิสถาน ยามว่างก็จะไปคลุกคลีกับสหายร่วมรบ จากหน่วยกูรข่าไรเฟิลเป็นประจำ cr.ภาพ The malla"

จึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่เจ้าชายแฮรี่สนพระทัยเกี่ยวกับปฏิบัติสมาธิภาวนาได้รับสั่งให้นายทหารปฏิบัติ เพราะพื้นที่ในประเทศอัฟกานิสถานมีโบราณสถานเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาอยู่เป็นจำนวนมาก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ดร.มหานิยม" พาไปไหว้ พระวัดงามตามรอยพระอริยะ วัดป่าโสมพนัสสกลนคร

เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2567 ดร.นิยม เวชกามา อดีต สส.สกลนคร เขต 2 พรรคเพื่อไทย  หรือ "ดร.มหานิยม" ในฐานะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีคนที...