วันจันทร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2561

"มจร"พัฒนาศักยภาพเทคนิคนำเสนอข่าวยุค4.0





"มจร"จัดงานครบรอบ 5 ปี  "MCUTV" พัฒนาศักยภาพบุคลากรด้าน "เทคนิคการนำเสนอข่าวยุค 4.0"  พระพรหมบัณฑิตแนะใช้ศาสตร์และศิลป์สร้างมาตรฐานเทียบเท่าสากล สามารถให้บริการวิชาการและความรู้สู่สังคม

วันที่ 26 มี.ค.2561 ที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร)  อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา พระพรหมบัณฑิต,ศ.ดร. กรรมการมหาเถรสมาคม(มส.)  อธิการบดี มจร เป็นประธานจัดงานครบรอบ 5  ปี สถานีโทรทัศน์เพื่อการศึกษาและเผยแผ่ธรรม มจร (MCUTV) โดยประกอบพิธีเปิดห้องออกอากาศและทำบุญซึ่งมีพระเมธีธรรมาจารย์ รองอธิการบดีฝ่ายประชาสัมพันธ์และเผยแผ่ มจร พร้อมด้วยผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ นิสิต ร่วมงานเป็นจำนวนมาก



MCUTV นั้นได้เริ่มดำเนินการออกอากาศตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 จนถึงปัจจุบัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ เพื่อเผยแผ่กิจกรรมของมหาวิทยาลัย คณะสงฆ์ วัด สถานศึกษาและองค์การต่างๆ ทางพระพุทธศาสนา เพื่อให้การศึกษาในด้านพระพุทธศาสนา ศิลปวัฒนธรรมของชาติและนานาชาติ เพื่อเป็นสื่อกลาง สร้างความเข้าใจ ความสามัคคีและการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข เพื่อปลูกจิตสำนึกให้คนในชาติมีความรัก ความสามัคคี เกิดความหวงแหนสถาบันชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์



พร้อมกันนี้พระพรหมบัณฑิตเป็นประธานเปิดการสัมมนาพัฒนาศักยภาพ MCUTV เกี่ยวกับ "เทคนิคการนำเสนอข่าวยุค 4.0" ระหว่างวันที่ 26-27 มีนาคม 2561 เนื่องจากกระแสสังคมปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ มีบทบาทในการดำเนินชีวิต และการถ่ายทอดรับรู้ข่าวสารของผู้คนอย่างมาก การสื่อสารใช้ระบบเทคโนโลยีอย่างแพร่หลายทั้งวิทยุ โทรทัศน์ เครือข่ายอินเตอร์เน็ต และเอกสารสิ่งพิมพ์ต่างๆ อย่างมากมายหลายช่องทาง เพราะมีความสะดวกและง่าย ประหยัดเวลาในการเข้าถึงข้อมูล



โอกาสนี้พระพรหมบัณฑิตปาฐกถาพิเศษความว่า มจร คณะสงฆ์ และวัดต่างๆ ทำประโยชน์ให้กับสังคมมากมายแต่คนไม่ค่อยได้รับรู้ ซึ่งสู้บางวัดไม่ได้ทำงานน้อยแต่ได้รับการรับรู้ไปทั่วโลก ดังนั้นการประชาสัมพันธ์จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ  ซึ่ง MCUTV นั้นมีพันธกิจที่สำคัญคือการประชาสัมพันธ์ให้กับบุคคลภายนอกได้รับรู้   บริการวิชาการและข้อมูลข่าวสารธรรมให้กับสังคม  และต้องเผยแพร่ความรู้ให้กับสังคม ซึ่งงานทั้งสองด้านนี้จะต้องมีความสมดุล

"ปัจจุบันนี้ มจร เป็นองค์กรใหญ่ที่มีวิทยาเขตทั่วประเทศและมีสาขาต่างประเทศอีกหลายประเทศ ดังนั้น จึงต้องมีการสื่อสารภายในองค์กรเพื่อให้เกิดความรักและการรู้จักกัน เพราะไม่เช่นนั้นแล้วหากมีการขยายองค์กรไปสุดสายป่านแล้วจะเกิดการเจือจาง เลือดสีชมพูก็จะจางหาย มจร จึงตั้งองค์สื่อสารภายในองค์กรขึ้นมา มจร ไม่ใช่มีเฉพาะเว็บไซต์ทำหน้าที่เผยแผ่เท่านั้น แต่จะต้องทำหน้าที่เผยแพร่ความรู้ออกไปสู่สังคมภายนอกด้วย เพราะ มจร มีอาจารย์เก่งๆ มากที่สามารถจัดการศึกษาทางไกลได้ เมื่อมีการเรียนการสอนแล้วบันทึกเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์และทีวี  โดยนำมารวมเป็นศูนย์เดียวกันก็จะเกิดการเรียนรู้ในวงกว้าง ดังนั้น  MCUTV ก็จะมีหน้าที่ในการเผยแพร่องค์ความรู้เป็นวิทยาทานต่อสังคมด้วย"  อธิการบดี มจร  กล่าวและว่า




ปัจจุบันนี้เป็นยุคดิจิทอลหรือยุคไทยแลนด์ 4.0  ที่มีการเผยแพร่ข้อมูล (ร.3) ที่รวดเร็ว ไร้พรมแดน และสื่อต่างๆ มีการสร้างเครือข่ายสื่อไปหลายรูปแบบ จึงทำให้สื่อมีอิทธพลส่งผลกระทบและสามารถชี้นำสังคมได้ ดูได้จากละครเรื่องหนึ่งทำไมสื่อถึงนำไปพาดหัวข่าวทุกวัน แม้แต่คนระดับรัฐมนตรียังพูดถึง ต่างจากเรื่องก่อนๆ มาก ขณะเดียวกันยุคปัจจุบันนี้ยังเป็นยุึคของการใช้สื่อทั้งทางกุศลและอกุศลมีการใส่แว่นสีโดยไม่รู้ตัว  ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการโปรโมทเพื่อดึงความสนใจเรื่องใดไม่ต้องการให้มีการวิจารณ์เรื่องใดก็ได้ คนก็ตามกันไป ทั้งนี้ก็เพราะว่าสื่อต่างๆมีเครือข่ายเผยแพร่ทั้งทางหนังสือพิมพ์และสื่อต่างๆในเครือจึงทำให้มีพลัง หากนำมาใช้กับการเผยแผ่ธรรมจะมีประโยชน์มหาศาลทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับงานประชาสัมพันธ์ 

พระพรหมบัณฑิต กล่าวต่อว่า ยุคดิจิทอลนี้ต้องแยกให้ออกระหว่างการประชุมสัมพันธ์กับการโฆษณาชวนเชื่อ ซึ่งการประชาสัมพันธ์นั้นจะตั้งอยู่บนพื้นฐานของความจริง ส่วนการโฆษณาชวนเชื่อนั้นจะพูดแต่ด้านเดียว อยากให้ใครชอบใครเชียรก็พูดแต่ด้านบวก อยากให้เกลียดใครก็พูดแต่ด้านลบ ทั้งๆ ที่เขามีสองด้าน ซึ่งปัจจุบันนี้สื่อโฆษณาชวนเชื่อมีมาก  หนังสือพิมพ์ต่างประเทศนั้นจะมีการแยกหัวสีกับข่าวดำชัดเจน ซึ่งหัวสีนั้นจะเจือด้วยการชวนเชื่อ ส่วนหัวขาวดำจะตั้งอยู่บนฐานของข้อเท็จจริงเป็นสำคัญ ซึ่งประเทศไทยไม่มีการแบ่งเช่นนี้

"การนำเสนอข้อมูลนั้นจะทำอย่างไรทำให้คนชอบ ซึ่งธรรมะเป็นเรื่องที่แข็งกระด่างคนไม่ชอบฟัง จึงต้องมีวิธีการที่ต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ ทั้งการเขียนบท การตัดต่อภาพ เทคนิคการนำเสนอที่เป็นนวัตกรรม ซึ่งจะทำให้คนชอบรายการธรรมะมากยิ่งขึ้น  พร้อมกันนี้จะต้องรู้ว่าคนบริโภคข่าวสารยุคปัจจุบันนี้จะไม่ชอบบริโภคซ้ำ ดังนั้นจะต้องนำภาพเข้าเสริมให้เข้ากับเนื้อหา พร้อมกันนี้จะต้องนำเสนอให้ทันกับเหตุการณ์ ดังนั้น  MCUTV จึงไม่ได้มีหน้าที่เพียงประชาสัมพันธ์ข่าวสารภายใน มจร เท่านั้น แต่จะต้องทำหน้าที่ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาด้วย" พระพรหมบัณฑิต กล่าว


............

(หมายเหตุ : ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก MCU TV-Channel)






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...