วันพฤหัสบดีที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2561

เชิญ"ตามหาการะเกด แม่หญิงแห่งเมืองสองแคว"





เชิญ"ตามหาการะเกด แม่หญิงแห่งเมืองสองแคว" ชมละครนอก เรื่องสังข์ทอง ตอน  "รจนาเลือกคู่ หาปลา"


วันที่ 22 มีนาคม 2561 จังหวัดพิษณุโลกเชิญเที่ยวงาน เสน่ห์วิถีถิ่นสองแคว..แลอดีต "ตามหาการะเกด แม่หญิงแห่งเมืองสองแคว" การประกวดคัดเลือกแม่หญิงการะเกดระหว่างวันที่ 2-4 เมษายน 2561 นี้ ณ พระราชวังจันทน์ ในงานจะพบกับวิถีถิ่นพิษณุโลก ตลาดย้อนยุค ตามหาแม่การะเกดในงาน(มีรางวัลทุกวัน) การแสดงด้านศิลปวัฒนธรรม ท่านที่ยังไม่มีชุด. ในงานมีชุดบริการ(เช่า) และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมายและหลังนั้นสำนักงานวัฒนธรรมเชิญชวนท่านแต่งชุดไทยถ่ายภาพกับโบราณสถาน ศาสนสถาน ในจังหวัดพิษณุโลก ส่งภาพมาได้ที่สำนักงานวัฒนธรรม งานนี้มีรางวัล ทุกท่านที่ส่งภาพมาจะได้รับเกียรติบัตรจากสำนักงานวัฒนธรรม 

ขณะเดียวกัน ดร. รุ่งนภา ฉิมพุฒิ อาจารย์ประจำภาควิชาศิลปะการแสดง คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร เปิดเผยว่า ในการแถลงข่าวสื่อมวลชน ประจำเดือน มีนาคม 2561 ที่โรงแรมเดอะแกรนด์ ริเวอร์ไซด์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ว่า ทางมหาวิทยาลัยนเรศวร โดยภาควิชาศิลปะการแสดง คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ร่วมกับ สำนักสังคีต กรมศิลปากร เตรียมจัดโครงการ นเรศวรสังคีต ครั้งที่ 27 การแสดงละครนอก เรื่อง สังข์ทอง ตอน “รจนาเลือกคู่ หาปลา” ในวันศุกร์ที่ 30 มีนาคม 2561 ณ โรงละคร อาคารเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา บรมราชินีนาถ มหาวิทยาลัยนเรศวร โดยได้รับเกียรติจากนาฏศิลปินอาวุโส สำนักการสังคีต กรมศิลปากร ร่วมแสดงด้วย เพื่อเป็นการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมด้านนาฏศิลป์ สืบทอดสู่อนุชนรุ่นหลัง

สำหรับการแสดงละครนอก เป็นละครพื้นเมืองที่มีมาแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี แต่เดิมใช้ผู้แสดงเป็นผู้ชายล้วน ต่อมามีผู้หญิงร่วมแสดงด้วย ซึ่งศิลปะการแสดงละครนอกมุ่งดำเนินเรื่องรวดเร็ว นิยมแทรกบทตลกขบขัน ไม่เคร่งครัดต่อขนบประเพณีนิยม เพลงร้องและดนตรีมีท่วงทำนองและจังหวะเร็ว ลีลาท่ารำจึงกระฉับกระเฉงว่องไวเช่นกัน สำหรับการแสดงในครั้งนี้ เป็นการแสดงละครนอกเรื่องสังข์ทอง ตอน รจนาเลือกคู่ – หาปลา โดยนักแสดงนำแต่ละบทบาท ประกอบด้วย พระสังข์ นำแสดงโดย ดร.ธีรเดช กลิ่นจันทร์ เจ้าเงาะ นำแสดงโดย ดร.รุ่งนภา ฉิมพุฒ และ อาจารย์ภูริตา เรืองจิรยศ สำหรับ รจนา นำแสดงโดย ดร.จิตติมา นาคีเภท อาจารย์อุบลวรรณ โตอวยพร และอาจารย์วรวิทย์ ทองเนื้ออ่อน

ด้านการแสดงเบิกโรง จะมีการรำ “ฉุยฉายละครนอก” มาแสดง ซึ่งการแสดงเบิกโรงเป็นธรรมเนียมการแสดงก่อนเริ่มการแสดงละครรำ และเป็นการรำฉุยฉาย เพื่อแสดงให้เห็นถึงภาพรวมของลักษณะความเป็นละครนอก โดยเฉพาะเอกลักษณ์ที่โดดเด่นต่าง ๆ กรมศิลปากรได้ประดิษฐ์การแสดงชุดนี้ขึ้น เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ในวาระที่ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี และในฐานะที่ทรงเป็นผู้มีพระอัจฉริยภาพในทางนาฏศิลป์และดนตรี อีกทั้งเพื่อให้เป็นการสืบทอดความรู้ทางนาฏศิลป์ไทยอย่างแพร่หลายตลอดไป จึงให้ชื่อชุดการแสดงว่า “ฉุยฉายละครนอก” ได้รับการออกแบบท่ารำโดย ครูศิริวัฒน์ ดิษยนันท์ ศิลปินแห่งชาติ และครูรัจนา พวงประยงค์ ศิลปินแห่งชาติ ประพันธ์บทโดย นายสมรัตน์ ทองแท้ นาฏศิลปินสำนักการสังคีต กรมศิลปากร

โอกาสนี้ ภาควิชาศิลปะการแสดง คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ขอเชิญผู้สนใจร่วมชมการแสดงนเรศวรสังคีต ละครนอก เรื่อง สังข์ทอง ตอน “รจนาเลือกคู่- หาปลา” ในวันศุกร์ที่ 30 มีนาคม 2561 โดยจัด 2 รอบการแสดง คือ รอบเวลา 13.30 น. และ รอบเวลา 17.30 น. ณ โรงละคร อาคารเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา บรมราชินีนาถ มหาวิทยาลัยนเรศวร หรือสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ภาควิชาศิลปะการแสดง คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร โทร. 055 - 96 2168 ในวัน และเวลาราชการ

..............

(หมายเหตุ : ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก พิษณุโลก ประชาสัมพันธ์)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...