วันเสาร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2561

เจ้าคณะปทุมฯหวังสื่อออนไลน์สีขาวยกระดับ"หมู่บ้านรักษาศีล5"



เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ประสานความร่วมมือองค์กรภาคีภาครัฐและภาคเอกชน ยกระดับโครงการ "หมู่บ้านรักษาศีล 5" เฟ้นผู้นำหรือตัวแทนขับเคลื่อนถ่ายทอดธรรมแบบเข้าใจง่าย สนุก และนำงใช้ได้ ด้วยอาศัยพลังสื่อออนไลน์สีขาวสร้างสุขให้กับตนเองและสังคม

เมื่อวันที่ 16 มี.ค.2561 ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุม สำนักงานคณะสงฆ์จังหวัดปทุมธานี วัดเขียนเขต (พระอารามหลวง) อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี จัดให้มีการประชุมคณะกรรมการดำเนินงานเพื่อเปิดโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “สถานประกอบการสว่าง ด้วยศีลและธรรม ต้นแบบ จังหวัดปทุมธานี” ประจำปีพุทธศักราช 2561  ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการ “สถานประกอบการรักษาศีล 5” และ “ชุมชนคุณธรรม” จังหวัดปทุมธานี โดยมีพระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี และเจ้าอาวาสวัดเขียนเขต (พระอารามหลวง) เป็นประธานในการประชุมฯ ร่วมด้วยคณะสงฆ์ และหัวหน้าองค์กรภาครัฐ และภาคเอกชนในจังหวัดปทุมธานีที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน

พระเทพรัตนสุธี  กล่าวว่า ด้วยคณะสงฆ์จังหวัดปทุมธานี ได้มีมติร่วมกันที่จะสนองนโยบายตามแนวทางของมหาเถรสมาคม ในการยกระดับโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา หมู่บ้านรักษาศีล 5 ทั้งนี้เพื่อประสานความร่วมมือกับสถานประกอบการในการจัดกระบวนการสร้างเสริมคนเก่งและดี มีศีลธรรม อันจะนำมาซึ่งประโยชน์ส่วนตน คือ ได้รับสวัสดิการเติมเต็มความสุขในชีวิตตามพุทธวิธี 

และส่งผลต่อประโยชน์องค์กรและสังคมส่วนรวม คือ ได้บุคลากรที่มีศีลและธรรมประจำใจต่อยอดเติมเต็มความสำเร็จยิ่งๆ ขึ้นไป ภายใต้ชื่อโครงการสถานประกอบการสว่าง ด้วยศีลและธรรม เป็นโครงการที่มุ่งพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในสถานประกอบการต่างๆ โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ด้วยกระบวนการและรูปแบบการเรียนรู้ที่ร่วมสมัย อาทิ การใช้สื่อ กิจกรรม Work Shop ในงานอบรมสัมมนาฯ เป็นต้น  โดยจัดทำหลักสูตรฝึกอบรมฯ ด้วยเนื้อหาถูกลำดับจากง่ายไปหายาก ลุ่มลึกขึ้นตามลำดับ 

รูปแบบการถ่ายทอดธรรมะ ทำให้เข้าใจง่าย สนุก และสามารถนำธรรมะไปสู่ภาคปฏิบัติในกิจวัตรประจำวันได้, ใช้สื่อสีขาวเข้ามาช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ เพื่อให้เหมาะกับคนในยุคปัจจุบัน  เฟ้นหาผู้นำหรือตัวแทนเพื่อทำหน้าที่ขับเคลื่อนงานให้เป็นรูปธรรม เรียกว่า “คณะกรรมการสร้างความสุข”, มีการสื่อ Social Network และ Web Site เป็นช่องทางในการติดตามผล, ลำดับการพัฒนาจิตใจ เริ่มที่ประโยชน์ตนก่อน แล้วจึงขยายใจไปเพื่อประโยชน์ขององค์กร และเพื่อประโยชน์สังคมส่วนรวมในที่สุด  

ภายในการประชุมฯ พระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ยังได้เมตตามอบป้ายเข้าร่วมโครงการฯ แก่ผู้แทนสถานประกอบการรุ่นต้นแบบ จังหวัดปทุมธานี ประจำปีพุทธศักราช 2561 ที่เข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 6 แห่ง ประกอบด้วย บริษัท บางกอกแคน แมนนูแฟคเจอริ่ง จำกัด, บริษัท บีจี คอนเทนเนอร์ กล๊าส จำกัด, บริษัท ไทย ซูซูกิ มอร์เตอร์ จำกัด, บริษัท ไลท์ออน อิเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท เอเชียน สแตนเลย์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และโรงพยาบาลเปาโล รังสิต อีกด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ณพลเดช" ปิ๊งไอเดีย! เชียงรายศูนย์กลางการเงินโลก-โมเดลสวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชีย หลังออกกฎหมาย เขต ศก.พิเศษ

วันที่ 19 เมษายน 2567     เวลา 11.00 น. ที่ประเทศลาว  ดร.ณพลเดช มณีลังกา คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำส...