วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2561

"หลวงพ่อฉาบ"สิงห์บุรีได้มรณภาพอย่างสงบแล้ว



เมื่อเวลา 19.20 น.  ของวันที่ 19 มี.ค.2561ที่ผ่านมา พระครูมงคลนวการ มังคโล หรือ หลวงพ่อฉาบ เจ้าอาวาสวัดศรีสาคร ต.ต้นโพธิ์ อ.เมือง จ.สิงห์บุรี ได้มรณภาพอย่างสงบแล้ว ในที่วัดศรีสาคร ภายหลังจากมีอาการอาพาธ          

สำหรับประวัติของหลวงพ่อฉาบนั้น มีนามเดิมว่า "ฉาบ ด้วงดารา" เป็นชาวสิงห์บุรีโดยกำเนิด เกิดเมื่อวันที่ 19 ส.ค.2471 ที่บ้านเลขที่ 27 ต.ต้นโพธิ์ อ.เมือง จ.สิงห์บุรี เป็นบุตรคนโต ในจำนวนพี่น้อง 7 คน ครอบครัวประกอบอาชีพทำนา โดยชีวิตวัยเยาว์เรียนจบการศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนวัดศรีสาคร อายุ 14 ปี เกิดความเลื่อมใส หลวงพ่อแช่ม อินทโชโต วัดตาก้อง จ.นครปฐม ที่เดินทางมาพักจำพรรษาที่วัดศรีสาคร ฝากตัวเป็นศิษย์ ฝึกจิตวิปัสสนากัมมัฏฐาน 3 เดือน ซึ่งหลวงพ่อแช่ม สอนวิทยาคมให้ควบคู่ไปด้วย ครั้งอายุ 17 ปี หลวงพ่อแช่ม เดินทางมาวัดศรีสาคร อีกครั้งหนึ่ง จึงได้ขอปรนนิบัติรับใช้หลวงพ่อแช่ม 

ศึกษาเล่าเรียนวิชา ทบทวนวิชา จนสามารถปฏิบัติได้เป็นอย่างดี อายุครบ 20 ปี บริบูรณ์ เข้าพิธีอุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดศรีสาคร ต.ต้นโพธิ์ อ.เมือง จ.สิงห์บุรี เมื่อวันที่ 16 เม.ย.2491 มีหลวงพ่อทรัพย์ ฐิตปัญโญ เจ้าอาวาสวัดสังฆราชาวาส เป็นพระอุปัชฌาย์พระอาจารย์ประทุม เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และหลวงพ่อฉ่ำ เจ้าอาวาสวัดตึกราชาวาส เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับนามฉายาว่า "มังคโล" 


............

(หมายเหตุ : ขอบคุณภาพจาก ธนวัฒน์ แมน สียัง โพสต์ในกลุ่ม ‎สมาคมศิษย์หลวงพ่อฉาบ วัดศรีสาคร จ.สิงห์บุรี)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น