วันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2561

นศ.มหาวิทยาลัยสยามสอบธรรมสนามหลวง



วันที่ 30  มี.ค.2561 พระพรหมมุนี แม่กองธรรมสนามหลวง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และดร.พรชัย มงคลวนิช อธิการบดีมหาวิทยาลัยสยาม เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีเปิดสอบธรรมสนามหลวง (ห้องเรียนขงจื่อเค่อถังไตรมิตรวิทยาลัย)  โดยมีสำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวง สำนักเรียนวัดไตรมิตรวิทยาราม ร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และมหาวิทยาลัยสยาม จัดขึ้น ณ ห้องประชุมมหาวิทยาลัยสยาม เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร  

การจัดการสอบธรรมสนามหลวงในวันนี้ เป็นการเปิดสอบของนักศึกษาชาวจีน ที่มีความสนใจศึกษาธรรมศึกษาในสำนักเรียนวัดไตรมิตรวิทยาราม โดยในพิธีได้รับความเมตตาจากพระพรหมมุนี แม่กองธรรมสนามหลวง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และดร.พรชัย มงคลวนิช อธิการบดีมหาวิทยาลัยสยาม เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

จากนั้นพระพรหมมุนี มอบคำสั่งแต่งตั้งประธานอำนวยการสอบและได้กล่าวให้โอวาทแก่ผู้ร่วมพิธี ความว่า “การศึกษาพระปริยัติธรรมนั้นเป็นรากฐานของการสืบอายุพระพุทธศาสนา บูรพาจารย์และบรรพบุรุษของเราทั้งหลายได้ร่วมกันรักษาศาสนธรรม ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ให้ยั่งยืนถึงปัจจุบัน การสอบธรรมสนามหลวงนั้นเป็นเรื่องสำคัญ เป็นการวัดความรู้ที่ได้ศึกษามาว่ามีความเข้าใจถูกต้องเพียงใด การศึกษาพระปริยัติธรรมนั้นก็เพื่อนำไปใช้ในการดำรงชีวิตและนำไปแก้ไขปัญหสที่เกิดขึ้นอย่างมากมายในสังคม การมีความรู้ความเข้าใจและปฏิบัติคู่ควรนั้นเป็นเกียรติแก่ตนและยังเป็นเรื่องสำคัญสำหรับพระศาสนาด้วย เพราะความเจริญมั่นคงของพระศาสนา ต้องอาศัยการศึกษาเบื้องต้นที่ถูกต้องและจะย่อมนำไปสู่การปฏิบัติที่งดงาม ที่เป็นไปเพื่อประโยชน์สุขของพุทธศาสนิกชนตลอดถึงสังคมโลก”

............

(หมายเหตุ : ภาพ/ข่าว กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.เตือนผู้ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกเป็น สว. ศึกษาและทำความเข้าใจระเบียบการแนะนำตัวให้เป็นไปตามกฎหมาย

   เมื่อวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567  ด้วยปรากฏว่ามีบุคคล กลุ่มบุคคล ได้ดำเนินการจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการแนะนำตัวของผู้ที่ประสงค์จะลงสมัครรับเล...