วันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2561

กิจวัตร"เจ้าโส"สุนัขหัวใจรักพุทธศาสนาแดนพุทธภูมิ



เมื่อวันที่ 29 มี.ค.2561 ตามที่ได้รายงานว่า "เจ้าโส" ชื่อสุนัขตัวหนึ่งที่อาศัยอยู่ที่วัดไทยพุทธคยา ประเทศอินเดีย และได้วิ่งตามคณะพระธุดงค์ตามรอยบาทพระศาสดา ณ แดนพุทธภูมิ รุ่นที่ 5  จำนวน 120  รูป ระยะทาง 2,550 กิโลเมตร เพื่อนมัสการสังเวชนียสถานทั้ง 4 ตำบลในประเทศอินเดีย-เนปาล ภายใต้ความเมตตาของพระธรรมโพธิวงศ์ (วีรยุทโธ) หัวหน้าพระธรรมฑูตไทยในอินเดีย-เนปาลโดย โดยเริ่มตั้งแต่เจดีย์พุทธคยา ประเทศอินเดียนั้น บันนี้คณะพระธุดงค์ดังกล่าวได้เดินทางถึงพุทธคยาแล้ว 

และครั้งนี้ก็เป็นเป็นครั้งที่ 3 แล้ว ที่"เจ้าโส" ยิ่งตามคณะพระธุดงค์ รวมระยะทางก็เกือบ 6,000 กิโลเมตรแล้ว และครั้งนี้มีสุนัขที่วิ่งร่วมกับ "เจ้าโส" เพิ่มอีก 2 ตัวคือ "เจ้าสา" และ "เจ้าเตี้ย"  และวันนี้(29 มี.ค.) เฟซบุ๊ก "วัดไทยพุทธคยา ๙๓๕ งานเผยแผ่พระธรรมทูตอินเดีย-เนปาล" ได้เพิ่มรูปภาพและข้อความว่า

#เจ้าโส... (ภาค 2)  ในช่วงเวลา 9 เดือน #ที่เจ้าโส_สุนัขหัวใจรักพระพุทธศาสนา ในแดนพุทธภูมิ ว่างเว้นจากการออกเดินนำพระธุดงค์ธรรมยาตราตามรอยบาทพระศาสดาในสังเวชนียสถาน เจ้าโส จะอยู่ประจำที่วัดไทยพุทธคยา โดยมีกิจวัตรประจำวันคือ

#เช้า... ตื่นมานั่งหน้าพระอุโบสถ (หลายครั้งก็เข้าไปด้านใน) เพื่อร่วมรับฟังพระสงฆ์ทำวัตรเช้า  #สาย... ไปนั่งกับพระที่หอฉัน เพื่อฟังเสียงพระสวดมนต์ และคอยเห่าแขกไม่ได้รับเชิญ  #บ่าย... ขึ้นนั่งรถสามล้อติดตามกับพระสงฆ์ที่จะไปปฏิบัติธรรมที่ต้นพระศรีมหาโพธิ์ (คือ เจ้าโส เห็นพระที่จะไปต้นโพธิ์ไม่ได้เลย จะต้องเดินตาม หรือ ขอกระโดดขึ้นรถสามล้อตามไปด้วยตลอด)  #เย็น... กลับมานั่งเฝ้าพระสงฆ์ ฟังเสียงสวดมนต์ทำวัตรเย็นที่พระอุโบสถ

#ค่ำ... นอนหลับอยู่ใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ทรงปลูก ณ ลานโพธิ์ วัดไทยพุทธคยา ซึ่งถ้ามีแขกไม่ได้รับเชิญมาปรากฎ เจ้าโสจะเห่าอย่างเต็มที่ เพื่อรักษาความปลอดภัยให้แก่วัดวาอาราม กิจกรรมในแต่ละวันของ เจ้าโส จะเป็นแบบนี้ตลอด จนพระสงฆ์ แม่ชี หรือ ใครต่อใครที่อยู่ในพุทธคยาชินตาและคุ้นเคยกับอาการกิริยาที่... #รักพระสงฆ์และศรัทธาในพระพุทธศาสนาอย่างที่สุดของชีวิตน้อยๆชีวิตหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เจ้าคุณประสารเผย "มจร" เร่งฝึกอบรมผู้บริหารเพื่อการพัฒนาแบบก้าวกระโดด

เมื่อวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567  พระราชวัชรสารบัณฑิต หรือเจ้าคุณประสาร รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา ในฐานะผู้อำนวยการฝึกอบรมพัฒนาผู้บริหาร...