วันศุกร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2561

"มจร4.0"เปิดสอนภาษาอังกฤษพระวิปัสสนาจารย์



วันที่ 15 มี.ค.2561 ที่ผ่านมา พระราชสิทธิมุนี วิ., ดร. ผู้อำนวยการใหญ่ สถาบันวิปัสสนาธุระ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) เป็นประธานเปิดหลักสูตร “ภาษาอังกฤษสำหรับพระวิปัสสนาจารย์ (English for Vipassana Meditation Master)” พร้อมทั้งให้โอวาทและกำลังใจแก่ผู้เรียน โดยมีตอนหนึ่งที่ท่านเน้นย้ำว่า มจร กำลังมุ่งสู่ความเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนา ในยุคของ มจร 4.0 ดังนั้น เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของมหาวิทยาลัย 

"ทางสถาบันวิปัสสนาธุระจึงมีแผนพัฒนาบุคลากร และพระวิปัสสนาจารย์ให้เตรียมความพร้อมในด้านภาษาอังกฤษ เพื่อที่จะสามารถเผยแผ่พระพุทธศาสนาไปยังนานาประเทศ โดยเนื้อหาที่เรียนประกอบด้วย คำศัพท์ทางการปฏิบัติกรรมฐาน คำศัพท์ทางธรรมะและพระพุทธศาสนา รวมทั้งคำศัพท์เกี่ยวกับประเพณีนิยม มีการฝึกสอนปฏิบัติและการฝึกเทศน์เป็นภาษาอังกฤษ และการส่ง-การสอบอารมณ์เป็นภาษาอังกฤษ" 

หลักสูตรดังกล่าวใช้เวลาเรียนประมาณ 3 เดือน ครั้งละ 3 ชั่วโมงจำนวน 10 ครั้ง มีผู้สอนคือ อาจารย์ ดร.พิณจ์ทอง แมนสุมิตร์ชัย (ฉัตรนะรัชต์) อาจารย์ของ มจร และ ป.วน. (ประกาศนียบัตรวิปัสสนาภาวนา) รุ่นที่ 1 ทั้งนี้ ผู้เรียนจะได้รับหนังสือคู่มือ “ภาษาอังกฤษสำหรับพระวิปัสสนาจารย์ (English for Vipassana Meditation Master)” และแผ่นซีดีเพื่อประกอบการฝึกทักษะการพูดและการฟัง ซึ่งในอนาคต สถาบันวิปัสสนาธุระจะมีหลักสูตรภาษาอังกฤษสำหรับพระวิปัสสนาจารย์ในระดับสูงขึ้น (Advanced Level) ต่อไป

.........

(หมายเหตุ : ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก Pintong Mansumitrchai)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ. จัดงานพิธีมอบโล่เชิดชูเกียรติ ยกย่องชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัดคุณธรรมต้นแบบที่มีความโดดเด่น 248 แห่ง

วันที่ 18 เมษายน 2567 นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้ นางลาลีวรรณ กาญจนจารี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒ...