วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2567

มนต์เพลงพุทโธจีพีที - อนังคณสูตร: สูตรวิธีไร้เงาอุปกิเลส

ເນື້ອເພງ :: #ດຣສົມພົງສ໌

ທຳນອງ: - ຮ້ອງໂດຍ #suno

อนังคณสูตร: สูตรวิธีไร้เงาอุปกิเลส

 (Verse 1) 

ในใจเรามีสิ่งที่คอยปิดบัง

ความจริงแห่งชีวิต มืดมัวไปทุกทาง

โลภ โกรธ หลง อิจฉา ริษยาในใจ

เนินดินแห่งกิเลส ทำให้เรามองไม่เห็นทาง

(Pre-Chorus)

แต่เมื่อมีสติ ทุกอย่างจะกระจ่าง

มองเห็นความจริง ที่ซ่อนอยู่ภายใน

ละทิ้งอุปกิเลส ด้วยใจที่ไม่หวั่นไหว

จิตจะบริสุทธิ์ ดั่งแสงส่องจากฟ้าไกล

 (Verse 2)

เมื่อโลภเข้ามาใจไม่พอใจในสิ่งที่มี

แต่ความพอเพียง คือทางที่ทำให้เรามั่นคง

เมื่อโกรธเกลียดในใจ เราจะพบเพียงความทุกข์

แต่เมื่อมีเมตตา จะได้ความสงบแทน

(Pre-Chorus)

จิตที่ปลอดกิเลส ย่อมเบิกบาน

พ้นจากเงามืด ที่คอยครอบงำเรา

ฝึกจิตให้รู้ สังเกตทุกสิ่งรอบกาย

ความหลุดพ้น จะเข้ามาใกล้แค่เพียงใจเรา

(Bridge)

ทุกก้าวเดินในชีวิต จงมีสติในใจ

เฝ้าระวังทุกกิเลส ที่มาคอยทำลาย

ด้วยเมตตาและปัญญา เราจะผ่านทุกอย่างไป

ชีวิตสงบสุข จะอยู่แค่ปลายมือเรา

(Chorus)

ไร้เงาอุปกิเลสในใจเรา

จิตที่ปลอดโปร่งสว่างจะพบทาง

ละทิ้งความอยาก ความโกรธเกลียดทั้งปวง

ชีวิตเราจะเป็นสุข เมื่อกิเลสหมดสิ้นไป

(Outro)

ชีวิตที่ปลอดกิเลส คือชีวิตที่แท้จริง

ทางแห่งความหลุดพ้น อยู่ที่ใจนิ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มนต์เพลงพุทโธจีพีที - จาตุมสูตร : เตือนภัยทั้งสี่ (ยังไม่สมบูรณ์)

ເນື້ອເພງ :: #ດຣສົມພົງສ໌ ທຳນອງ: - ຮ້ອງໂດຍ #suno  จาตุมสูตร  : เตือนภัยทั้งสี่ (Verse 1)  เสียงดังที่ดังมา เตือนใจให้เราระวัง ภัยทั้งสี่คือตัว...