วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2567

มนต์เพลงพุทโธจีพีที - ภยเภรวสูตร: สูตรวิธีการดับความกลัว

 ເນື້ອເພງ :: #ດຣສົມພົງສ໌

ທຳນອງ: - ຮ້ອງໂດຍ #suno

 ภยเภรวสูตร: สูตรวิธีการดับความกลัว

 (Verse 1) 

เมื่อความกลัวเข้ามาในใจ

เหมือนพายุที่โหมกระหน่ำ

จิตใจสั่นไหว ไม่อาจหยุดยั้ง

แต่ธรรมะจะนำให้พ้นทุกข์นี้


รู้เหตุแห่งความกลัว อยู่ในใจเราทั้งนั้น

เพียงมีสติ สมาธิ ปัญญาเป็นทาง

ฝึกใจให้สงบ จับจิตที่พร่ามัว

ความกลัวจะจางหายด้วยแสงแห่งธรรม

 (Verse 2)

ภยเภรวสูตร พระพุทธองค์สอนให้เห็น

ความกลัวมาจากจิตใจที่ไม่สงบ

ฝึกสติทุกย่างก้าว ฝึกจิตให้เบิกบาน

จะพบความสุขที่แท้จากภายใน


ความกลัวในชีวิตไม่อาจหลีกพ้น

แต่เราสามารถเผชิญหน้ามันได้

เพียงใช้สติ เป็นดวงไฟส่องทาง

เดินผ่านความมืดไปสู่แสงสว่าง

(Pre-Chorus)

ความกลัวไม่อาจครอบงำ หากเรารู้ทาง

สตินำพาใจให้มั่นคง

เรียนรู้ความจริง ไม่ยึดติดในสิ่งใด

ทุกข์ที่มีจะจางหายไปด้วยธรรม

(Bridge)

ทุกความกลัวที่เกิดขึ้น เป็นเพียงภาพลวงตา

เมื่อใจเราแน่วแน่ในธรรมะ จะไม่หวั่นไหว

ฝึกใจให้มั่นคง อยู่กับปัจจุบัน

ปล่อยวางทุกสิ่ง แล้วเราจะพ้นจากทุกความกลัว

(Chorus)

พ้นจากความกลัว ด้วยสติและปัญญา

สมาธิจะนำพา ใจให้สงบเย็น

ไม่ยึดติดสิ่งใด ปล่อยวางทุกความกลัว

ทางแห่งความสุขนี้ คือทางแห่งใจนิ่ง

(Outro)

ทางแห่งความกลัวจบลง เมื่อใจเราสงบ

ด้วยสติและปัญญา เราจะพบความสุขที่แท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มนต์เพลงพุทโธจีพีที - จาตุมสูตร : เตือนภัยทั้งสี่ (ยังไม่สมบูรณ์)

ເນື້ອເພງ :: #ດຣສົມພົງສ໌ ທຳນອງ: - ຮ້ອງໂດຍ #suno  จาตุมสูตร  : เตือนภัยทั้งสี่ (Verse 1)  เสียงดังที่ดังมา เตือนใจให้เราระวัง ภัยทั้งสี่คือตัว...