วันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2567

เพลง สันติสุขในทางแห่งอริยสัจ

ເນື້ອເພງ :: #ດຣສົມພົງສ໌

ທຳນອງ: - ຮ້ອງໂດຍ #suno  


 สันติสุขในทางแห่งอริยสัจ 

(Verse 1)

โลกนี้เต็มไปด้วยความขัดแย้ง

สงคราม ความรุนแรง ทำลายสันติสุข

ทุกข์ที่เกิดขึ้นรอบกาย พาใจให้ทุกข์ทน

แต่ความจริงนั้นมีทาง ที่เราจะก้าวข้ามไป

(Pre-Chorus)

เมื่อเรามองเห็นรากเหง้าแห่งความขัดแย้ง

สมุทัยเกิดจากความไม่เข้าใจ ความโลภและอคติ

ต้องปล่อยวางความหลงและความเกลียด

เพื่อเปิดทางให้ใจพบกับสันติ

(Verse 2)

ฝึกจิตให้สงบ ด้วยสมาธิที่แน่วแน่

เมื่อใจสงบ เราจะควบคุมอารมณ์ได้

ส่งเสริมการเจรจา ไกล่เกลี่ยความขัดแย้ง

แทนการใช้ความรุนแรงที่นำพาทุกข์

(Pre-Chorus)

เมื่อเรามองเห็นรากเหง้าแห่งความขัดแย้ง

สมุทัยเกิดจากความไม่เข้าใจ ความโลภและอคติ

ต้องปล่อยวางความหลงและความเกลียด

เพื่อเปิดทางให้ใจพบกับสันติ

(Chorus)

อริยสัจสี่คือหนทางนำสู่สันติสุข

ทุกข์ดับลงเมื่อเรารู้จักการให้อภัย

มรรคมีองค์แปดคือวิถีแห่งความกรุณา

สร้างสังคมแห่งการเข้าใจและเคารพกัน

เมตตา มุทิตา อุเบกขา

เราจะสร้างโลกที่สงบและเป็นสุข

เมื่อทุกข์หมดไปจากใจเรา

สันติสุขจะงอกงามในใจของคนทุกคน

(Bridge)

สร้างครอบครัวที่เต็มไปด้วยความเข้าใจ

ฟังกันและกัน พูดจากันด้วยหัวใจ

ในโรงเรียน เราจะปลูกฝังเด็ก ๆ

ให้พวกเขาเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันอย่างสันติ

(Outro)

อริยสัจสี่จะนำพาเราไปสู่ความสงบ

ทุกความขัดแย้งดับลงด้วยเมตตาและการให้อภัย

โลกที่สงบสุขเป็นสิ่งที่เราทุกคนสร้างได้

เพียงแค่เดินตามทางแห่งสันติวิธีและอริยสัจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลงชีวิตไร้เส้น

ເນື້ອເພງ :: #ດຣສົມພົງສ໌  ທຳນອງ: - ຮ້ອງໂດຍ #suno  https://youtu.be/ryG1D44x1vk (Verse 1)  ไม่มีเส้นสายมาผูกมัด สอบงานที่ไหนก็ไร้ผล ชีวิตนี้ต้...