วันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2567

เพลง อริยสัจทางดับทุกข์

ເນື້ອເພງ :: #ດຣສົມພົງສ໌

ທຳນອງ: - ຮ້ອງໂດຍ #suno  

 

อริยสัจทางดับทุกข์

(Verse 1)

ทุกข์ที่เราเจอ ไม่ใช่เพียงแค่ความเศร้า

ทุกอย่างในชีวิต ล้วนเป็นสิ่งไม่แน่นอน

ไม่สมหวัง ไม่เที่ยงแท้ สุดท้ายก็จางหายไป

ต้องยอมรับ ปล่อยวาง จะพาใจให้เบาลง

(Pre-Chorus)

เมื่อเรารู้ทุกข์ เราจะเห็นทาง

ความอยาก ความยึด ที่พันธนาการใจ

ปล่อยลงไปให้คลายจากพันธะ

เพื่อจะพบเส้นทางสู่การหลุดพ้น

(Verse 2)

สมุทัยคือเหตุที่ก่อเกิดทุกข์ใจ

ความอยาก ความยึด ความต้องการที่ไม่มีที่สิ้นสุด

จงพอใจในสิ่งที่เรามี รู้จักพอเพียงในตัวเอง

ปล่อยความยึดติดลงไป ให้ใจเบาขึ้นทุกวัน

(Pre-Chorus)

เมื่อเรารู้ทุกข์ เราจะเห็นทาง

ความอยาก ความยึด ที่พันธนาการใจ

ปล่อยลงไปให้คลายจากพันธะ

เพื่อจะพบเส้นทางสู่การหลุดพ้น

(Chorus)

อริยสัจคือทางแห่งการปลดปล่อย

ทุกข์ที่เราพบ ต้องผ่านด้วยปัญญา

สมุทัยคือเหตุ พาเราสู่นิโรธ

มรรคมีองค์แปด นำทางไป

หากเรารู้จักดับความอยาก

มรรคจะเปิดทางสู่ใจที่สงบ

ปล่อยวางทุกอย่าง ให้เราได้พบ

ความสุขแท้จริง ที่ใจปรารถนา

(Bridge)

มรรคมีองค์แปดคือเส้นทางสู่การพ้นทุกข์

สัมมาทิฏฐิ สัมมาสังกัปปะ

ทำงานด้วยความตั้งใจ มีจิตที่มั่นคง

สัมมาอาชีวะ นำชีวิตให้เดินถูกทาง

เพียรพยายามด้วยความดี ตั้งสติอยู่เสมอ

เมื่อฝึกฝนสมาธิ เราจะพบทางหลุดพ้น

(Outro)

ทุกข์นั้นไม่ยั่งยืน หากเรารู้จักปล่อยวาง

ความสุขที่แท้จริง อยู่ในใจของเราเอง

อริยสัจสี่ คือทางที่พระองค์ค้นพบ

นำเราสู่ความสงบ ปล่อยทุกข์ลงไป

แล้วเดินไปบนเส้นทางแห่งแสงสว่าง

เพื่อพบความสุขแท้ ที่ไม่เคยลาจาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลงชีวิตไร้เส้น

ເນື້ອເພງ :: #ດຣສົມພົງສ໌  ທຳນອງ: - ຮ້ອງໂດຍ #suno  https://youtu.be/ryG1D44x1vk (Verse 1)  ไม่มีเส้นสายมาผูกมัด สอบงานที่ไหนก็ไร้ผล ชีวิตนี้ต้...