วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2567

มนต์เพลงพุทโธจีพีที - มหาทุกขักขันธสูตร: ปล่อยวางทุกข์ขันธ์ทั้งห้า

ເນື້ອເພງ :: #ດຣສົມພົງສ໌

ທຳນອງ: - ຮ້ອງໂດຍ #suno

มหาทุกขักขันธสูตร: ปล่อยวางทุกข์ขันธ์ทั้งห้า 

(Verse 1) 

วันเวลาผ่านไปไม่หยุดยั้ง

ขันธ์ทั้งห้ายังผูกมัดใจเรา

รูปเวทนาไม่เที่ยงเลยสักคราว

จำไว้เถิดทุกข์ร้าวที่เราผูกพัน

(Verse 2) 

รูปที่เราเห็นชัดในตัวตน

เวทนานั้นผ่านผันไปตามลม

สัญญาจำทำให้ใจหวั่นไหว

สังขารปรุงแต่งใจไม่หยุดนิ่ง

(Verse 3)

เจ็บป่วยร่างกายทุกข์เกิดจากรูป

เมื่อถึงวันต้องจากพรากต้องปล่อยวาง

วิญญาณนั้นรู้แจ้งตามกฎธรรม

เข้าใจทุกสิ่งที่เคยยึดไว้นาน

(Verse 4) 

สติรู้ทุกข์ให้เห็นในวันนี้

ปัญญานำพาให้หลุดพ้นไป

ทางสู่ความสงบสุขในใจ

คือการปล่อยวางและเรียนรู้ทุกข์นั้นเอง

(Chorus)

ทุกข์ที่เรายึดไว้ในใจลึก

ขันธ์ทั้งห้าแค่เงาที่สลายไป

หากเราปล่อยวางไม่เก็บไม่ใส่ใจ

เส้นทางสุขนั้นจะพบได้ด้วยใจสงบ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มนต์เพลงพุทโธจีพีที - จาตุมสูตร : เตือนภัยทั้งสี่ (ยังไม่สมบูรณ์)

ເນື້ອເພງ :: #ດຣສົມພົງສ໌ ທຳນອງ: - ຮ້ອງໂດຍ #suno  จาตุมสูตร  : เตือนภัยทั้งสี่ (Verse 1)  เสียงดังที่ดังมา เตือนใจให้เราระวัง ภัยทั้งสี่คือตัว...