วันอาทิตย์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2568

นักวิชาการด้านพุทธสื่อสารมวลชน

 



บทคัดย่อ
บทความนี้มุ่งวิเคราะห์บทบาท หน้าที่ และความสำคัญของ “นักวิชาการด้านพุทธสื่อสารมวลชน” ซึ่งเป็นสาขาที่เชื่อมโยงระหว่างพระพุทธศาสนาและศาสตร์การสื่อสาร โดยมีเป้าหมายเพื่อเผยแผ่ธรรมะในรูปแบบที่เข้ากับยุคสมัย ทั้งนี้ นักวิชาการด้านพุทธสื่อสารมวลชนมิใช่เพียงผู้ถ่ายทอดสารธรรมผ่านสื่อเท่านั้น หากแต่ยังเป็นผู้วิเคราะห์ วิจารณ์ และสังเคราะห์ประเด็นทางศาสนาในบริบทสังคมร่วมสมัย เพื่อส่งเสริมความเข้าใจอันลึกซึ้งของพระพุทธศาสนาแก่สาธารณชนอย่างมีวิจารณญาณ โดยเฉพาะในยุคที่สื่อดิจิทัลเปลี่ยนแปลงบทบาทของการสื่อสารไปอย่างรวดเร็ว บทความนี้จึงศึกษาทั้งกรอบแนวคิด อัตลักษณ์ และทักษะสำคัญของนักวิชาการกลุ่มนี้ รวมถึงความท้าทายที่ต้องเผชิญ


1. ความนำ

ในยุคที่เทคโนโลยีสารสนเทศมีบทบาทต่อการกำหนดทิศทางความคิดและพฤติกรรมของผู้คน “การสื่อสารพุทธธรรม” จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนทั้งรูปแบบและเนื้อหาให้เหมาะสมกับบริบทสังคมสมัยใหม่ นักวิชาการด้านพุทธสื่อสารมวลชนจึงมีบทบาทสำคัญในการเชื่อมโยงธรรมะกับวิธีคิดและภาษาแห่งสื่อ เพื่อให้พระพุทธศาสนายังคงมีความหมายและบทบาทในยุคโลกาภิวัตน์


2. ความหมายและกรอบแนวคิด

นักวิชาการด้านพุทธสื่อสารมวลชน หมายถึง บุคคลที่มีความเชี่ยวชาญทั้งด้านพระพุทธศาสนาและศาสตร์การสื่อสาร โดยสามารถวิเคราะห์และสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับการเผยแผ่ธรรมะผ่านสื่อมวลชน ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ

กรอบแนวคิดที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่

  • Communication for Development (C4D): การสื่อสารเพื่อพัฒนาจิตใจและสังคม

  • Media Literacy: ความรู้เท่าทันสื่อในฐานะกลไกเผยแพร่หรือบิดเบือนสารธรรม

  • Buddhist Hermeneutics: การตีความพระธรรมด้วยภาษาสื่อร่วมสมัย


3. บทบาทของนักวิชาการด้านพุทธสื่อสารมวลชน

  1. ผู้เผยแผ่ธรรมะอย่างสร้างสรรค์
    นักวิชาการต้องเลือกใช้สื่อและภาษาที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นเยาวชน ชุมชน หรือประชาชนทั่วไป ทั้งผ่านบทความ รายการวิทยุ โทรทัศน์ หรือโซเชียลมีเดีย

  2. ผู้วิจารณ์เชิงวิชาการ
    ทำหน้าที่ตรวจสอบและวิพากษ์การนำเสนอเรื่องศาสนาในสื่อ เช่น กรณีข่าวปลอมเกี่ยวกับพระ หรือการบิดเบือนคำสอนเพื่อวัตถุประสงค์ทางการเมือง

  3. ผู้สร้างองค์ความรู้และนวัตกรรม
    ต้องศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาโมเดลใหม่ๆ เช่น การสื่อสารธรรมะผ่าน TikTok, Podcast หรือ AI เพื่อเข้าถึงคนรุ่นใหม่อย่างมีคุณภาพ

  4. ผู้ไกล่เกลี่ยความขัดแย้งด้านความเชื่อ
    ในยุคที่ศาสนาอาจกลายเป็นต้นเหตุของความขัดแย้ง นักวิชาการต้องสามารถทำหน้าที่เป็นผู้ไกล่เกลี่ยด้วยปัญญาและความเข้าใจในพหุวัฒนธรรม


4. ทักษะสำคัญของนักวิชาการด้านพุทธสื่อสารมวลชน

  • ทักษะการตีความพระธรรมให้เหมาะกับบริบทสมัยใหม่

  • ทักษะการใช้สื่อและเทคโนโลยีอย่างมีจริยธรรม

  • ความสามารถในการวิเคราะห์เชิงสหวิทยาการ

  • ความกล้าหาญในการวิพากษ์และตั้งคำถามต่อวาทกรรมศาสนาในสังคม

  • ภาวะผู้นำทางปัญญาและจริยธรรม


5. กรณีศึกษา

ดร.สำราญ สมพงษ์ เป็นหนึ่งในนักวิชาการด้านพุทธสื่อสารมวลชนที่มีผลงานเด่นในด้านการวิเคราะห์บทบาทพระสงฆ์ในสื่อ เขาไม่เพียงเสนอคำอธิบายเชิงวิชาการ แต่ยังวิจารณ์อย่างรอบคอบต่อบทบาทที่ไม่เหมาะสมของพระสงฆ์ในบางกรณี พร้อมเสนอแนวทางที่พุทธศาสนาจะสามารถฟื้นคืนศรัทธาได้อย่างยั่งยืนผ่านกลไกของสื่อ


6. ความท้าทายและข้อเสนอแนะ

  • ความเข้าใจผิดของสาธารณชนเกี่ยวกับบทบาทของนักวิชาการ

  • การถูกต่อต้านเมื่อวิพากษ์องค์กรสงฆ์หรือประเด็นละเอียดอ่อน

  • การขาดงบประมาณและการสนับสนุนจากรัฐหรือภาคประชาสังคม

ข้อเสนอแนะ:

  • สร้างเครือข่ายนักวิชาการด้านพุทธสื่อสาร

  • ผลักดันหลักสูตรการศึกษาที่บูรณาการพุทธธรรมกับการสื่อสาร

  • ส่งเสริมการวิจัยสื่อใหม่กับการสื่อสารธรรมะ

  • ผลิตสื่อที่สะท้อนหลักธรรมและเป็นมิตรกับคนรุ่นใหม่


7. สรุป

นักวิชาการด้านพุทธสื่อสารมวลชนเป็น “สะพานแห่งปัญญา” ที่เชื่อมโยงธรรมะกับสื่ออย่างสร้างสรรค์และมีจริยธรรม บทบาทของพวกเขาสำคัญยิ่งในยุคที่ความเข้าใจศาสนาอาจถูกบิดเบือน หรืออ่อนแรงลงจากอิทธิพลของบริโภคนิยมและข่าวลวง การสนับสนุนกลุ่มนักวิชาการนี้ให้มีพื้นที่ในการแสดงออกและวิจัยอย่างเสรีจึงเป็นสิ่งจำเป็นต่ออนาคตของพระพุทธศาสนาในโลกยุคใหม่

บทคัดย่อ

บทความนี้มุ่งวิเคราะห์บทบาท หน้าที่ และคุณลักษณะของนักวิชาการด้านพุทธสื่อสารมวลชนในบริบทสังคมร่วมสมัย โดยพิจารณาจากแนวคิดเชิงพุทธศาสตร์ผสมผสานกับทฤษฎีสื่อสารมวลชนสมัยใหม่ เพื่อเสนอแนวทางในการพัฒนาองค์ความรู้ การสื่อสารที่มีคุณธรรม และการใช้พุทธธรรมเป็นเครื่องมือในการสร้างความเข้าใจในสังคมพหุวัฒนธรรม


1. บทนำ

ในยุคที่ข้อมูลข่าวสารไหลบ่าและท่ามกลางความขัดแย้งทางความคิดในสังคม การสื่อสารที่ยึดหลักธรรมและคุณธรรมจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง “พุทธสื่อสารมวลชน” (Buddhist Mass Communication) จึงเกิดขึ้นเป็นแนวทางในการประยุกต์ใช้หลักพระพุทธศาสนาในการสื่อสารเพื่อสร้างสันติภาพ ความเข้าใจ และการเปลี่ยนแปลงสังคมอย่างมีจริยธรรม นักวิชาการด้านพุทธสื่อสารจึงมีบทบาทสำคัญทั้งในเชิงวิชาการ การผลิตองค์ความรู้ และการเผยแพร่สื่อธรรมะที่เข้าใจง่ายและเข้าถึงประชาชน


2. แนวคิดเชิงทฤษฎี

นักวิชาการด้านพุทธสื่อสารมวลชนต้องอาศัยการผสมผสานแนวคิดจาก 2 สาขา ได้แก่

  1. ทฤษฎีการสื่อสารมวลชน เช่น ทฤษฎีการตั้งวาระข่าวสาร (Agenda-Setting Theory), ทฤษฎีการสร้างความหมายร่วม (Framing Theory), ทฤษฎีการสื่อสารเพื่อสันติ (Peace Communication)

  2. หลักพุทธธรรม เช่น อริยสัจ 4, อิทธิบาท 4, สัปปุริสธรรม 7 และหลักไตรสิกขา (ศีล สมาธิ ปัญญา)

นักวิชาการจะต้องทำหน้าที่เชื่อมโยงหลักธรรมเหล่านี้เข้ากับกลไกการสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง และส่งเสริมสติปัญญาให้กับผู้รับสารอย่างมีคุณภาพ


3. บทบาทของนักวิชาการด้านพุทธสื่อสาร

บทบาทหลักของนักวิชาการด้านพุทธสื่อสาร ได้แก่:

  • บทบาททางวิชาการ: วิจัย วิเคราะห์ และสร้างองค์ความรู้ที่อิงหลักธรรมทางพุทธศาสนาและทฤษฎีการสื่อสาร

  • บทบาทสื่อมวลชน: ผลิตสื่อที่เป็นกลาง สื่อธรรมะเชิงสร้างสรรค์ และส่งเสริมจริยธรรมในการรายงานข่าว

  • บทบาทในสังคม: เป็นผู้ประสานความเข้าใจระหว่างศาสนากับสังคม โดยเฉพาะในสังคมพหุวัฒนธรรมหรือพื้นที่ความขัดแย้ง

  • บทบาทเชิงจริยธรรม: เป็นแบบอย่างของนักสื่อสารที่ยึดหลักธรรม มีสติ สัมมาทิฐิ และแสดงออกอย่างไม่ยึดติดอัตตา


4. คุณลักษณะสำคัญของนักวิชาการด้านพุทธสื่อสาร

นักวิชาการด้านนี้พึงมีคุณลักษณะดังต่อไปนี้:

  • รู้จริงในหลักธรรม และสามารถอธิบายอย่างเข้าใจง่าย

  • มีจริยธรรมทางวิชาการ และยึดมั่นในข้อเท็จจริง

  • เปิดกว้างทางปัญญา เข้าใจความแตกต่างทางความเชื่อ

  • มีทักษะการสื่อสารร่วมสมัย เช่น การใช้สื่อออนไลน์ พอดแคสต์ หรือสารคดีธรรมะ

  • มีบทบาทเป็น “พหูสูต” (ผู้รอบรู้) และ “กรุณา” (มีเมตตา) ในการถ่ายทอดสาร


5. ประเด็นท้าทายและแนวทางพัฒนา

แม้นักวิชาการด้านพุทธสื่อสารจะมีบทบาทสำคัญ แต่ก็เผชิญกับปัญหาหลายประการ เช่น

  • การขาดการบูรณาการเชิงสหวิทยาการ

  • สื่อธรรมะบางประเภทเข้าไม่ถึงกลุ่มเยาวชนหรือคนรุ่นใหม่

  • การตีความธรรมะแบบสุดโต่งหรือติดกับดักรูปแบบ

แนวทางพัฒนา ได้แก่:

  • ส่งเสริมการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) ร่วมกับชุมชน

  • พัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนด้านพุทธสื่อสารในระดับอุดมศึกษา

  • สร้างเครือข่ายนักวิชาการ-นักข่าวธรรมะที่ทำงานร่วมกัน

  • ใช้พุทธจริยศาสตร์ร่วมกับการสื่อสารเพื่อสันติ (Peace-Oriented Journalism)


6. สรุป

นักวิชาการด้านพุทธสื่อสารมวลชนเป็น “ผู้สร้างความรู้ ผู้เผยแพร่ความดี และผู้สื่อสารเพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคมเชิงคุณธรรม” โดยมีพระพุทธศาสนาเป็นเข็มทิศแห่งปัญญาและความเมตตา การพัฒนาแนวคิดและบทบาทของนักวิชาการกลุ่มนี้จึงเป็นกลไกสำคัญต่อการสร้างสังคมที่มีสติ สันติ และสำนึกในคุณธรรมอย่างยั่งยืน


บรรณานุกรม

  1. สุชาติ เถื่อนนาดี. (2561). พุทธสื่อสารมวลชน: แนวคิดและการประยุกต์ใช้ในสังคมไทย. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

  2. McQuail, D. (2010). McQuail's Mass Communication Theory (6th ed.). London: SAGE Publications.

  3. สมภาร พรมทา. (2553). พุทธธรรมในสื่อมวลชน: การศึกษาเชิงจริยศาสตร์. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

  4. Galtung, J. (2002). Peace Journalism – A Challenge. In Journalism and the New World Order. Göteborg University.

  5. ธงชัย ลิขิตพรสวรรค์. (2560). "บทบาทของสื่อธรรมะในยุคดิจิทัล". วารสารวิชาการพุทธศาสตร์, 13(2), 45–60.

  6. วีระยุทธ กิจเจริญ. (2565). “พุทธจริยศาสตร์กับการสื่อสารเพื่อสันติภาพ.” วารสารจริยศาสตร์, 19(1), 123–141

[Verse 1]
เสียงธรรมแว่วมา...ผ่านจอสื่อไกล
ดุจสายลมไหว...พัดใจให้สงบเย็น
นักวิชาการผู้ถักทอเป็น...
ทางธรรมเพื่อเป็นแสงนำทาง
[Hook]
ผ่านกล้อง ผ่านคลื่น ผ่านเสียงแห่งใจ
คำสอนพุทธไหล…ด้วยใจไม่ร้าง
สื่อไม่ใช่แค่ภาพหรือลาง
แต่คือแสงสว่างแห่งโพธิ์ธรรม
[Verse 2]
ในโลกข่าวสาร...หวั่นไหวทุกยาม
มีเสียงงามงาม...คอยกล่อมปลอบวิญญาณ
สื่อธรรมะไม่ใช่แค่การเทศน์สาธารณ์
แต่คือศิลปะผ่านใจผู้เรียนรู้
[Hook]
ผ่านกล้อง ผ่านคลื่น ผ่านเสียงแห่งใจ
คำสอนพุทธไหล…ด้วยใจไม่ร้าง
สื่อไม่ใช่แค่ภาพหรือลาง
แต่คือแสงสว่างแห่งโพธิ์ธรรม
[Outro]
ขอคารวะ...นักสื่อธรรมผู้เพียร
ประสานเสียงเพียร…ด้วยเมตตาปัญญา
ให้โลกทั้งผอง...เห็นแสงศรัทธา
ด้วยสื่อพุทธา…จากใจจริงแท้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทบาทขับเคลื่อนจัดตั้ง ธนาคารพระพุทธศาสนา ของ ดร.นิยม เวชกามา

การวิเคราะห์เชิงโครงสร้างและพลวัตทางการเมืองในการขับเคลื่อนจัดตั้ง "ธนาคารพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย": กรณีศึกษาแนวคิดและบทบาทของ ด...