บทคัดย่อ
บทความนี้มุ่งวิเคราะห์โครงการ ReFaith Thailand ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ด้านการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในยุคใหม่ ที่รัฐบาลไทยโดยกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ร่วมมือกันพัฒนาเพื่อฟื้นฟูศรัทธาของเยาวชนไทยที่ห่างเหินจากหลักธรรม โดยเน้นการใช้สื่อดิจิทัลและกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์เข้าถึงจิตใจของคนรุ่นใหม่ บทความวิเคราะห์โครงการผ่านกรอบแนวคิด “การสื่อสารทางศาสนาในยุคดิจิทัล” และ “พุทธศาสนาเชิงปฏิบัติ” (Engaged Buddhism) เพื่อประเมินศักยภาพและทิศทางของโครงการในเชิงสังคมวัฒนธรรม
1. บทนำ
พระพุทธศาสนาเป็นรากฐานสำคัญของสังคมไทยมาช้านาน แต่ในโลกยุคปัจจุบันที่เต็มไปด้วยความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและวัฒนธรรม เยาวชนจำนวนไม่น้อยเริ่มห่างเหินจากวัดและหลักธรรม โครงการ ReFaith Thailand จึงถือกำเนิดขึ้นภายใต้แนวคิด “ฟื้นใจ..ให้ศรัทธา” โดยมุ่งเป้าฟื้นฟูความศรัทธาในพระพุทธศาสนาให้กลับมาอยู่ในชีวิตประจำวันของเยาวชน ผ่านการสื่อสารสมัยใหม่และกิจกรรมที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตร่วมสมัย (กระทรวงวัฒนธรรม, 2568)
2. กรอบแนวคิดการวิเคราะห์
2.1 การสื่อสารทางศาสนาในยุคดิจิทัล (Digital Religious Communication)
ตามแนวคิดของ Campbell (2010) การสื่อสารทางศาสนาในยุคดิจิทัลไม่ได้จำกัดอยู่แค่การสอนหลักธรรมผ่านเทคโนโลยี แต่เป็นการ “สร้างความสัมพันธ์ทางจิตวิญญาณผ่านสื่อ” ซึ่งต้องตอบสนองต่อประสบการณ์และภาษาของผู้ใช้งานโดยเฉพาะเยาวชนที่มีพฤติกรรมการบริโภคสื่อแตกต่างจากรุ่นก่อน
2.2 พุทธศาสนาเชิงปฏิบัติ (Engaged Buddhism)
แนวคิดของ Thich Nhat Hanh และ Sulak Sivaraksa เสนอว่า การเผยแผ่ธรรมะควรเป็นการผสานธรรมะเข้ากับชีวิตจริง โดยมุ่งสร้างการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและจิตใจพร้อมกัน โครงการ ReFaith จึงสามารถวิเคราะห์ผ่านมุมมองนี้ ในฐานะความพยายามเชื่อมโยงธรรมะกับชีวิตคนรุ่นใหม่อย่างมีส่วนร่วม
3. โครงการ ReFaith Thailand: แนวทางและวัตถุประสงค์
3.1 โครงสร้างและพันธกิจ
ReFaith Thailand ดำเนินงานภายใต้ความร่วมมือของ 3 หน่วยงานหลัก ได้แก่
-
กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)
-
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.)
-
กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)
โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการเผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ (2568) เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนเข้าถึงพระพุทธศาสนาอย่างมีความหมายในชีวิตจริง ผ่านสื่อใหม่ เช่น
-
วิดีโอ TikTok / YouTube
-
แพลตฟอร์มเสวนาออนไลน์
-
รายการ “ธรรมะอารมณ์ดี”
-
กิจกรรมเชิงประสบการณ์ เช่น ค่ายธรรมะ, การโต้ธรรมวาที
3.2 กลยุทธ์หลักในการสื่อสาร
-
สร้างแกนนำ “พุทธะพลังใหม่”: เยาวชนที่เข้าใจธรรมะและสามารถสื่อสารต่อให้คนรุ่นเดียวกัน
-
เน้นธรรมะที่เป็น “วิถีชีวิต”: ไม่จำกัดอยู่ในวัดหรือวันสำคัญเท่านั้น แต่รวมถึงการ “พูดดี คิดดี ทำดี” ในทุกวัน
-
สื่อธรรมะทันสมัย: ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย กราฟิกดึงดูดใจ ตอบสนองพฤติกรรมการเสพสื่อของคนรุ่นใหม่
-
บูรณาการหลักธรรมในโรงเรียน: ผ่านกิจกรรม บทเรียน และหลักสูตรคุณธรรม
4. การวิเคราะห์เชิงวิพากษ์
4.1 จุดแข็งของโครงการ
-
เข้ากับยุคสมัย: สื่อธรรมะรูปแบบใหม่ช่วยลดช่องว่างระหว่าง “เยาวชนกับวัด”
-
สร้างพื้นที่เสวนา: เยาวชนมีโอกาสแลกเปลี่ยนกับพระสงฆ์ ครู และชุมชน
-
บูรณาการเชิงระบบ: ครอบคลุมทั้งระดับบุคคล ครอบครัว โรงเรียน และสื่อสังคม
4.2 ข้อท้าทายที่ต้องเผชิญ
-
ความต่อเนื่องของโครงการ: อาจเผชิญความไม่แน่นอนจากการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองหรืองบประมาณ
-
ความลึกของเนื้อหา: การนำธรรมะมานำเสนอในรูปแบบสั้นหรือบันเทิง อาจลดทอนแก่นสาร
-
ความต้านทานจากบางกลุ่ม: โดยเฉพาะกลุ่มที่ยังยึดรูปแบบการสอนแบบดั้งเดิมหรือมองว่าธรรมะไม่ควรถูก “บันเทิง”
5. ข้อเสนอเชิงนโยบาย
-
สร้างระบบพี่เลี้ยง (Mentorship) ระหว่างพระสงฆ์และเยาวชน เพื่อความใกล้ชิดและความยั่งยืน
-
ส่งเสริมความร่วมมือกับ Influencer ด้านจิตวิญญาณ เพื่อขยายการรับรู้ในวงกว้าง
-
จัดระบบประเมินผล โดยใช้เกณฑ์ที่วัดการเปลี่ยนแปลงทางความคิดและพฤติกรรมของเยาวชน
-
ผลักดันให้สื่อธรรมะกลายเป็นวาระแห่งชาติด้านคุณธรรม ร่วมกับยุทธศาสตร์ชาติและนโยบายเยาวชน
6. บทสรุป
ReFaith Thailand คือความพยายามฟื้นฟูศรัทธาในพระพุทธศาสนาอย่างมีพลวัต โดยปรับวิธีการเผยแผ่ธรรมะให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตและจิตวิทยาของคนรุ่นใหม่ โครงการนี้แสดงให้เห็นว่าธรรมะไม่จำเป็นต้องอยู่นอกโลก แต่สามารถเป็นส่วนหนึ่งของโลกสมัยใหม่ได้อย่างสง่างาม หากดำเนินงานอย่างมียุทธศาสตร์ต่อเนื่อง ก็อาจกลายเป็นต้นแบบของการเผยแผ่ศาสนาในศตวรรษที่ 21
บรรณานุกรม
-
Campbell, H. A. (2010). When Religion Meets New Media. Routledge.
-
Thich Nhat Hanh. (1993). Interbeing: Fourteen Guidelines for Engaged Buddhism. Parallax Press.
-
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ. (2568). รายงานแนวทาง “ReFaith Thailand: ฟื้นใจให้ศรัทธา”.
-
กระทรวงวัฒนธรรม. (2568). เอกสารประกอบนโยบาย “พุทธะพลังใหม่ สร้างไทยสู่อนาคต”.
-
สุลักษณ์ ศิวรักษ์. (2546). พุทธศาสนาเพื่อสังคม. กรุงเทพฯ: สวนเงินมีมา.
-
UNESCO. (2015). Rethinking Education: Towards a Global Common Good?

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น