วันอังคารที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

พระธรรมทูตไทยทำสถิติ“สอบผ่านเปรียญธรรม”4ปีซ้อนเข้ารับพระราชทานพัดป.ธ.6



สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เสด็จพระราชดำเนินไปยังวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง ทรงประกอบพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลวิสาขบูชา พุทธศักราช 2561 และทรงพระราชทานพัดตั้งเปรียญธรรม 9 ประโยค และเปรียญธรรม 6 ประโยค ประจำปี 2561 เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2561 ในเวลา 17.15 น.

ในการนี้  เมื่อเวลา 15.00 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้หม่อมเจ้ามงคลเฉลิม ยุคล เป็นผู้แทนพระองค์ ถวายผ้าไตรพระราชทาน และเกียรติบัตรแก่พระภิกษุและสามเณร ที่จะเข้ารับการทรงตั้งเปรียญธรรม 9 ประโยค และเปรียญธรรม 6 ประโยคประจำปี 2561 โดยแบ่งเป็นพระภิกษุ และสามเณรที่เข้ารับการทรงตั้งเปรียญธรรม 9 ประโยค จำนวน 51 รูป และพระภิกษุสามเณรที่เข้ารับการทรงตั้งเปรียญธรรม 6 ประโยค จำนวน 293 รูป รวมทั้งสิ้น 344 รูป

ในจำนวนพระภิกษุสามเณรที่เข้ารับพระราชทานพัดเปรียญธรรม มี พระครูรัตนปัญญาวิเทศ (ถนอม เนกฺขมฺมรโต (ใจบุญเรือง)) เจ้าอาวาสวัดรัตนปัญญา เมืองวิลโดมาร์ สหรัฐฯ ร่วมรับพระราชทานพัดเปรียญธรรม 6 ประโยค(ป.ธ.6)ด้วย

สำหรับ พระครูรัตนปัญญาวิเทศ หรือ ที่ญาติโยมรู้จักกันในนาม พระอาจารย์กุ๊กไก่ถือเป็นพระที่มีความอุตสาหะ มีความสนใจในการศึกษาเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากภูมิลำเนา เกิดที่ อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งค่อนข้างห่างไกลความเจริญ และการศึกษา ท่านจึงเข้าบรรพชาเป็นสามเณรและเข้าศึกษาพระธรรมวินัยที่ วัดไพสณฑ์ศักดาราม อ.หล่มศักดิ์ จ.เพชรบูรณ์ และสอบได้ประโยค 1-2  เมือปี 2523

จากนั้น นั้นท่านได้เดินทางเข้ามาแสวงหาความก้าวหน้าทางการศึกษาในกรุงเทพมหานคร โดยเข้าพำนักที่วัดภคินีนาถ และ วัดอนงคาราม ก่อนที่ พระปัญญานันทมุนี เจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษฏ์ องค์ปัจจุบัน จะชักชวน และนำเข้าไปถวายตัวเป็นลูกศิษย์ หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ และบวชเป็นพระภิกษุ ที่วัดแห่งนี้  

 พระครูรัตนปัญญาวิเทศ นอกจากปฏิบัติศาสนกิจด้วยการเผยแพร่พระพุทธศาสนาอย่างต่อเนื่อง แล้วยังคงแสวงหาความรู้ด้วยการศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัยไปด้วย จนสามารถเรียนจบปริญญาตรีพุทธศาสตร์บัณฑิต (พธ.บ.) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) และปริญญาโท(M.A) จาก มหาวิทยาลัย ติลัก เมืองปูณ่า ประเทศอินเดีย

หลังจบการศึกษา ท่าน พระอาจารย์กุ๊กไก่ ได้เดินทางไปยังเผยแพร่พระพุทธศาสนายังต่างแดนที่ประเทศสหรัฐฯ ในฐานะพระธรรมทูตไทย จนได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดรัตนปัญญา เมืองวิลโดมาร์ อย่างไรก็ตาม แม้ ท่าน จะมีเวลารัดตัว เนื่องจากเป็นพระนักเทศน์ชื่อดัง โดยเฉพาะการแหล่ ทั้งไทย อีสาน และใต้ ทำให้ต้องเดินสายแสดงแสดงธรรม ทั่วโลก ทั้งในสหรัฐฯ ยุโรป และเอเชีย ตลอดทั้งปี ซึ่งล่าสุดได้แสดงความฮือฮา ด้วยการชักชวนมหาเศรษฐีหัวหน้าเผ่าอินเดียแดง ให้หันมานับถือพระพุทธศาสนา

พระครูรัตนปัญญาวิเทศ กล่าวว่า ถึงแม้จะมีเวลารัดตัวเพราะตั้งปฏิบัติภารกิจทั้งในตำแหน่งเจ้าอาวาส เดินทางแสดงธรรม ประชุมเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา แต่ก็ไม่ได้ละทิ้งการศึกษา เมื่อทางคณะสงฆ์ไทย เปิดสอบบาลี ในสหรัฐฯ เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2558 จึงได้ตัดสินใจเข้าสอบ ถือเป็นการเข้าสู่สนามสอบบาลี เป็นครั้งแรกในรอบ 38 ปี และสามารถสอบผ่านทุกปี เริ่มตั้งแต่ ป.ธ.3 ป.ธ.4 ป.ธ.5 และ ป.ธ.6  

“ถ้ามีโอกาสคงสอบในลำดับขั้นต่อไป เพราะอาตมา มองว่า การศึกษาเป็นการเพิ่มพูนความรู้ รวมทั้ง แสดงให้เห็นว่า ถ้าเรามีความตั้งใจ ก็สามารถทำได้”พระครูรัตนปัญญาวิเทศ กล่าว

...............

(หมายเหตุ : ที่มา http://www.thaitimenews.com/content/2654)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น