วันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ยูเอ็นจัดฉลองวันวิสาขบูชาโลกเลขาฯกล่าวสุนทรพจน์



วันที่ 25 พ.ค.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนื่องในวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก พุทธศักราช 2561  โดยประเทศไทยเป็นเจ้าภาพหลักจัดพิธีเฉลิมฉลองวันวิสาขบูชาโลก  วันสำคัญสากลของโลก ระหว่างวันที่  25-27 พ.ค.2561  โดยกำหนดจัดการประชุมวิชาการนานาชาติที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ในวันที่ 25  พ.ค.2561 และจะมีการเฉลิมฉลองอย่างเป็นทางการ ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ ราชดำเนินนอก กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 27 พ.ค. 2561นั้น ปรากฏว่า ชาวพุทธทั่วโลกรวมถึงองค์การสหประชาชาติได้จัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยมีการเผยแพร่คลิปคำกล่าวสุนทรพจน์ของเลขาธิการงองค์การสหประชาชาติความว่า   

ท่านผู้มีเกียรติทั้งหลาย
ท่านสุภาพสตรีและท่านสุภาพบุรุษทั้งหลาย
แขกและเพื่อนๆทุกคน

ผมมีความยินดีที่ได้ร่วมฉลองวิสาขบูชา ซึ่งเป็นวันที่ศักดิ์สิทธิ์สำหรับชาวพุทธหลายล้านทั่วโลก ในฐานะที่ผมเป็นประธานในที่ประชุมดังที่ได้กล่าวไปแล้วนั้น พวกเราให้ความสำคัญแก่วันประสูติ ตรัสรู้และปรินิพพานของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในโอกาสนี้ชาวพุทธทั้งหลายและผู้นับถือความเชื่ออื่นสามารถถ่ายทอดชีวประวัติและสร้างแรงบันดาลใจจากคำสอนพระพุทธองค์ได้

ประสูติเป็นเจ้าชายผู้สูงศักดิ์ ทรงให้ความสำคัญในการช่วยเหลือมนุษยชาติให้พ้นจากความทุกข์มากยิ่งกว่าที่จะทรงสนใจแต่ชีวิตพระองค์เพียงลำพัง คำสอนของพระองค์อยู่บนพื้นฐานของหลักการที่ว่าให้ความกรุณาเป็นหัวใจสำคัญของการตรัสรู้ และเพราะอย่างนั้นนั่นเอง  คำสอนของพระองค์จึงให้ความสำคัญในการช่วยเหลือผู้อื่นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งมากกว่าอย่างอื่น 

ชาวโลกประสบสิ่งท้าทายมากมาย ทั้งความขัดแย้ง อากาศผันผวน การเพิ่มขึ้นเรื่องความไม่เท่าเทียมในการตัดสินคนอื่นก่อน เราเห็นคนจำนวนมากชีวิตตกต่ำและเห็นปัญหาจากการขาดความเป็นหนึ่งน้ำใจเดียวกัน คำสอนพระสัมมาสัมพุทธเจ้าสามารถเป็นแรงบันดาลใจให้พวกเราเพื่อพัฒนาเป็นประชากรโลกได้ และความมุ่งมั่นนี้ในพุทธศาสนามีคุณค่าถาวรที่ทรงเกียรติเพื่อประกาศก้องในเป้าหมายปี 2030 (2573) เพื่อการพัฒนาแบบยั่งยืน

มุมมองของคำสอนในพุทธศาสนาสอนให้พวกเรามองตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้และไม่ใช่เพื่อควบคุมโลก และคำสอนยังให้ความสำคัญเรื่อง การมีจุดยืนที่ปราศจากความรุนแรงเพื่อเป็นอำนาจในการเรียกร้องสันติภาพ ทั้งเรื่องสันติภาพ อากาศผันผวน สิทธิมนุษยชน พวกเราได้เห็นมากในคำสอนของพระพุทธเจ้าที่จำเป็นอย่างยิ่งในการทำงานของสหประชาชาติในทุกวันนี้  ที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้น ประชาคมชาวพุทธทั้งหลายและพวกเราต้องให้ทุกวันมีความหมายต่อข้อความของพระพุทธองค์ในเรื่อง ความอดทนอดกลั้น(การยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น) ความเอื้ออาทรและความเป็นมนุษย์

พวกเราต้องสนันสนุนคนทั้งหลายที่แสวงหาจุดหักมุมเพื่อเรียกร้องความรักในการตะโกนด้วยความเกลียดชัง และในโอกาสวิสาขะนี้ ขอให้พวกเราทบทวนความเชื่อมั่นที่จะลดความแตกต่างทั้งหลาย ให้ความเอ็นดูแก่คนที่เสี่ยงมากที่สุดที่โดนปล่อยทิ้งไว้ข้างหลังด้วยการสร้างแนวทางที่เป็นอนาคตที่ดีกว่าเพื่อทุกคน


ขอบคุณครับ
António Guterres 
(UN Secretary-General) 
on the Commemoration of the International Day of Vesak 2018

http://webtv.un.org/meetings-events/treaty-bodies/watch/ant%C3%B3nio-guterres-un-secretary-general-on-the-commemoration-of-the-international-day-of-vesak-2018/5779126331001/?term=&sort=popular?lanenglish

https://www.youtube.com/watch?v=UvGBstoV-4s



(หมายเหตุ : ข้อคุณข้อมูลจากไลน์วิโรจโน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ. จัดงานพิธีมอบโล่เชิดชูเกียรติ ยกย่องชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัดคุณธรรมต้นแบบที่มีความโดดเด่น 248 แห่ง

วันที่ 18 เมษายน 2567 นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้ นางลาลีวรรณ กาญจนจารี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒ...