วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

"บิ๊กตู่"ร่วมณรงค์วันวิสาขบูชาโลกชวนถือศีล5เจริญจิตภาวนา




"บิ๊กตู่"ร่วมณรงค์งานวันวิสาขบูชา ชวนทุกภาคส่วนนับถือศีล 5 เจริญจิตภาวนา บ้านเมืองจะสงบสุข แนะนำวธ.ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรู้แก่นแท้ศาสนา

วันที่ 22 พ.ค.2561 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)  ก่อนเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีได้เยี่ยมชุมชนคุณธรรมที่นำหลักศีล 5 มาใช้ในการดำรงชีวิต พร้อมกันนี้นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม พร้อมองค์กรเครือข่ายทางศาสนา เข้าพบเพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์ "งานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา ประจำปี 2561" ระหว่างวันที่ 23-29 พ.ค.โดยผู้แทนองค์กรเครือข่ายทางศาสนาติดเข็มกลัดดอกบัว สัญลักษณ์ของวันวิสาขบูชาให้แก่นายกฯ จากนั้นนายกฯเยี่ยมชมนิทรรศการวันวิสาขบูชา ชมการสมาทานศีล 5 จากเยาวชนต่างชาติ จำนวน 6 คน ชมการแสดงร้องเพลงชุมชนคุณธรรมจากเยาวชน เยี่ยมชมการแสดงผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์และผ้าทอจากชุมชนคุณธรรมพลังบวรวัดวังอ้อ

พล.อ.ประยุทธ์ได้แนะนำกระทรวงวัฒนธรรมและสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.)ว่า ควรประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรู้แก่นแท้ศาสนา ให้รู้ความสำคัญของทุกๆศาสนาคืออะไร ถ้าทุกคนเข้าใจแล้วก็จะไม่ประพฤติผิด จากนั้นนายกฯได้ร่วมเขียนำอธิฐานลงในใบโพธิ์ร่วมกิจกรรมวันวิสาขบูชา ที่จะนำไปไว้ที่พุทธมณฑล โดยเขียนว่า "ขออนุโมทนาบุญกับพุทธศาสนิกชนทุกคน และขอให้เข้าถึงแก่นแท้ของพุทธศาสนา เพื่อนำความสุขสู่ทุกคน"รวมทั้งได้เขียนบัตรอวยพรวันวิสาขบูชาเพื่อมอบให้กับประชาชนว่า "พุทธศาสนาน้อนนำชีวิต สร้างคุณธรรม จริยธรรม ประเทศสงบสุข ประชาชนปลอดภัย ครอบครัวยั่งยืน"พร้อมกล่าวว่า 

ขอให้ทุกคนร่วมกันบำเพ็ญเพียรพยายามถือศีลภาวนาในวันวิสาขบูชา ขอให้นำสู่การปฏิบัติเข้าถึงแก่นแท้ของศาสนา ซึ่งคิดว่าไม่ยากและหากทุกคนสามารถนับถือศีล 5 ได้ก็จะเป็นต้นทางทั้งหมดในการดำรงชีวิต และจะไม่ทำให้เกิดปัญหา ก็จะทำให้ทุกอย่างดีขึ้น โดยเริ่มจากที่เรานับถือศีล 5 บ้านเมืองก็จะสงบสุข ปลอดภัย และขอให้ทุกคนร่วมกันทำความดีตลอดไป

ขณะที่พิธีเฉลิมฉลงวันวิสาขบูชาโลก ครั้งที่ 15 ซึ่งประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพหลัก ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤษภาคม 2561  โดยมีการประชุมวิชาการนานาชาติที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา  ทั้งนี้จะมีการเฉลิมฉลองอย่างเป็นทางการ ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ ราชดำเนินนอก กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 27 พฤษภาคม 2561 

สำหรับการจัดงานเฉลิมฉลองครั้งนี้ ได้มีการประชุมวิชาการนานาชาติแบ่งเป็น 4 กลุ่ม คือ (1) พระพุทธศาสนากับการพัฒนามนุษย์ (Buddhist Contribution to Human Development) (2) การศึกษาเชิงพุทธกับการเสริมสร้างพลังของเยาวชน Empowering youth through Buddhist Education (3) การอนุรักษ์อัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมในโลกที่เชื่อมโยงกัน (Preservation Cultural Identity in Inter-Connected World) และ (4) พระพุทธศาสนาเพื่อสร้างสวัสดิการสังคม (Engaged Buddhist for Social Welfare) พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้มีมติให้เชิญนักวิชาการที่มีชื่อเสียงจากทั่วโลกมานำเสนอประสบการณ์ทำงานมานำเสนอในเวทีของการเฉลิมฉลองครั้งนี้ด้วย 

พร้อมกันนี้ได้มีการจัดพิมพ์พระไตรปิฏกฉบับสากลภาษาไทย เนื่องในวันวิสาขบูชา วันสำคัญของโลก ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนรับได้ ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 22 พฤษภาคม 2561 ตามลิ้งค์นี้  


https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSeusMGUjj0gQAUiKpq72vRQgaRGNGs-QozKBg36CImTBtQoKw/viewform

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ณพลเดช" ปิ๊งไอเดีย! เชียงรายศูนย์กลางการเงินโลก-โมเดลสวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชีย หลังออกกฎหมาย เขต ศก.พิเศษ

วันที่ 19 เมษายน 2567     เวลา 11.00 น. ที่ประเทศลาว  ดร.ณพลเดช มณีลังกา คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำส...