วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

"พระว.วชิรเมธี"เข้าเฝ้า"โป๊ปฟรานซิส"แลกเปลี่ยนสร้างสันติภาพโลก



วันที่ ๑๐ พฤษภาคม ๒๕๖๑ เวลา ๑๐.๐๐ น.ตามเวลาท้องถิ่นของประเทศอิตาลีพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี หรือท่านว.วชิรเมธี ประธานมูลนิธิวิมุตตยาลัย,ผู้อำนวยการศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน พระนักเขียน  นักเทศน์  และนักพัฒนาสังคมชื่อดังของไทย  ซึ่งได้อุทิศตนให้กับการทำงานเพื่อช่วยเหลือผู้ลี้ภัยร่วมกับสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR มาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี  ได้รับอาราธนาจากคริสตจักรสำนักโฟโคลาเร เมืองลอปเปียโน แคว้นทัสคานี ประเทศอิตาลี  ให้ร่วมเข้าเฝ้ารับเสด็จองค์พระสันตะปาปาฟรานซิส   องค์พระประมุขสูงสุดของคริสตจักรโรมันคาธอลิคทั่วโลก  ณ  เมืองลอปเปียโน  ประเทศอิตาลี  เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างศาสนสัมพันธ์อันดีกับผู้นำศาสนาสำคัญของโลก 











ในการนี้ มีพระมหาทองรัตน์  รตนวณฺโณ, พระครูพิพิธสุตาธร รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร)วิทยาเขตเชียงใหม่  พระเถระผู้อุทิศตนทำงานเพื่อสังคมมาอย่างยาวนาน เป็นผู้นำคณะพระธรรมทูตพร้อมพระสงฆ์รวม ๘ รูป ร่วมรับเสด็จในคราวนี้ด้วย 
      


หลังการกล่าวสุนทรพจน์เพื่อสร้าง “ความเป็นหนึ่งเดียวกันของโลกทั้งผอง” เป็นเวลากว่า ๓๐ นาที องค์พระสันตะปาปา โปรดให้คณะผู้นำจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกเข้าเฝ้าอย่างใกล้ชิด  โดยในส่วนของคณะสงฆ์ไทยนั้น  ท่านว.วชิรเมธี   และคณะได้เข้าเฝ้าแลกเปลี่ยนทัศนะด้านการทำงานเพื่อสันติภาพโลก พร้อมทั้งถวายหนังสือ "สันติวิถี/Peace is the way” ซึ่งว่าด้วย “ทัศนะด้านการสร้างสันติภาพอย่างยั่งยืนตามแนวทางของพุทธศาสนา” แด่องค์พระสันตะปาปาอีกด้วย โดยในหนังสือดังกล่าวท่านว.วชิรเมธี กล่าวถึงสาระสำคัญเอาไว้ว่า


“เราทุกคน คือ คนชาติเดียวกัน, ไม่ใช่ชาติไทย ไม่ใช่ชาติจีน,ไม่ใช่ชาติยุโรป หรือชาติอเมริกา, หากแต่เป็น มนุษยชาติ เหมือนกัน”







นอกจากการเข้าเฝ้าองค์พระประมุขสูงสุดของสำนักวาติกันแล้ว ท่านว.วชิรเมธี และคณะสงฆ์ยังได้เยี่ยมชม “มหาวิทยาลัยโซเฟีย” ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยในสังกัดของคณะโฟโคลาเรที่เปิดทำการสอนระดับปริญญาโท เอก และหลักสูตรหลังปริญญาเอก โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมให้โลกทั้งผองเป็นพี่น้องกัน  ในการนี้  มีท่านอธิการบดี คณบดี และคณาจารย์ของมหาวิทยาลัยร่วมแลกเปลี่ยนกับคณะสงฆ์ไทยอย่างใกล้ชิด อันจะนำมาซึ่งความร่วมมือทางวิชาการของท้ังสองศาสนาสืบไปในอนาคตอีกด้วย

การปฏิบัติศาสนกิจของพระมหาวุฒิชัยและคณะในครั้งนี้ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนประเทสอิตาลี รวมถึงประเทศไทยอย่างเช่นรายการเช้านี้ที่หมอชิต รายการ 3 มติ รวมถึงเว็บไซต์ต่างๆ  ..........

ภาพ : Filippo MONTEFORTE / AFPและจากศิษย์ตถาคต คนหละพูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เกาะติดงานวิสาขบูชาโลก มจรแม่งาน 19-20 พค.นี้ เจ้าคุณประสารย้ำพร้อมแล้ว

เนื่องในวันวิสาขบูชาโลกวันที่ 22 พฤษภาคม 2567 โดยปีนี้ชาวพุทธทั่วโลกมอบหมายให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมระหว่างวันที่ 16  – 20 พฤษภาคม 2...