วันอังคารที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ชาวพุทธไทยเทศเจริญภาวนาวันวิสาขบูชาโลกที่วัดพุทธภาวนาเวสเตอร์โรสสวีเดน



วัดพุทธภาวนาเวสเตอร์โรสสวีเดนจัดงานวิสาขบูชาโลก ชาวพุทธไทยเทศร่วมทำบุญตักบาตร สวดพระพุทธมนต์ เจริญภาวนา เวียนเทียน ประทักษิณพระบรมมสารีริกธาตุ



วันที่ 29 พ.ค.2561 เนื่องในวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก  ประชาชนคนไทยที่อาศัยที่อยู่ประเทศสวีเดน พร้อมชาวต่างชาติที่นับถือพระพุทธศาสนา ได้เดินทางไปทำบุญตักบาตร ร่วมสวดพระพุทธมนต์ เจริญภาวนา เวียนเทียน ประทักษิณพระบรมมสารีริกธาตุ ที่วัดพุทธภาวนาเวสเตอร์โรส  เมืองเวสเตอร์โรส



อย่างไรก็ตามที่วัดพุทธภาวนาเวสเตอร์โรสแห่งนี้มีการจัดกิจกรรมเนื่องในวันสำคัญทางพุทธศาสนาและประเพณีไทยอย่างเช่นเพื่อวันที่  7  เมษายน 2561 ได้จัดให้มีงานบุญประเพณีวันสงกรานต์ขึ้น ซึ้งเป็นประเพณีสืบเนื่องมานานของชาวไทยและชาวพุทธที่มีจารีดประเพณีคู่กับวิถีชีวิตเพื่อสร้างคิดให้อยู่ครอบของศีลธรรมประเพณี การประกาศพระศาสนาในต่างแดนส่วนมากอาศัยประเพณีวัฒนธรรม เป็นสื่อนำการเผยแผ่ ทั้งที่เป็นคนไทยและชาวต่างประเทศเองก็ยังมีความสนใจและชอบในประเพณีและกิจกรรมที่เกิดขึ้น ที่จะพอนำหลักธรรมคุณธรรม  สามัคคีธรรมได้เกิดขึ้นในหมู่ในคณะนั้น โดยอาศัยเป็นแกนหลัก ของวัด 4 วัด

วัด- เป็นชื่อของศาสนถานที่ประกอบไปด้วย กุฏิ ศาลา วิหาร โบสถ เป็นที่ประกอบศาสนกิจ และเป็นที่พักอาศัยของภิกษุสามเณร และคำว่าวัดนี้ได้แสดงถึงการให้ค่า มากนัอย ดีชั่ว สูงต่ำ ดำหรือขาว 

วัตร -ข้อประพฤติการปฏิบัติ หรือกฎระเบียบที่จะฝึกฝนขัดเกลา กาย วาจา ใจ ไปสู่ความสำเร็จ

วัฒน์ - ความเจริญรุ่งเรือง ความวัฒนาของอายุ วรรณะ สุขะ พละ ทรัพย์สิน เงินทอง หน้าที่การงาน การำรงชีพ และสติปัญญา

วัฎฎะ – วงจรของชีวิต ทำแล้วทำอีก มีแล้วมีอีก จนเห็นโทษของการเกิด หมุนจนเห็นหนทางของการดับ (อริยสัจจ์4)

อาศัยหลักการนำวัด 4 วัด นี้ค่อยนำไปสู่คำสอนทางพระพุทธศาสนาเพือเป็นหลักยึดเหนียวในการดำรงค์ชีวิตตามแนวพระพุทธศาสนา ซึ้งวัดพุทธภาวนาเวสเตอร์โรส ในประเทศสวีเดน โดยพระครูสาทรสันติวัฒน์(หลวงปู่เขียว) ประธานสงฆ์ได้ดำเนินมาอย่างนี้ตลอดระยะเวลา สามปีผ่านมา โดยมีกิจกรรม แต่ละปีดังนี้ สวดมนต์ข้ามปีเพิ่มบารมีรับปีใหม่ ทำบุญฉลองปีใหม่ใส่ใจด้วยพระธรรม  กิจกรรมวันวันครอบครัวงานวันเด็ก ปฏิบัติธรรมประจำเดือน วันมาฆบูชา บวชสามเณรอาเล็ค วันกตัญญูรำลึก สงกรานต์  วันวิสาขบูชา บวชสามเณรภาคฤดูร้อน  วันอาสาฬหบูชา แห่เทียนเข้าพรรษา ร่วมบุญต่างวัด วันแม่ กีฬาสมาคม งานออกพรรษาตักบาตรเทโว ส่งเสริมวัฒนธรรม ฟ้อน รำ ขับร้อง บุญกฐินประจำปี ร่วมทอดกฐินต่างวัด งานเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทย สวดมนต์ปฏิบัติธรรมประจำวัน ร่วมกิจกรรมกับทางสถานทูตไทยสวีเดน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

​"รัดเกล้า" ชี้ราคายางสูงขึ้นส่วนหนึ่งเกิดจากปราบปรามการลักลอบนำยางเถื่อนข้ามพรมแดนของรัฐบาล

​"รัดเกล้า" ชี้ ราคายางในประเทศสูงขึ้นส่วนหนึ่ง เป็นผลจากมาตรการ ปราบปรามการลักลอบนำยางเถื่อนข้ามพรมแดนของรัฐบาล วอนโลกโซเชียล อย่...