วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ชาวพุทธทั่วโลกเริ่มเฉลิมฉลองวิสาขบูชาโลก เกาหลีใต้จัดประชุมทางวิชาการนานาชาติ ที่รัฐนิวแม็กซิโกจัดเวียนเทียน




ชาวพุทธทั่วโลกเริ่มเฉลิมฉลองวิสาขบูชาโลก เกาหลีใต้จัดประชุมทางวิชาการนานาชาติ เรื่อง "ความเชื่อในศตวรรษที่ 21 : สานเสวนาศาสนาและการพัฒนาจิตใจ" มีผู้่แทนศาสนารวมถึง "มจร" ร่วม พร้อมศึกษาวัฒนธรรมทางวอนพุทธศาสนาของชาวพุทธคฤหัสถ์ ที่รัฐนิวแม็กซิโกจัดเวียนเทียน 


วันที่ 21 พ.ค.2561 เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชาวันสำคัญของโลก ปีนี้ตรงกับวันที่ 29 พ.ค.2561 ชาวพุทธทั่วโลกเริ่มจัดกิจกรรมอย่างเช่นที่วัดลิ่วหยง  เมืองกว่างโจว มณฑลกว่างตุ้ง ประเทศจีน  ได้จัดพิธีเฉลิมฉลองระหว่าง 21-23 พ.ค. โดยมีพระโสภณวชิราภรณ์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) นำคณะเดินไปร่วม พร้อมกับได้เดินทางไปเยี่ยมพบพระธรรมาจารย์ฟ่าเหลียน วัดลิ่วหยง ด้วย




ขณะที่ประเทศเกาหลีใต้ พระปลัดสรวิชญ์ อภิปญฺโญ,ดร. หัวหน้าภาควิชาจิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว ครุศาสตร์ มจรป เปิดเผยว่า ระหว่าง 17-21 พ.ค. 2561 ได้ร่วมคณะกับพระมหาสมพงษ์ คุณากโร ป.ธ.,ดร. รองผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มจร  ได้เดินทางไปประเทศเกาหลีใต้ เพื่อเข้าร่วมประชุมทางวิชาการนานาชาติ เรื่อง "ความเชื่อในศตวรรษที่ 21 : สานเสวนาศาสนาและการพัฒนาจิตใจ"  ซึ่งพระมหาสมพงษ์  ในฐานะผู้แทน มจร ได้นำเสนอบทความวิชาการเรื่อง "จิตทางพระพุทธศาสนา:สาเหตุของการเกิดโรคและวิธีการรักษา" 

พระปลัดสรวิชญ์ กล่าวต่อว่า ในโอกาสนี้ได้สัมภาษณ์ผู้แทนศาสนาคริสต์ อิสลาม คริสเตียน ฮินดู และวอนพุทธศาสนา (Won Buddhism)  ทำให้เห็นความเชื่อมโยงของค่านิยม ทัศนคติและการปฏิบัติตนของผู้ที่มีความเชื่อที่แตกต่างชึ่งมิได้เป็นอุปสรรคต่อการใช้ชีวิตร่วมกัน "เปิดใจ เชื่อใจ วางใจ และ ให้ใจ" ซึ่งเป็นวิถีแห่งความสามัคคีของมวลมนุษย์ 



พร้อมกันนี้ภายหลังจากการประชุมได้มีโอกาสเดินทางไปศึกษาวัฒนธรรมทางวอนพุทธศาสนา ที่มหาวิทยาลัย Wong wang เมือง lKsen ของประเทศเกาหลีใต้ ชึ่งเป็นรูแบบหนึ่งของการนับถือพระพุทธศาสนาของประชาชน (พระสงฆ์เป็นคฤหัสถ์)ได้รับการอำนายความสะดวกเป็นอย่างดีจากฝ่ายต้อนรับของวัด โดยเฉพาะได้สนทนากับ Rev.Heo,Gwang yeong คณบดีวิทยาลัย  ซึ่งเป็นส่วนงานจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา สาขาพระธรรมทูต/โรงเรียนพระธรรมทูต โดยผู้ที่สามารถเรียนระดับปริญญาโท หลักสูตรนี้ต้องจบการศึกษาปริญญาตรีสาขาพระพุทธศาสนาเท่านั้นแล้วเรียนต่อปริญญาโทอีก 2 ปี รวมเป็น 6 ปี จากนั้นมหาวิทยาลัยจะออกใบรับรองให้เพื่อไปประจำการทำงานในศูนย์/สาขาของวัดในต่างประเทศ แและมีการปรับเปลี่ยนไปตามสถานที่ต่างๆ ภายใน 2 ปี

สำหรับอาจารย์ผู้สอนนั้นไม่ได้กำหนดชั้นปริญญาบัตรหากแต่ต้องมีประสบการณ์และได้ใบรับรองความสามารถจากมหาวิทยาลัย และถือว่าเป็นโอกาสดีที่ได้สนทนากับ พระสอนกรรมฐานระดับปรมาจารย์และเขียนหนังสือที่ชาวเกาหลีใต้และต่างชาติให้การติดตามคือ หลวงพ่อ Chwasan ผลงานที่โดดเด่นและเราได้รับมากับมือหลวงพ่อคือ “ The Principle and Training of The Mind” ชึ่งได้ขออนุญาตท่านแปลจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทยแล้ว 

สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับประเด็นการวิจัยเพื่อศึกษาและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมทางศาสนาของเกาหลีใต้ มีหลายประเด็น เช่น 1. ประวัติและพัฒนาการพระพุทธศาสนาเกาหลี  2. รูปแบบการเผยแผ่พระพุทธศาสนาเกาหลีใต้ 3. พระพุทธศาสนาแบบ Won Buddhism 4. พระพุทธศาสนาแบบโชเก  5. รูปแบบและวิธีการสอนพระพุทธศาสนา 6. การศึกษาเพื่อสร้างและพัฒนาศาสนทายาท 7. พุทธศาสนากับการพัฒนาจิตใจของประชาชน 8. เยาวนกับการมีส่วนร่วมกิจกรรมทางศาสนา 9. การถ่ายทอดวิถีพุทธจากสถาบันทางสังคม 10. การบูรณาการแนวคิดทางศาสนากับศาสตร์อื่น 11. กิจกรรมทางพุทธกับจิตสาธารณะของเยาวน 12. การเชื่อมเความสัมพันธ์ทางศาสนา 13. การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมทางศาสนา 14. การศึกษา/วิจัย/กิจกรรม/ผลิตสื่อ/การสอน 15. แลกเปลี่ยนการสอนกรรมฐาน/ปฏิบัติร่วมกัน 

พระปลัดสรวิชญ์ กล่าวด้วยว่า สรุปการเดินทางครั้งนี้ทำให้เห็นพัฒนาการด้านศาสนาสังคมและวัฒนธรรมของประเทศเกาหลีใต้รวมถึงมุมมองด้านศาสนาของนักวิชาการที่มุ่งมั่นที่จะพัฒนาความสงบ สันติ ไว้ใจ ให้ใจ เชื่อใจ และวางใจกันและกัน รวมถึงเทคนิควิธีการจัดกิจกรรมสานเสวนาที่มีประสิทธิภาพที่สำคัญไปกว่านั่นทำให้ได้เรียนรู้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทัศนคติ ค่านิยมของแต่ละบุคคลที่มีความเชื่อที่ต่างกันนำไปสู่การสร้างมิตรภาพที่มั่นคงและยั่งยืนต่อไป

"ความรู้ที่ได้จากตำราในอดีต บวกกับความรู้ที่เป็นปัจจุบัน สามารถทำนายเหตุการณ์ สถานการณ์ในอนาคตได้หากมีการศึกษา สำรวจ วิเคราะห์ สรุปผลอย่างเป็นระบบจากการรวบรวมข้อมูลที่หลากหลายโดยเฉพาะจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือทั้งตัวบุคคล องค์กรและเอกสารทางวิชาการ" พระปลัดสรวิชญ์ กล่าว

ขณะเดียวกันเมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา ที่วัดพุทธโสธรวิเทศ รัฐนิวแม็กซิโก สหรัฐอเมริกา ได้มีพิะเวียนเทียนเนื่องในวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก รอบอุโบสถหลังใหม่  ได้มีชาวพุทธร่วมเป็นจำนวนมาก



ขณะที่พิธีเฉลิมฉลงวันวิสาขบูชาโลก ครั้งที่ 15 ซึ่งประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพหลัก ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤษภาคม 2561  โดยมีการประชุมวิชาการนานาชาติที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา  ทั้งนี้จะมีการเฉลิมฉลองอย่างเป็นทางการ ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ ราชดำเนินนอก กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 27 พฤษภาคม 2561 


สำหรับการจัดงานเฉลิมฉลองครั้งนี้ ได้มีการประชุมวิชาการนานาชาติแบ่งเป็น 4 กลุ่ม คือ (1) พระพุทธศาสนากับการพัฒนามนุษย์ (Buddhist Contribution to Human Development) (2) การศึกษาเชิงพุทธกับการเสริมสร้างพลังของเยาวชน Empowering youth through Buddhist Education (3) การอนุรักษ์อัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมในโลกที่เชื่อมโยงกัน (Preservation Cultural Identity in Inter-Connected World) และ (4) พระพุทธศาสนาเพื่อสร้างสวัสดิการสังคม (Engaged Buddhist for Social Welfare) พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้มีมติให้เชิญนักวิชาการที่มีชื่อเสียงจากทั่วโลกมานำเสนอประสบการณ์ทำงานมานำเสนอในเวทีของการเฉลิมฉลองครั้งนี้ด้วย



พร้อมกันนี้ได้มีการจัดพิมพ์พระไตรปิฏกฉบับสากลภาษาไทย เนื่องในวันวิสาขบูชา วันสำคัญของโลก ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนรับได้ ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 22 พฤษภาคม 2561 ตามลิ้งค์นี้  


https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSeusMGUjj0gQAUiKpq72vRQgaRGNGs-QozKBg36CImTBtQoKw/viewform

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"สมเด็จพระธีรญาณมุนี-ปลัด มท." ประกอบพิธียกช่อฟ้าอุโบสถคู่หน้าวัดสโมสรนนทบุรี

    เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2567  เวลา 09.39 น.ที่วัดสโมสร บ้านคลองหม่อมแช่ม หมู่ 9 ตำบลไทรใหญ่ อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี นายสุทธิพงษ์ จุลเจ...