วันพุธที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

พระพรหมสิทธิสนทนาธรรมกับนายลีนายกฯสิงคโปร์เป็นการหนีเงินทอนวัดหรือ?



จากกรณีที่มีการตรวจสอบเงินทอนวัดเมื่อวันที่ 17 พ.ค.2561 และมีการพาดพิงถึงพระพรหมสิทธิ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดสระเกสราชวรวิหาร รวมอยู่ด้วย และมีบุคคลระบุในลักษณะว่าพระพรหมสิทธิหนี และใช่คำว่า"เผ่น"ของสื่อสำนักต่างๆ นั้น ข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างใดเกี่ยวกับกรณีเงินทอนวัดจะไม่กล่าวถึงจะกล่าวถึงเฉพาะกรณีที่มีการระบุ "พระพรหมสิทธิหนี"นั้นเป็นจริงหรือไม่

ข้อเท็จจริงก็คือว่าเมื่อวันที่  13 พฤษภาคม 2561 พระพรหมสิทธิ  ในฐานะประธานฝ่ายคณะสงฆ์และพระธรรมทูตสายต่างประเทศ ได้เดินทางไปประเทศประเทศสิงคโปร์ เพื่อเป็นประธานในการประชุมใหญ่ของพระธรรมทูตสายต่างประเทศจาก 4 ทวีป จำนวน 470 รูป ที่โรงแรมปาร์ครอยัล ประเทศสิงคโปร์ และงานฉลองครบรอบ 100 ปี วัดอานันทเมตตยาราม ประเทศสิงคโปร์  โดยมีนายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีประเทศสิงคโปร์เป็นประธานเปิดและกล่าวสุนทรพจน์  และพระพรหมสิทธิได้มีโอกาสสนทนาธรรมกับนายลีด้วย

พระพรหมสิทธิ ได้กล่าวให้โอวาทต่อผู้เข้าร่วมประชุมว่า ขอชื่นชมในการทุ่มเทเสียสละ ในการทำงานของพระธรรมทูตทุกประเทศเป็นอย่างยิ่ง ที่มาประชุมร่วมกันในวันนี้ ถือเป็นการประชุมพระธรรมทูต 4 ทวีป เพื่อปรึกษาหารือ ร่วมมือกันวางแผนการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในต่างประเทศ เป็นการวางยุทธศาสตร์การเผยแผ่ในยุคดิจิตัล 4.0 อีกทั้งเป็นการวางรูปแบบให้เป็นไปในทางเดียวกัน เพื่อเป็นการจรรโลงพระพุทธศาสนา ทำให้เป็นการเพิ่มคุณค่าของพระธรรมทูตจนเป็นที่มาของการจัดตั้งองค์การพระธรรมทูตโลกขึ้น จึงขอชื่นชมอนุโมทนาเป็นอย่างยิ่ง

พระพรหมสิทธิ กล่าวด้วยว่า ขอฝากว่าการเป็นพระธรรมทูตในต่างแดน มิใช่เป็นกันง่ายๆ ทั้งการกิน การอยู่ ความเป็นไป ต้องปรับตัวให้เข้ากับสังคมท้องถิ่นให้ได้ ทำอย่างไรจะให้หน่วยราชการ ประชาชนในท้องถิ่นเข้าใจเรา และมองเราด้วยความเป็นมิตร ให้เข้าใจว่าเรามาอยู่ไม่ได้เบียดเบียนหรือสร้างปัญหาให้ใคร ด้วยวินัยที่เรามี ความดีความเสียสละที่เราทำ กับภูมิธรรมที่เป็นรากฐาน ก็จะให้งานพระธรรมทูตเด่นขึ้น และควรมีการพัฒนาศักยภาพพระธรรมทูตอยู่เสมอ ด้วยการวางแผนระยะสั้น ระยะยาว จัดทำหลักสูตรเผยแผ่ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ อย่างนี้เป็นต้น

จากข้อเท็จจริงดังกล่าวจะสามารถระบุได้หรือไม่ว่าพระพรหมสิทธิหนีออกนอกประเทศ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น