วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ต้นโพธิ์ผลิบานที่ตันซาเนียเด็กปฏิบัติธรรมพร้อมแพร่ธรรม




วันที่ 28 พ.ค.2561 เฟซบุ๊ก Ñāṇasaṃvara Centre for Buddhist Studies-ศูนย์พุทธศาสนศึกษาญาณสังวร ได้แชร์วิดีโอ พร้อมข้อความว่า 






เด็กๆ อาฟริกาชาวพุทธกำลังร่วมกิจกรรม 

เด็กเหล่านี้ เป็นชาวเมืองตันซาเนียในอาฟริกาตะวันออก ทางเหนือติดพรมแดนเคนย่าและยูกันดา ทางตะวันตกมีพรมแดนติดประเทศระวันดา บุรุนดีและคองโก ทางใต้มีพรมแดนติดประเทศซัมเบีย มาลาวีและโมซัมบิก ทางตะวันออกติดมหาสมุทรอินเดีย

เดิมเด็กเหล่านี้ถูกสอนให้เคารพว่ามีเทพเจ้าสร้างโลก ทุกอย่างจะดีจะเลวจะสุขหรือทุกข์ขึ้นกับเทพเจ้าดลบันดาล แต่พระพุทธศาสนาสอนว่า

ชีวิตคนจะดีจะเลวขึ้นกับกรรมหรือการกระทำของตนเอง ไม่ใช่ขึ้นกับอำนาจเทพเจ้า การทำมาหากินสมัยนี้หรือสมัยไหนล้วนแต่ต้องอาศัยแรงกายแรงใจของตนเองเข้าสู้เพื่อให้ตนเองมีคุณภาพชีวิตที่ดี ไม่เคยมีใครดลบันดาลให้ แม้จะสวดมนต์อ้อนวอนอะไรก็ตาม สุดท้าย ต้องลงมือทำเองทุกอย่างหากต้องการให้ตนเจริญรุ่งเรือง
ระยะหลังๆ มีชาวตันซาเนียศึกษาพระพุทธศาสนาแล้วสนใจ จากนั้นก็นำพระพุทธศาสนาเข้าไปเผยแพร่ ปรากฎว่าประชาชนตันซาเนียสนับบสนุนกันมากในที่สุดก็ศูนย์ปฏิบัติธรรมหรือวัดเกิดขึ้นตามมา พูดง่ายๆ ว่าชาวตันซาเนียนั่นเองที่นำพระพุทธศาสนาไปสู่ประเทศตนเองเพราะคำสอนพระพุทธเจ้าสอนให้พึ่งตนเองแท้ๆ
๒๗ พฤษภาคม ๒๕๖๑


ทั้งนี้โดยอ้างอิงข้อมูลจากเฟซบุ๊ก https://web.facebook.com/IlovelordBuddha/videos/1801361983217170/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...